Đà Nẵng: Giá mặt bằng 'xuống nước', giảm cực mạnh, khách chớp ngay nhà đẹp, giá rẻ chưa từng

Sau chuỗi ngày khó khăn, mặt bằng bị bỏ không, hầu hết các chủ mặt bằng trên các tuyến phố trung tâm, đắc địa, sầm uất tại TP Đà Nẵng chủ động giảm giá mạnh, có nơi giảm một nửa để tìm khách thuê, ghi công khai luôn giá, không cần cọc

Gần 2 năm kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, thị trường mặt bằng cho thuê tại Đà Nẵng giảm sâu, nhiều nơi vẫn đang treo biển cho thuê, bán hoặc sang nhượng, làn sóng trả mặt bằng hiện vẫn chưa dừng lại.

Tuy nhiên, tại một số tuyến phố khu vực trung tâm, sầm uất như Nguyễn Văn Linh, Hoàng Diệu, Lê Duẩn… nhiều tấm biển cho thuê đang dần dần được tháo xuống bớt vì đã tìm được khách thuê mới.

{keywords}
Chủ nhà công khai luôn giá cho thuê

Tại đường Nguyễn Văn Linh, một số mặt bằng treo bảng cho thuê hồi cuối năm ngoái đã có vài thương hiệu thời trang thuê lại, có mặt bằng đã khai trương, có mặt bằng thì đang sửa chữa để chuẩn bị kinh doanh. Một cửa hàng trà sữa lớn với diện tích hàng trăm mét vuông đã tìm được khách để sang nhượng lại, nay họ chuyển sang kinh doanh quán nhậu.

Nếu như năm ngoái, cũng chính ở các tuyến phố này, nhiều chủ nhà vẫn hét giá hoặc chỉ giảm giá 10% thì nay họ chủ động giảm giá sâu để tìm khách. Ngoài ra, hợp đồng cũng ít ràng buộc về thời hạn thuê mặt bằng cũng như điều kiện thanh toán.

Chẳng hạn, trên đường Nguyễn Văn Linh (Hải Châu, Đà Nẵng), căn nhà 4 tầng có diện tích 9x23m giá cho thuê 150 triệu đồng/tháng nay giảm còn 110 triệu/tháng có thương lượng; nhà 4 tầng 125m2 giá cho thuê 40 triệu đồng/tháng; còn nhà 3 tầng diện tích 280m2 giá thuê là 160 triệu/tháng, miễn phí sửa chữa xây dựng 45 ngày; nhà nguyên căn mặt tiền đường Lê Duẩn, diện tích 80m2, giá cho thuê 20 triệu đồng/tháng, trả tiền 3 tháng 1 lần, không cần cọc…

Chị Lộc, người đang rao cho thuê nhà 4 tầng ở đường Nguyễn Văn Linh, diện tích 102m2 x 4 tầng, chia sẻ căn nhà này trước đây chị cho thuê làm trung tâm tiếng Anh, giá cho thuê là 45 triệu đồng/tháng. Nhà 4 tầng, có thang máy, có sân thượng. Hiện nay chị treo biển cho thuê 30 triệu đồng/tháng, có thương lượng. Tuy nhiên, khi có khách gọi thì chị chủ động báo giá chỉ còn 25 triệu đồng/tháng.

Chính vì thế, đối với nhiều người đây là thời điểm để thuê được mặt bằng đẹp, giá hời.

Vừa khai trương 2 tuần, chị Oanh, chủ một cửa hàng bánh trên đường 2 Tháng 9 (quận Hải Châu) chia sẻ, hơn 3 năm đi làm thuê lấy kinh nghiệm, chị có ao ước mở một cửa hàng cho riêng mình. Đúng thời điểm này giá mặt bằng rẻ, lại có nhiều vị trí đẹp để lựa chọn nên chị đã quyết định thuê để mở kinh doanh.

“Cửa hàng tôi thuê có giá 11 triệu đồng/tháng, nhà cấp 4 rộng 90m2. Hợp đồng thuê 2 năm, cọc 2 tháng, thanh toán 6 tháng một lần. Chủ nhà cũng cam kết không tăng giá trong 2 năm này. Nếu trước dịch thì giá cho thuê ở đây phải 20 triệu đồng”, chị Oanh cho hay.

Tương tự, anh Thanh chủ cửa hàng bún trên đường Lê Hồng Phong (quận Hải Châu) cho biết: “Trước đây tìm được mặt bằng kinh doanh ở phố ăn uống trung tâm như thế này rất khó, chỗ đẹp thì giá cao mà cũng chẳng có chỗ trống để thuê. Vừa rồi có cửa hàng ngay cạnh trả mặt bằng, giá thuê lại rẻ nên tôi lập tức chốt luôn, chuyển cửa hàng từ ngõ ra mặt phố. Cửa hàng rộng rãi, có vỉa hè để đậu xe, khách đông hơn hẳn”.

Cũng theo anh Thanh, mặc dù dịch bệnh nhưng việc kinh doanh ăn uống vẫn hiệu quả, mỗi ngày cửa hàng bán khoảng 300 bát. Thực tế lượng khách của cửa hàng chủ yếu là khách địa phương, không phải khách du lịch nên không bị ảnh hưởng nhiều.

“Kế hoạch của tôi là mở thêm một cơ sở nữa vào năm sau ở quận Thanh Khê hoặc quận Hải Châu. Giờ chỗ đẹp phải nhanh tay chốt chứ lỡ sang năm lại không thuê được”, anh Thanh cho biết.

{keywords}
Mặc dù giảm giá nhưng nhiều mặt bằng diện tích rộng, giá cho thuê lên tới cả trăm triệu đồng mỗi tháng nên vẫn khó tìm khách.

Chị Hương, một môi giới bất động sản ở Đà Nẵng chia sẻ, hiện tại mặt bằng trống kinh doanh vẫn khá nhiều. Giá cho thuê hiện tại rẻ hơn so với năm ngoái, có nơi giảm 30-40%. Đa số người cho thuê đều cam kết không tăng giá trong 1-2 năm đầu.

Không chỉ mặt bằng kinh doanh, giá cho thuê chung cư ở Đà Nẵng hiện cũng đang được đánh giá là ở mức “tụt đáy”.

Tại một chung cư cao cấp ở đường Hàm Nghi (Thanh Khê, Đà Nẵng), giá cho thuê căn hộ 3 phòng ngủ, đầy đủ tiện nghi là 6,5 - 7,5 triệu đồng; căn hộ 2 phòng ngủ 6 triệu đồng. Tiền thuê nhà hiện tại giảm khoảng 50-60% so với trước dịch.

Chị Ngọc, một môi giới chia sẻ, trước đây giá cho thuê rất cao nên hầu như chỉ có khách nước ngoài, khách có thu nhập cao mới có thể thuê được những căn hộ ở đây. Thời điểm đó, nhiều chủ nhà rất kén khách, có những chủ nhà đưa ra yêu cầu chỉ cho khách nước ngoài thuê, cho hộ gia đình ít người và đưa ra mức giá cứng, cùng các điều khoản về thanh toán, rất khó đàm phán.

Còn nay, giá giảm sâu nên nhiều bạn sinh viên thay vì ở trọ đắt đỏ, tạm bợ cũng có thể rủ nhau thuê chung cư cao cấp, đầy đủ tiện nghi, sạch sẽ mà tính ra giá cũng không hề đắt. Nhiều chủ nhà linh hoạt không yêu cầu đóng tiền 6 tháng 1 mà có thể đóng tiền theo tháng hoặc 3 tháng một lần.

Diệu Thuỳ

Đà Nẵng: Nhiều khách sạn sang xịn giảm giá kịch sàn mùa Giáng sinh, tết Dương lịch

Đà Nẵng: Nhiều khách sạn sang xịn giảm giá kịch sàn mùa Giáng sinh, tết Dương lịch

Nhiều khách sạn lớn ở Đà Nẵng đã mở cửa hoạt động trở lại với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để đón khách mùa Giáng sinh, Tết dương lịch 2022.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.