Dự báo phục hồi thị trường bất động sản những tháng cuối năm

Diễn biến của thị trường trong các tháng tới đây được nhận định là rất khó đoán khi mà tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu sẽ được kiểm soát trong ngắn hạn.

Từ nay đến cuối năm, những tác động của dịch Covid-19 vẫn sẽ ảnh hưởng tới thị trường, bất động sản sẽ tiếp tục ảm đạm suốt 6 tháng cuối năm, thậm chí lâu hơn do dịch bệnh diễn biến khó lường.

Chuyên gia kinh tế Trần Khánh Quang - Giám đốc Công ty BĐS Việt An Hòa cho biết, hiện cả nước đều tập trung phòng chống dịch, việc phong tỏa và siết chặt quy định hạn chế di chuyển khiến thị trường đầu tư và kể cả tiêu dùng bất động sảncó thể bị tạm quên giai đoạn này. Với tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay sớm nhất phải tới tháng 9 và 10 mọi thứ mới ổn định.

Ở từng phân khúc, ông Quang cho rằng từ nay đến cuối năm, bất động sản nhà ở sẽ chịu tác động lớn khi sức cầu khó phục hồi trong thực trạng người dân đang có quá nhiều nỗi lo tài chính, khó ưu tiên dòng tiền vào đầu tư.

Riêng bất động sản nghỉ dưỡng liên quan mật thiết đến hoạt động du lịch, các đường bay quốc tế nên sẽ khó có tín hiệu tích cực, thậm chí phân khúc từng “sáng” nhất là bất động sản công nghiệp cũng đang chứng kiến nhiều khó khăn khi các nhà đầu tư và khách thuê tiềm năng không thể trực tiếp đến tham quan và khảo sát các dự án.

Điểm sáng của thị trường có thể rơi vào sản phẩm đất nền có sổ, giá dưới 2 tỷ đồng và căn hộ hoàn thiện đáp ứng nhu cầu ở thật.

Ông Trần Hiếu - Phó TGĐ kinh doanh DKRA Việt Nam cho biết, trước mắt thị trường địa ốc chắc chắn ảm đạm trong quý 3. Bởi hiện tại nhiều tỉnh thành dự kiến phong tỏa có thể kéo dài đến giữa tháng 8 để phòng dịch bệnh. Thêm vào đó, tháng 8 cũng rơi vào tháng ngâu, mua bán nhà đất đều hạn chế do tâm lý kiêng kỵ kéo dài đến tận tháng 9. Vì vậy, suốt quý 3/2021 thị trường sẽ trầm lắng.

Nếu thời điểm đầu quý 4, các địa phương kiểm soát được Covid-19, các doanh nghiệp sẽ bắt đầu tăng tốc bán hàng và thị trường có thể xuất hiện những gam màu sáng. Còn nếu ngược lại, thị trường sẽ vẫn trầm lắng đến cuối năm và phải chờ đến sau kỳ nghỉ Tết 2022 mới bắt đầu tái khởi động lại.

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM, thị trường sẽ trầm lắng đến hết năm 2021 và có thể kéo dài sang đến quý 1/2022. Nhiều doanh nghiệp đã lên phương án tiếp tục đối mặt với kịch bản khó khăn kéo dài và phải đến giữa năm 2022 thị mới phục hồi trở lại.

Còn quá sớm để xác định thời điểm bất động sản phục hồi vì sức khỏe thị trường phụ thuộc hoàn toàn vào biến số dịch bệnh và chiến dịch tiêm vaccine.

"Diễn biến dịch tại nhiều nước quanh khu vực đang có xu hướng gia tăng, thậm chí nhiều quốc gia tiềm lực như Mỹ, Châu Âu cũng mất 6-8 tháng để đưa nền kinh tế trở lại bình thường. Vì vậy, thời gian phục hồi thị trường bất động sản Việt Nam không thể lạc quan sau vài tháng hay một vài quý. Nếu lạc quan nhất, cơ hội phục hồi của thị trường địa ốc phải từ quý 2/2022 trở đi” - vị này chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Hương - Tổng Giám đốc Công ty BĐS Đại Phúc Land, ở thời điểm này, các doanh nghiệp bất động sản đang dồn sức để duy trì hoạt động. Vì vậy, tình hình 6 tháng cuối năm chưa thể khả quan ngay. Tuy nhiên, ở khía cạnh nào đó, bất động sản vẫn là nơi trú ẩn an toàn của dòng tiền, mà cụ thể là lĩnh vực nhà ở vì đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu của người dân.

Các lĩnh vực dành cho đầu tư như bất động sản nghỉ dưỡng hay bất động sản cao cấp cần có độ trễ, chưa thể bật tăng trong quý 4/2021 do tình hình dịch bệnh, du lịch toàn cầu chưa ổn định.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM và các tỉnh lân cận cũng đang chọn phương án thận trọng để chờ thời điểm thị trường phục hồi mới nhập cuộc. Một số ít doanh nghiệp vẫn đang chuẩn bị giải pháp sống chung với dịch bệnh bằng cách chuyển hướng bán hàng online. Thậm chí sau khi dịch bệnh được kiểm soát, TP.HCM vẫn khan hiếm nguồn cung vì chưa khơi thông được các vướng mắc pháp lý.

Sau thông tin mở rộng đường, đất phố Chùa Bộc được rao bán như phố cổ

Sau thông tin mở rộng đường, đất phố Chùa Bộc được rao bán như phố cổ

Sau có thông tin Hà Nội đền bù hơn 47 triệu đồng/m2 với vị trí 4 (áp dụng cho mặt bằng một mặt giáp ngõ, mặt ngõ nhỏ nhất dưới 2m) trên phố Chùa Bộc để mở rộng đường, viêc rao bán nhà đất ở khu vực này bắt đầu "nóng"...

Theo DDDN

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.