Sau 15 năm vẫn chỉ là bãi đất hoang, Hải Dương 'lệnh" thu hồi dự án khu du lịch sinh thái Đảo Ngọc nếu không triển khai

15 năm đã trôi qua nhưng dự án khu du lịch sinh thái Đảo Ngọc hiện nay vẫn chỉ là khu đất trống ngổn ngang.

{keywords}
Sau gần 15 năm triển khai, dự án khu du lịch sinh thái Đảo Ngọc (TP Hải Dương) vẫn chưa hóa "ngọc" như kỳ vọng.

Tiến độ quá chậm

Khu du lịch sinh thái Đảo Ngọc là dự án thuộc phân khu B, khu thương mại - du lịch - văn hóa và đô thị mới phía tây TP Hải Dương đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch, giao cho Công ty CP Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư thực hiện từ năm 2007.

Khu du lịch này được quy hoạch với mục tiêu nhằm cung cấp đầy đủ các dịch vụ về thương mại, du lịch, văn hóa, vui chơi giải trí đẳng cấp, đáp ứng một phần nhu cầu về nhà ở của người dân TP Hải Dương và các vùng lân cận.

Mặc dù triển khai từ năm 2007 nhưng dự án đã nhiều lần phải điều chỉnh quy hoạch. Ngày 20.10.2016, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2986/QĐ-UBND phê duyệt chi tiết xây dựng khu du lịch sinh thái Đảo Ngọc, tỷ lệ 1/500. Lấy lý do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đã nhiều lần xin gia hạn thời gian hoàn thành dẫn đến dự án chậm tiến độ so với yêu cầu.

Gần nhất, tháng 1/2019, chủ đầu tư xin gia hạn đến hết quý 4/2020. Tuy nhiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư không nhất trí với phương án này, đề nghị chủ đầu tư hoàn thành việc đầu tư hạ tầng ngay trong năm 2019, không được phép kéo dài hơn nữa.

Mặc dù vậy, đến giữa năm 2021, dự án mới hoàn thành một phần nhỏ khối lượng công việc gồm kè bờ kênh, xây dựng một số tuyến đường nội bộ... Nguyên nhân chậm tiến độ theo lãnh đạo Tập đoàn Nam Cường là do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, nhà đầu tư không có mặt bằng sạch để triển khai dự án chứ không phải gặp khó khăn về tài chính.

Tuy nhiên, lý do này không thỏa đáng bởi diện tích chưa giải phóng mặt bằng chỉ chiếm phần rất nhỏ trong tổng diện tích của dự án. Và trong những năm qua, phần diện tích đã giải phóng mặt bằng cũng chưa được nhà đầu tư triển khai xây dựng hoặc xây dựng cầm chừng. Vì thế, đến thời điểm này khu du lịch sinh thái Đảo Ngọc vẫn là một khu đất trống ngổn ngang.

Ngày 15/5/2021, chủ đầu tư lại đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy phương án quy hoạch lại khu du lịch sinh thái Đảo Ngọc. Theo đánh giá của chủ đầu tư, mặc dù đáp ứng được các yêu cầu về quy hoạch đô thị nhưng đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng khu du lịch sinh thái Đảo Ngọc tỷ lệ 1/500 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2986/QĐ-UBND ngày 20/10/2016 bộc lộ nhiều nhược điểm như bố trí các phân khu chức năng chưa hợp lý, chưa khai thác được tối đa các tiềm năng, thế mạnh của đảo; thiết kế kiến trúc - cảnh quan chưa có điểm nhấn, chưa khai thác được bản sắc sông nước của đảo nên chưa tạo được sự độc đáo, hấp dẫn cho dự án; ý tưởng các khu dịch vụ du lịch, giải trí chưa rõ ràng, khó thu hút được nhà đầu tư và khách du lịch.

Ngoài ra, sau khi dự án kênh Hữu Nghị ở phía nam đảo hoàn thành cũng dẫn đến sự thay đổi về hình thái của khu vực quy hoạch. Vì vậy, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết là cần thiết nhằm sớm xây dựng một khu du lịch sinh thái hấp dẫn, trở thành một trong những điểm thu hút du lịch hàng đầu của tỉnh.

Thu hồi nếu không triển khai

Tại cuộc họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 15/5/2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng khẳng định sự cần thiết, vai trò, ý nghĩa của việc quy hoạch lại và triển khai dự án tại khu Đảo Ngọc.

Yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Nam Cường tập trung nguồn lực để sớm triển khai thực hiện, nếu không tỉnh sẽ thu hồi dự án. Thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng nêu rõ: nhất trí với phương án ý tưởng điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu du lịch sinh thái Đảo Ngọc nhằm hình thành một khu đô thị năng động, hiện đại, đẳng cấp; khai thác tối đa 3 lợi thế của Đảo Ngọc gồm vị trí độc đáo, có sông bao quanh và gần suối khoáng nóng Thạch Khôi để thiết kế quần thể kiến trúc độc đáo, tạo điểm nhấn cảnh quan đô thị khác biệt so với khu vực, xứng tầm đô thị loại I.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đồng ý với ý tưởng mở các tuyến kênh đưa nước sông vào sâu trong đảo để tạo cảnh quan đặc biệt; thiết kế đường ống dẫn nước khoáng nóng từ mỏ khoáng nóng Thạch Khôi để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe. Mở rộng phạm vi nghiên cứu sang hai bên bờ sông Sặt để bổ sung quy hoạch các dải cây xanh ven sông. Thiết kế 2 cây cầu kết nối với Đảo Ngọc, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để sớm triển khai xây dựng...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan hoàn thiện phương án ý tưởng điều chỉnh quy hoạch và lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành việc lập quy hoạch và tổ chức khởi công dự án trong năm 2021.

Hy vọng với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chủ đầu tư cần thể hiện trách nhiệm, sớm triển khai dự án để Đảo Ngọc thực sự hóa "ngọc". Nếu chủ đầu tư tiếp tục chậm trễ trong việc triển khai dự án, tỉnh cần kiên quyết thu hồi để bảo đảm sự công bằng giữa các nhà đầu tư.

Theo báo Hải Dương

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.