Chung cư siêu cấp vài chục tỷ/căn: Hàng hiếm, không dễ hốt bạc

Thị trường bất động sản xuất hiện những căn hộ chung cư vài chục tỷ đồng, mỗi mét vuông giá trên dưới 500 triệu đồng. Phân khúc này xuất hiện với cái tên ‘bất động sản hàng hiệu’, chỉ dành cho giới siêu giàu nên thị phần không lớn...

Bất động sản giá ‘khủng’ có đúng ‘tiền nào của nấy’?

Mức giá căn hộ siêu sang tại TP.HCM liên tục lập đỉnh giá mới trong những năm gần đây, nhất là khi thị trường xuất hiện dự án bất động sản (BĐS) hàng hiệu có giá trên dưới 500 triệu đồng/m2. Với mức giá này, căn hộ sẽ có giá đến vài chục tỷ đồng. Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đánh giá, BĐS hàng hiệu chỉ dành cho giới rất giàu và ‘siêu giàu’ trong nước và người nước ngoài.

{keywords}
Chung cư giá nửa tỷ mỗi mét vuông chỉ dành cho giới ‘siêu giàu’, không phải ‘sân chơi’ cho nhà đầu tư ‘tay mơ’. (Ảnh minh họa)

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho hay, BĐS hàng hiệu (Branded residences) là loại hình BĐS hợp tác giữa một thương hiệu quản lý BĐS nổi tiếng toàn cầu với một doanh nghiệp phát triển dự án BĐS cao cấp hạng sang, siêu sang.

BĐS hàng hiệu xuất hiện lần đầu tiên tại New York cách đây gần 100 năm.

Theo ông Châu, thị trường BĐS hàng hiệu có hai dòng sản phẩm. Một là sản phẩm BĐS “hàng hiệu chính chủ” do chính doanh nghiệp BĐS hàng hiệu có uy tín thương hiệu toàn cầu phát triển dự án và kinh doanh sản phẩm. Đây là loại sản phẩm có thương hiệu ổn định lâu dài, được “chính chủ” quản lý vận hành, cung ứng các dịch vụ chuẩn mực;

Hai là sản phẩm BĐS hàng hiệu do sự hợp tác giữa một thương hiệu quản lý bất động sản nổi tiếng toàn cầu với một doanh nghiệp phát triển dự án, được điều chỉnh bởi hợp đồng do hai bên giao kết.

Theo lãnh đạo HoREA, khi mua “BĐS hàng hiệu” hình thành trong tương lai, khách hàng đã đặt niềm tin vào đẳng cấp của sản phẩm. Trước hết là tin vào uy tín của đơn vị sở hữu thương hiệu toàn cầu của “BĐS hàng hiệu” (phía nước ngoài), kế đến là uy tín thương hiệu của chủ đầu tư dự án (phía trong nước).

Ông Châu đặt vấn đề: Vì sao cũng có doanh nghiệp được thành lập chưa lâu lại phát triển được dự án “BĐS hàng hiệu”?!

Với phương thức này, doanh nghiệp phát triển dự án cũng phải có năng lực để thực hiện đầy đủ các yêu cầu về đầu tư, trang thiết bị và quản lý vận hành tòa nhà, đảm bảo cung ứng các tiện ích, dịch vụ cho khách hàng theo đúng hợp đồng đã ký kết với đơn vị quản lý BĐS hàng hiệu.

Tuy nhiên, lãnh đạo HoREA cũng đề cập một số vấn đề cần được giải đáp thỏa đáng: khách hàng bỏ tiền mua BĐS hàng hiệu với giá ‘khủng’, thì liệu đã đúng với giá trị thật của căn hộ theo nguyên tắc ‘tiền nào của đấy’, có thực sự ‘đáng đồng tiền bát gạo’ không? Việc sử dụng tên của thương hiệu bất động sản hàng hiệu là ổn định lâu dài hay chỉ có thời hạn? Việc quản lý vận hành cung ứng các ‘dịch vụ hàng hiệu’ được chi trả như thế nào?

Không là sân chơi cho các doanh nghiệp BĐS, nhà đầu tư “tay mơ”

Lãnh đạo HoREA lưu ý người mua loại BĐS hàng hiệu này cần chú ý để được công nhận là dự án BĐS hàng hiệu thì phải đạt tiêu chuẩn của đơn vị quản lý thương hiệu BĐS hàng hiệu.

'Về mặt kinh doanh thì chủ đầu tư dự án phải trả chi phí không hề nhỏ cho đơn vị quản lý thương hiệu. Chi phí này chắc chắn được tính đủ trong giá bán mà người mua nhà phải thanh toán chi phí', ông Châu nói.

Dự án bất động sản hàng hiệu chỉ giải quyết nhu cầu nhà hàng hiệu cho giới rất giàu, siêu giàu và cho các lãnh đạo tập đoàn nước ngoài cần lưu trú. Tuy nhiên, tỷ lệ này rất thấp ở Việt Nam. Việc mua để cho thuê lại BĐS hàng hiệu cũng không phải dễ dàng, vì rất kén chọn khách hàng... nên thị phần ‘hàng hiệu’ không lớn như nhà đầu tư kỳ vọng. Đây không phải là sân chơi dành cho các doanh nghiệp bất động sản, hoặc nhà đầu tư ‘tay mơ’”, ông Châu phân tích thêm.

Do đó, lãnh đạo HoREA khuyến cáo khách hàng, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các thông tin của dự án BĐS hàng hiệu, nhất là nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng để tránh bị nhầm lẫn.

Minh Thư

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.