Giá bất động sản khó giảm, đầu tư đất lúc này cần lưu ý gì?

Đất nền vẫn tăng giá, bất chấp mức độ quan tâm giảm ở nhiều khu vực. Phân khúc đất nền được nhận định vẫn là phân khúc triển vọng nhất từ nay đến cuối năm, liệu thị trường có còn cơn sốt đất nào xảy ra nữa không?

Theo ước tính của Batdongsan.com.vn trong quý 2/2022 đất nền tại miền Bắc và miền Nam có mức độ quan tâm giảm lần lượt là 16% và 12% so với cùng kỳ năm 2021, nhưng mặt bằng giá rao bán vẫn tăng ở nhiều tỉnh so với trung bình giá năm 2021.

Đáng chú ý, Hà Nội chứng kiến nhu cầu tìm kiếm đất nền giảm đến 23% nhưng mặt bằng giá rao bán đất ở nhiều quận, huyện vùng ven tăng mạnh. Trong đó, đất nền huyện Đông Anh, Gia Lâm, Quốc Oai tăng lần lượt tăng 31%, 27% và 20% so với trung bình giá năm 2021.

{keywords}
Đất nền vẫn là phân khúc bất động sản được nhận định triển vọng nhất trong nửa cuối năm 2022.

TP Hồ Chí Minh ghi nhận mức độ quan tâm đất giảm 11%. Tuy nhiên, giá rao bán đất nền trong quý 2/2022 ở nhiều khu vực của thành phố đều tăng so với trung bình năm 2021, như quận 9 tăng 11%, Củ Chi tăng 8%, Nhà Bè tăng 4%.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, mặc dù mức độ quan tâm đến bất động sản có dấu hiệu “giảm nhiệt” tại nhiều tỉnh thành trong quý 2 vừa qua so với cùng kỳ năm 2021 nhưng trong ngắn hạn sẽ khó có khả năng giá bất động sản giảm.

Bởi theo ông Quốc Anh, ngoài mục đích để ở luôn hiện hữu thì mục đích đầu tư sẽ hướng tới dài hạn. Vì vậy, tâm lý đầu tư sẽ không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố ngắn hạn như dịch bệnh và các yếu tố khác. Mặc dù thị trường đất nền toàn quốc trong quý 2/2022 ghi nhận mức độ quan tâm ước tính giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên vẫn cao hơn 5% so với quý 2/2019 - thời kỳ trước dịch Covid-19.

“Yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng giá bất động sản tăng hay không là nhu cầu của thị trường 80% lượng giao dịch, tìm kiếm bất động sản tập trung tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tốc độ đô thị hóa từ hai đô thị này cao và đông dân cư, do đó nhu cầu về nhà ở vẫn cao”, ông Quốc Anh nói.

Theo các chuyên gia của Batdongsan.com.vn, trong 30 năm qua, có tổng cộng 5 đợt sốt đất.

Cụ thể, đợt sốt đất đầu tiên chu kỳ 1990-1995 là giai đoạn đất nước chuyển từ bao cấp sang cơ chế thị trường; Luật Đất đai ra đời năm 1993 cho phép chuyển nhượng bất động sản; Nghị định 18 vào năm 1995 quy định quyền và nghĩa vụ của tổ chức được nhà nước giao và cho thuê đất.

Đợt sốt thứ 2 là giai đoạn 2000-2003 là giai đoạn sửa đổi Luật Đất đai năm 2001, mở rộng quyền sử dụng đất và cho việt kiều mua đất; Nghị định 181 năm 2003 kiểm soát giao dịch bất động sản như cấm phân lô, bán nền…

Đợt sốt thứ 3 từ 2006-2008 là giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu; dòng tiền sốt nóng từ chứng khoán sang bất động sản.

Đợt sốt đất thứ 4 là 2016-2018, giai đoạn bùng nổ thông tin quy hoạch đô thị, đặc khu kinh tế, hạ tầng... trên diện rộng.

Đợt sốt đất thứ 5 từ năm 2020 đến quý 1/2022 khi xảy ra dịch Covid-19, dòng tiền từ các lớp tài sản khác trú ẩn vào bất động sản và chứng khoán.

Các lần sốt đất gần đây đều có chung ít nhất một trong 3 yếu tố, đó là quy hoạch, vốn đầu tư, chính sách.

Đánh giá về thị trường đất nền, đại diện Batdongsan.com cho rằng đất nền vẫn được xem là loại hình bất động sản triển vọng nhất trong nửa cuối năm 2022. Bởi lẽ đất nền là phân khúc có tiềm năng sinh lời cao với nền giá hấp dẫn ở nhiều khu vực; nguồn cung còn tương đối nhiều ở vùng ven và đặc biệt phù hợp với tâm lý sở hữu đất của bộ phận nhà đầu tư.

PV Infonet đặt câu hỏi: Liệu sắp tới, thị trường có xảy ra cơn sốt đất nào nữa hay không?

Ông Quốc Anh cho rằng, khó có thể trả lời việc có sốt đất nữa hay không. Tuy nhiên, theo ông, hãy là nhà đầu tư thông thái, nhìn xa hơn về thị trường, hướng đến những giá trị đầu tư dài hạn.

“Nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường bất động sản thời điểm này cần có kiến thức, đầu tư giai đoạn này sẽ khó hơn, không phải mua đâu cũng thắng được. Cần xem xét các chỉ số về quy hoạch, chính sách, vốn đầu tư, chỉ số lượng quan tâm, mặt bằng giá….

Nếu xác định đầu tư bất động sản trung dài hạn thì không có vấn đề gì phải lo lắng. Những khu vực có thông tin quy hoạch, giải ngân vốn FDI đều đặn, thường xuyên tạo nhiều công ăn việc làm, địa phương nào có thể hỗ trợ chủ đầu tư triển khai thủ tục nhanh chóng… thì đó là những địa phương nên để ý. Đồng thời, nên lưu ý các chỉ tiêu liên quan đến GDP, FDI… để tập trung sự quan tâm vì về lâu dài nơi đó sẽ phát triển”, ông Quốc Anh lưu ý.

Minh Thư

Vợ chồng trẻ lương hơn chục triệu, mua được nhà Hà Nội nhờ biết “liệu cơm gắp mắm”

Vợ chồng trẻ lương hơn chục triệu, mua được nhà Hà Nội nhờ biết “liệu cơm gắp mắm”

Vợ làm kế toán, còn chồng làm kinh doanh cho một công ty tư nhân. Tổng thu nhập của hai vợ chồng được 25 triệu đồng/tháng, họ đã mua được nhà ở Hà Nội bằng cách nào? 

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.