Hà Nội: Dự án 'đắp chiếu' gần thập kỷ, Tổng giám đốc mất hút

Bỏ hàng trăm triệu đồng mua nhà từ gần chục năm nay, nhưng đến giờ nhiều người mua nhà tại dự án Sky Garden Towers ở phố Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội) vô cùng bế tắc khi chẳng biết tìm ai để đòi nhà, đòi tiền.

{keywords}
Dự án Sky Garden Towers ở phố Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đắp chiếu nhiều năm nay.

Từ năm 2012, nhiều người mua nhà đã cố gắng tích cóp, vay mượn để có tiền đóng cho chủ đầu tư và chờ đợi sau thời gian cam kết họ sẽ có được “chốn an cư”.

Thế nhưng, thời gian chờ đợi thay vì một, hai năm, đến nay đã gần chục năm nhà mãi chưa xây xong, tiền cũng chẳng biết đòi ai.

Dự án tổ hợp thương mại, văn phòng, căn hộ Sky Garden Towers do Công ty TNHH Định Công (Thành viên Vân Thái Group) làm chủ đầu tư (do 2 thành viên là Viện khoa công nghệ tàu thủy và CTCP Thép Vân Thái – Vinashin góp vốn).

{keywords}
Bên ngoài cổng dự án vẫn khóa chặt.

Theo đó, nhiều khách hàng cũng đã tham gia góp vốn để được quyền mua căn hộ tại dự án từ những năm 2012 và được hứa hẹn nhận nhà vào tháng 6/2014.

Đã hơn nửa thập kỷ kể từ thời hạn chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao nhà, hiện tại dự án vẫn trong tình trạng "đắp chiếu" khi chỉ mới đổ khung tầng 7 trên tổng số 28 tầng.

Quan sát của PV Infonet tại dự án cho thấy, hiện tại gỉ sắt bám thành từng mảng ở các thanh sắt chờ, công trường hoang tàn, không một bóng người, không có ai chăm nom bảo vệ dự án. Cánh cổng dự án vẫn khóa chặt, bên trong nhiều chỗ cỏ mọc um tùm…

{keywords}
Bên trong là cảnh công trường hoang tàn, không người trông nom.

Trong khi đó, người mua nhà đã đóng 40% giá trị căn hộ, có người còn đóng nhiều hơn; trung bình khoảng từ 500 nghìn đồng đến 1 tỷ đồng. Điều đáng lo lắng là từ tháng 3/2014 đến nay họ không thể liên lạc được với vị Tổng giám đốc Công ty Định Công.

Chia sẻ với PV Infonet, anh Nguyễn Trung Kiên – một khách hàng mua căn hộ 89m2 tại dự án cho biết, gia đình anh ký hợp đồng mua căn hộ tại Sky Garden Towers từ năm 2013 và đã đóng số tiền hơn 500 triệu đồng.

“Theo hợp đồng, đã quá hạn bàn giao nhà gần 7 năm nay nhưng chủ đầu tư không có một lời giải thích với khách hàng. Thậm chí đến giờ, người mua nhà như anh còn không biết tìm ai để liên hệ khi nhân viên bán hàng và lãnh đạo cũ đã nghỉ hết”, anh Kiên cho hay.

Đáng nói hơn, nhiều khách hàng phải đi vay tiền từ ngân hàng để đóng tiền mua nhà tại dự án theo tiến độ chủ đầu tư đưa ra. Nhiều năm qua, dự án “đắp chiếu”, nhưng khách vẫn phải còng lưng gánh các khoản tiền lãi và gốc trả cho ngân hàng hàng tháng. "Lúc ký hợp đồng mua nhà hy vọng bao nhiêu thì bây giờ lại thấy ê chề bấy nhiêu", khách hàng ngán ngẩm.

{keywords}
Sắt thép hoen gỉ, dự án "chết yểu", người mua nhà hiện giờ chẳng biết tìm ai để đòi nhà.

Thời gian qua, TP Hà Nội cũng đã triển khai nhiều biện pháp mạnh tay đối với những dự án “treo”, bỏ hoang ở nhiều quận, huyện. Thực tế, ngoài việc đất bị bỏ hoang, tại một số dự án cũng xuất hiện tình trạng chậm tiến độ, sử dụng sai mục đích, dẫn đến nhiều tranh chấp, gây mất trật tự, văn minh đô thị.

Theo Luật Đất đai 2013, các dự án chậm tiến độ sẽ được gia hạn thêm 24 tháng. Trong thời gian gia hạn, nếu doanh nghiệp không triển khai được dự án, cũng không tự thanh lý được tài sản, Nhà nước sẽ tiến hành thu hồi dự án mà không phải bồi thường thiệt hại, hay bồi thường tài sản gắn liền với đất cho doanh nghiệp. Những năm qua, không ít dự án đã được các cơ quan chức năng của Hà Nội kiến nghị thu hồi, chuyển chủ đầu tư.

Giờ đây, người mua nhà tại dự án Sky Garden Towers cũng chỉ mong được các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để dự án có thể được xem xét chuyển đổi chủ đầu tư và có thể triển khai xây dựng để người dân sớm có chốn an cư.

Minh Thư

Loạt chung cư tái định cư “bỏ hoang” giữa Hà Nội nhiều năm, ai nhìn cũng xót xa

Loạt chung cư tái định cư “bỏ hoang” giữa Hà Nội nhiều năm, ai nhìn cũng xót xa

Trong khi rất nhiều người có tiền tỷ không mua nổi nhà tại Hà Nội, nhiều tòa nhà tái định cư đã xây dựng nhiều năm nay lại bỏ hoang phế, xuống cấp, có nơi bị biến thành điểm tập kết rác thải…ai nhìn cũng thấy xót xa.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.