Đua nhau cắt lỗ đất nền phân lô ven đô

Sau khi Hà Nội siết chặt việc tách thửa đất, thị trường đất nền phân lô ở các huyện ngoại thành đã có xu hướng "hạ nhiệt", giá sản phẩm này giảm do nhu cầu không cao.

Trước tình trạng ồ ạt tách thửa nhằm phân lô bán nền tràn lan, nhiều địa phương đã có các văn bản siết chặt tình trạng này. Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội yêu cầu cơ quan liên quan tạm dừng việc giải quyết thủ tục về chia tách thửa đối với đất nông nghiệp, thửa đất gồm đất ở và đất nông nghiệp, thửa đất phi nông nghiệp không có đất ở… Sau lệnh siết tách thửa này, thị trường bất động sản ven Hà Nội trở nên vắng vẻ.

Đua nhau cắt lỗ đất nền phân lô ven đô - 1

Đất nền tách thửa phân lô bỏ hoang sau khi mua bán sôi động (Ảnh: Hà Phong).

Theo khảo sát, đầu năm 2021, những khu vực như xã Đồng Trúc, Bình Yên, Tiến Xuân, Tân Xã của Thạch Thất; xã Sơn Đông, Cổ Đông thuộc thị xã Sơn Tây nườm nượp xe to nhỏ dẫn đoàn vào làng xem đất. Giá đất nền các khu trên đỉnh điểm dao động 16 - 24 triệu đồng/m2. 

Thế nhưng hiện tại, giá đất thổ cư tại xã Bình Yên (Thạch Thất) có mặt tiền 12 m, đường rộng, vỉa hè 2 m, chỉ được chào bán 12 triệu đồng/m2, vị trí xấu hơn là 10,7 triệu đồng/m2. Tương tự tại xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây), lô đất 80 m2 được chào bán với giá 9,5 triệu đồng/m2.

Đang chào bán cắt lỗ một lô đất tại xã Yên Bình (huyện Thạch Thất), anh Nguyễn Hưng (ở Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, cuối năm ngoái, trong nhà có sẵn 400 triệu đồng nên anh quyết tâm theo bạn bè lên Hòa Lạc đầu tư với hy vọng kiếm lời. Xem đất nhiều nơi, cuối cùng anh "chốt" lô đất hơn 70 m2 tại xã Bình Yên với giá hơn 1,2 tỷ đồng, tương đương 18 triệu đồng/m2.

Nhưng theo anh Hưng, lãi chưa thấy đâu, chỉ biết mỗi tháng anh phải xoay xở trả ngân hàng gần 30 triệu đồng cả gốc lẫn lãi. Khó khăn về tài chính, anh quyết định bán cắt lỗ hoàn vốn mong trả đủ số nợ ngân hàng. 

Đua nhau cắt lỗ đất nền phân lô ven đô - 2

Đất nền khu vực Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội) rao bán ồ ạt (Ảnh: Hà Phong).

Tương tự, anh Trần Thị Hường (Cầu Giấy) cũng đang rao bán cắt lỗ lô đất 85 m2 Đồng Trúc (Thạch Thất) với giá 13 triệu đồng/m2. Trước đó, chị mua lô đất này với giá 1,2 tỷ đồng, khoảng 15 triệu đồng/m2.  "Tôi tính đất chỉ lên 1 giá là có ngay 85 triệu đồng, lên 2 giá là lãi ngay 170 triệu đồng. Thấy hấp dẫn nên tôi quyết định "thử vận may". Nhưng từ đó đến nay ngót nghét nửa năm, khách mua chưa thấy chỉ thấy tiền lãi vay về ùn ùn, phải tính bán lỗ", chị Hường nói. 

Không ít môi giới nhà đất tại các vùng ven của Hà Nội thừa nhận, sau khi "lệnh" siết phân lô tách thửa được thực hiện, không còn cảnh xe nối đuôi nhau đi xem, mua bán đất nữa. Thậm chí, đã xuất hiện tình trạng bán "cắt lỗ" đến từ các nhà đầu tư mua lại trước đó.

Theo môi giới nhà đất tên Hiếu, nếu trước kia, những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính tìm về mua mảnh đất rộng rồi tách thửa bán lại thì nay cũng không có người về mua nữa, do lệnh siết phân lô tách thửa đất nông nghiệp được thực hiện.

 "Các giao dịch từ sau Tết Nguyên đán tới nay cũng trầm hẳn. Nếu có cũng chỉ là giao dịch đất của dân, còn đất tự phân lô này gần như mất thanh khoản", anh Hiếu nói. 

Ngoài ra, môi giới này cho biết thêm, trước động thái của các ngân hàng muốn siết tín dụng vào bất động cũng đã ảnh hưởng tới tâm lý của đầu cơ. Bởi, mua đất rộng chắc chắn cần số tiền lớn thì không phải nhà đầu tư nào cũng có sẵn mà phải dùng tới đòn bẩy. Sau khi thực hiện tách thửa xong, đầu cơ "tạo sóng" để thoát hàng thì mới sôi động, thanh khoản mạnh.

"Hiện tại, đầu cơ cũng nằm im thì thị trường im lìm cũng là điều dễ hiểu. Nhà đầu tư mua lại mà cũng đi vay ngân hàng thì bây giờ buộc cắt lỗ để trang trải, cũng một phần lo lắng lãi suất ngân hàng sẽ tăng nên họ bán sớm", môi giới Hiếu nói.

Lãnh đạo Cục Quản lý Nhà nêu lý do giá bất động sản tăng cao và chỉ điểm 'lạ' khó hiểu của thị trường

Lãnh đạo Cục Quản lý Nhà nêu lý do giá bất động sản tăng cao và chỉ điểm 'lạ' khó hiểu của thị trường

Giá cả bất động sản ngược chiều so với nguồn cung. Giá bất động sản tiếp tục tăng trong đại dịch, đặc biệt phân khúc đất nền; khi thị trường chứng khoán, trái phiếu nằm trong sự kiểm soát rất cao, dòng tiền vẫn đổ vào bất động sản…

Theo Dân trí

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.