Tại sao giá nhà không giảm mạnh dù thị trường khó khăn do dịch bệnh?

Dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng rất ít chủ đầu tư giảm giá bán nhà, còn Bộ Xây dựng thừa nhận giá nhà đang không phản ánh đúng giá trị thực, cũng như không phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân.

Lý do giá nhà chỉ tăng, không giảm

Thông tin từ các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản, cũng như ý kiến các chuyên gia gần đây cùng chung nhận định giá nhà vẫn không những không giảm mà còn tăng bất chấp dịch bệnh.

Vì sao lại như vậy?

Trả lời câu hỏi này, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu, tư vấn phát triển và thẩm định giá của CBRE Việt Nam (chi nhánh Hà Nội) cho rằng, bất động sản là sản phẩm đầu tư dài hạn. Để có thể đưa ra chào bán sản phẩm thì các chủ đầu tư phải mất nhanh nhất là 2 năm. Còn trung bình phải mất từ 3-4 năm, từ khi có lô đất đến tính toán phương án đầu tư xây dựng.

{keywords}
Giá nhà vẫn tăng bất chấp dịch bệnh và nhiều nhận định giá nhà khó thay đổi đến hết năm nay. (Ảnh: Minh Thư)

Theo bà An, dịch bệnh xảy ra chưa đến 1 năm thì sẽ rất khó để các chủ đầu tư điều chỉnh giá. Hơn nữa, bất động sản là sản phẩm đặc thù, thị trường cần có thời gian và chủ đầu tư cũng cần có thời gian để lên lại kế hoạch, lên lại ngân sách, chuẩn bị lại chi phí đầu tư thì mới có thể đưa ra mặt bằng giá mới.

Vì thế, những sản phẩm đã chào bán trong năm 2020 với phân khúc chủ yếu là bình dân và trung cấp được lựa chọn ra hàng trong thời điểm dịch bệnh chính là phản ánh cái nhìn, kế hoạch của các chủ đầu tư tung ra sản phẩm nào phù hợp với thị trường nhất trong thời điểm hiện tại.

Theo nhận định của bà An, giá bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ ít có sự thay đổi lớn, kỳ vọng sẽ có thêm nguồn cung mới.

“Theo quan sát của chúng tôi trên tất cả các phân khúc có thể khẳng định không nhìn thấy bong bóng. Duy nhất phân khúc nhà ở gắn liền với đất là phân khúc đang được sự quan tâm không chỉ ở các quận Hà Nội mà cả ở những khu vực ven đô.

Khu vực ven đô có làn sóng đầu tư nhất định do nhà đầu tư có sự kỳ vọng về thay đổi hạ tầng, thay đổi liên quan đến dự án mới được quy hoạch, những dự án do các nhà đầu tư tên tuổi lớn đang chuẩn bị đầu tư xây dựng phát triển. Những khu vực như vậy có thể xảy ra tình trạng đầu cơ, đầu tư ngắn hạn sẽ khiến giá tăng trưởng đột biến”, bà An cho hay.

Ngoài ra, bà An cũng cho biết, một số khu vực phía Tây Hà Nội trong khoảng 6 tháng vừa qua đã có hạ tầng hoàn thiện, những tuyến đường đã được thông xe đã mở ra cơ hội cho phân khúc nhà ở gắn liền với đất có tăng trưởng nóng từ 20-30%.

Giá nhà không phản ánh đúng giá trị thực bất động sản

Trong báo cáo vừa được gửi tới Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết nguồn cung bất động sản, đặc biệt là nhà ở tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dù đã được điều chỉnh theo hướng tích cực nhưng vẫn còn chưa phù hợp với nhu cầu thị trường.

Theo đó, thị trường dư thừa sản phẩm nhà ở cao cấp, diện tích lớn, giá bán cao, nhưng lại thiếu sản phẩm nhà ở bình dân phù hợp với nhu cầu của đại bộ phận dân cư đô thị.

Điều đáng chú ý, Bộ Xây dựng cho rằng: Giá cả hàng hóa bất động sản, nhất là giá nhà ở chưa ổn định, không phản ánh đúng giá trị thực của bất động sản, cũng như không phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân. Cách đánh giá chung hiện nay giá nhà ở là hợp lý nếu lợi nhuận cho thuê đạt xấp xỉ lãi suất tiền gửi ngân hàng.

Nhất là giới đầu cơ bất động sản vẫn hoạt động công khai, lợi dụng các yếu tố xã hội như chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị... để “đẩy” giá lên cao thu lợi bất chính làm bất ổn thị trường.

Một trong số bất cập mà Bộ này đưa ra, đó là hệ thống thông tin về thị trường bất động sản hiện nay chưa hoàn toàn đầy đủ và đồng bộ để đáp ứng nhu cầu công tác quản lý nhà nước từ Trung ương tới địa phương về lĩnh vực bất động sản.

Minh Thư

Bất động sản cuối năm: Khách chờ giá giảm, chung cư TP.HCM có tăng giá?

Bất động sản cuối năm: Khách chờ giá giảm, chung cư TP.HCM có tăng giá?

Dự báo về giá bất động sản từ nay đến cuối năm, người thì cho rằng, giá sẽ không có sự thay đổi nhiều, giá đi ngang nhưng cũng có nhận định giá chung cư sẽ giảm…  

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.