Cắt cơn sốt đất, người có tiền đủng đỉnh không vội

Ở một số khu vực đã từng xảy ra sốt đất như tại Hải Phòng, Bắc Ninh, Đà Nẵng... mức độ quan tâm đến BĐS đang giảm mạnh nhất. Trong khi đó, để đối phó với dịch bệnh, nhiều DN buộc phải gác lại kế hoạch bán hàng.

 

{keywords}
Thị trường bất động sản chậm lại dưới tác động của dịch bệnh.

Dữ liệu mới nhất của Batdongsan.com.vn ghi nhận, mức độ quan tâm toàn thị trường tháng 4/2021 giảm 18% và lượng tin đăng giảm 1% so với tháng trước đó. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm trước, mức độ quan tâm vẫn tăng 44% và lượng tin đăng vẫn tăng 63%.

Cũng theo đơn vị này, tại một số các tỉnh thành khác, mức độ quan tâm tháng 4 vừa qua có xu hướng giảm ở mức từ 10-34% so với tháng trước và diễn ra ở hầu hết các tỉnh thành. Trong đó, mức độ quan tâm giảm mạnh nhất ở một số khu vực đã từng xảy ra sốt đất như tại Hải Phòng giảm 34%, tại Bắc Ninh giảm 29%, Đà Nẵng giảm 21%...

Chưa hết, trong tuần đầu tiên của tháng 5, khi có sự quay trở lại của dịch bệnh, mức độ quan tâm tại các tỉnh thành có nhiều ca nhiễm có sự sụt giảm.

Cụ thể, nếu so sánh dữ liệu 7 ngày trước và sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, mức độ quan tâm đến bất động sản tại Bắc Ninh giảm 21%, Vĩnh Phúc giảm 39% và Đà Nẵng giảm 25%.

Đối với phân khúc chung cư, chỉ số giá chung cư ở Hà Nội trong tháng 4 vừa qua lại ghi nhận tăng nhẹ 1%, trong khi chỉ giá chung cư ở TP.HCM không có sự biến động đáng kể.

Tuy nhiên, lượng tin đăng và mức độ quan tâm đến chung cư ở Hà Nội giảm lần lượt ở mức 22% và 8% so với tháng trước. Số liệu này tại thị trường TP.HCM cũng giảm ở mức 2% ở lượng tin đăng và 17% mức độ quan tâm.

Đáng chú ý, lượt quan tâm phân khúc chung cư bình dân ở TP.HCM giảm nhiều nhất là 27% và phân khúc chung cư cao cấp là 23%, trung cấp là 22%.

Còn đối với doanh nghiệp, những kế hoạch bán hàng chuẩn bị trước đó của buộc phải gác lại và thay đổi để thích ứng với tình hình mới trong bối cảnh dịch bệnh.

Chia sẻ với PV Infonet, ông Nguyễn Văn Hậu – Tổng giám đốc Công ty CP bất động sản Asian Holding cho biết, công ty ông cũng đã phải tạm dừng lại kế hoạch “bung” hàng vào giữa tháng 5 do tình hình dịch bệnh.

“Tất cả kế hoạch truyền thông, marketing, TVC... đều đã chuẩn bị nhưng đều phải dừng lại để nghe ngóng tình hình kiểm soát dịch. Nếu tình hình kiểm soát tốt thì có thể sang tháng 6 công ty sẽ triển khai, nếu chưa ổn có thể lại phải chuyển sang tháng 7”, ông Hậu nói.

Còn theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Tổng giám đốc Tập đoàn Đại Phúc Land, khi có thông tin bùng dịch ở các quốc gia lân cận, doanh nghiệp đã đẩy nhanh việc bán hàng trực tiếp trong 4 tháng đầu năm.

Ngoài ra, công ty cũng lên kế hoạch cho kịch bản xấu nhất là dịch sẽ kéo dài trong vài tháng tới; trong đó có các phương án sử dụng công nghệ để không gián đoạn quá trình bán hàng các sản phẩm công ty đang triển khai.

Báo cáo mới nhất từ Bộ Xây dựng đã dẫn số liệu từ Vụ tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cho thấy, tốc độ tăng tín dụng của quý 1/2021 đang cao hơn so với mức tăng 1,3% của cùng kỳ năm trước và với mức tăng này, dư nợ tín dụng nền kinh tế đã đạt trên 9,46 triệu tỷ đồng. 
Trong đó, tín dụng lĩnh vực bất động sản là 1.835.504 tỷ đồng, tăng 2,13% so với cuối năm 2020 (kinh doanh bất động sản tăng 2,82%). Tín dụng bất động sản các năm gần đây vẫn tăng nhưng tốc độ tăng chậm dần. Cụ thể, năm 2019 tăng khoảng gần 30%; năm 2020 tăng trên 11%; quý 1/2021 tăng khoảng 3%.
Bộ Xây dựng cho biết, từ số liệu trên cho thấy tín dụng bất động sản vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ và có thể nhận định rằng nguyên nhân thị trường bất động sản tăng trong thời gian gần đây không chỉ xuất phát từ tín dụng. Theo phân tích của nhiều tổ chức, cá nhân chuyên ngành thì có hiện tượng nguồn tài chính thay vì chuyển vào sản xuất - kinh doanh do dịch bệnh khiến hàng loạt cơ sở sản xuất - kinh doanh gặp khó khăn đã chuyển hướng sang bất động sản.
Bên cạnh đó, lãi suất gửi tiết kiệm thời gian qua giảm mạnh, khiến dòng tiền nhàn rỗi chuyển vào kênh đầu tư bất động sản.

Minh Thư

Sau cơn sốt đất điên đảo: Hết cửa 'lướt sóng' kiếm tiền

Sau cơn sốt đất điên đảo: Hết cửa 'lướt sóng' kiếm tiền

So với các kênh đầu tư hiện nay, “găm” tiền vào đất vẫn là quyết định của nhiều người. Tuy nhiên, việc rót tiền vào đầu tư chung cư hay đất liệu còn có thu lợi ngay ngắn hạn?

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.