Không cần quá lo ngại, giá bất động sản sẽ có sự điều chỉnh hợp lý trong năm nay?

Bất động sản vẫn luôn được các chuyên gia nhận định vẫn phát triển tốt, giá nhà vẫn tăng, song có những dự án có mức giá quá cao sẽ phải tự rà soát lại giá để giảm áp lực cho chính nó khi tung ra thị trường.

"Năm 2021 sẽ là một năm thị trường bất động sản khởi sắc". Đây là nhận định của ông Hoàng Hữu Minh Dũng – Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển BHS Group tại cuộc tọa đàm về triển vọng kinh tế và nhận định xu hướng thị trường mới đây.

Đưa ra những cơ sở cho nhận định của mình, ông Dũng dẫn số liệu của nền kinh tế tăng trưởng đầy bản lĩnh khi GDP Việt Nam cả năm 2020 là 2,91%. Ông cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh trên toàn cầu thì đây là một con số tích cực.

{keywords}
Nhiều nhận định cho rằng, thị trường bất động sản sẽ có sự điểu chỉnh giá trong năm nay. (Ảnh: Minh Thư)

Đáng chú ý, do ảnh hưởng của dịch bệnh, FDI trong hầu hết các lĩnh vực giảm, nhưng đầu tư vào bất động sản vẫn tăng 5%. Theo ông Dũng, đây là dấu hiệu khả quan cho bất động sản năm 2021.

Nhận định về một số kênh bất động sản chủ lực trên thị trường, cụ thể như phân khúc đất nền, ông Dũng cho hay, đây vẫn là một kênh trú ẩn an toàn của nhà đầu tư và có thể là phân khúc phát triển mạnh mẽ nhất trong năm.

“Nhà đầu tư cần đặc biệt quan tâm đến các dự án đất nền tại các tỉnh, thành có sự phát triển mạnh khu công nghiệp. Bất động sản công nghiệp có thể tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ, khi Việt Nam đang được coi là một điểm đến an toàn của các nhà đầu tư”, ông Dũng cho hay.

Trong khi đó, theo ông nguồn cung căn hộ tại các đô thị lớn vẫn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhu cầu ở phân khúc này không hề suy giảm và giá của loại hình bất động sản này sẽ vẫn tăng.

Tuy nhiên, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng được ông nhận định chưa thể phục hồi ngay và chỉ phát triển mạnh được ở loại hình nghỉ dưỡng ven các đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Còn phân khúc nhà ở xã hội, ông Dũng đánh giá là loại hình bất động sản đáp ứng được nhu cầu thực, đang bắt đầu được quan tâm nên có cơ hội phát triển; nhưng phân khúc này vẫn sẽ gặp khó khăn do cơ chế chưa thu hút được nhà đầu tư.

Trước đó, dự báo về bất động sản năm 2021, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) cho rằng một số ngành kinh tế khác sẽ hồi phục. Giá căn hộ tại Hà Nội có thể giữ nguyên hoặc tăng nhẹ so với năm 2020. Tại TP.HCM vẫn có chiều hướng tăng, chủ yếu là khu vực TP Thủ Đức.

Theo dự báo của VnREA, giá nhà đất tại các khu đô thị được đầu tư tốt, chất lượng tại Hà Nội và TP.HCM có thể sẽ tăng khoảng 5-10% so với năm 2020. Tại các tỉnh, thành khác cơ bản đều tăng giá bất động sản ở mức 5-7% so với năm 2020. Một số địa phương có thể tăng mạnh hơn, đạt trên 10% như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Đồng Nai, Bình Dương…

Cũng theo VnREA, về cuối năm 2021, có thể nguồn cung tăng mạnh nhưng sẽ chưa xuất hiện giảm giá nhà. Tuy nhiên, những dự án mới ra giai đoạn cuối năm sẽ xây dựng giá bán phù hợp hơn.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao - Bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội lại cho rằng, chúng ta không cần quá lo ngại chuyện mức giá bất động sản.

“Thị trường đang ở giai đoạn phát triển, nhà đầu tư lớn tham gia thị trường đã có kinh nghiệm. Với mỗi vị trí và điều kiện bàn giao, khách mua có thể tính được giá hợp lý là bao nhiêu. Trong năm 2021, một số dự án kỳ vọng mức giá quá cao sẽ phải rà soát lại tổng thể, giá bán và điều kiện thực tế của dự án để giảm áp lực cho chính dự án khi tung sản phẩm ra thị trường”, bà Hằng nói.

Bà Hằng cho rằng, kéo giá nhà xuống trong điều kiện hiện nay đòi hỏi rất nhiều giải pháp từ nhiều bên. Việc điều hành thị trường bất động sản hoạt động ổn định, bền vững tương tác cùng phát triển với nền kinh tế là nhiệm vụ quan trọng hơn cả.

Năm 2021 sẽ là năm đầu tiên các cấp chính quyền địa phương mới nhận nhiệm vụ, chắc chắn sẽ có những động thái thúc đẩy phát triển kinh tế, thúc đẩy phát triển các dự án bất động sản để tạo nguồn thu cho địa phương. Đồng thời, hàng loạt chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đã được Chính phủ và các bộ, ngành ban hành trong năm 2020 sẽ có hiệu lực, điều này gỡ khó một phần cho thị trường bất động sản, chắc chắn sẽ có sự thay đổi, điều chỉnh giá trong năm nay.

Minh Thư

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.