Giá nhà tăng, cầm 2 tỷ đồng, vợ chồng trẻ chật vật chọn nhà ở Hà Nội

Thu nhập bình quân của người dân chưa bắt kịp với mức độ tăng giá của bất động sản. Người mua nhà có nhu cầu thực sẽ gặp khó khăn chi trả nếu sở hữu nguồn tài chính cá nhân hạn hẹp.

Vợ chồng anh Nguyễn Hữu Huân quê ở Thái Bình thuê nhà sinh sống và làm việc ở Hà Nội gần chục năm, nay muốn mua căn hộ chung cư để an cư với tầm tài chính 2 tỷ đồng.

Vợ anh không thích mua lại căn hộ ở các dự án chung cư cũ đã sử dụng vì cho rằng sẽ nhanh xuống cấp, về ở không được bao lâu lại mất chi phí sửa sang. Vì thế, vợ chồng anh chỉ nhắm tới các dự án đang xây dựng, sắp bàn giao hoặc mới bàn giao.

Cầm trong tay 2 tỷ đồng nhưng vợ chồng anh Huân băn khoăn không biết chọn mua căn hộ ở dự án nào khi thấy giá nhà cứ liên tục tăng, tầm tiền này rất có thể chỉ xem xét ở dự án xa trung tâm.

{keywords}
Cầm 2 tỷ đồng, người mua nhà băn khoăn chọn nhà ở Hà Nội thế nào khi dự án nào giá cũng tăng.

Tìm hiểu một số dự án chung cư, vợ chồng anh Huân thấy chỗ nào cũng tăng so với trước. Chẳng hạn, dự án The Terra - An Hưng, khi dự án đang được triển khai vào năm 2019, chủ đầu tư chào bán với mức giá 22 triệu – 25 triệu đồng/m2, tùy vị trí căn hộ.

Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, mức giá nhà tại dự án này đang được sang nhượng là 27 triệu – 30 triệu đồng/m2; căn hộ 2 phòng ngủ trước đây được rao bán 1,7 tỷ đồng hiện đã tăng trên 2 tỷ đồng; căn hộ 3 phòng ngủ trước đây giá khoảng 2,1 – 2,2 tỷ đồng cũng tăng lên khoảng 2,5 – 2,8 tỷ đồng.

Giá một dự án khác nằm ngay ngã tư Vạn Phúc, Hà Đông cũng tăng mức tương đương. Năm 2020, chủ đầu tư dự án chào bán với mức giá 20 - 21 triệu đồng/m2, tuy nhiên hiện tại giá đã tăng lên 25 - 30 triệu đồng/m2.

Hay tại quận Hoàng Mai, các căn hộ của dự án Rose Town từng được rao bán mức giá 1,9 tỷ đồng đến 2,4 tỷ đồng, tùy diện tích, giờ cũng đã tăng lên mức 2,1 tỷ đồng đến 2,6 tỷ đồng.

Tại quận Nam Từ Liêm, dự án nằm cách xa Trung tâm Hội nghị Quốc gia khoảng 6km như Imperia Smart City các tòa mới bàn giao đang rao bán ở mức giá 45-50 triệu đồng/m2.

Cùng tương đương ở vị trí trên, các tòa West A và West D của Masteri West Heights đang được môi giới chào với giá 55-60 triệu đồng/m2. 40-50 triệu đồng/m2 là mức giá khá phổ biến với căn hộ mới bàn giao hoặc dự kiến sẽ bàn giao vào thời gian tới hoặc trong năm 2023.

Trong khi đó cách đây 2 năm, mức giá của căn hộ nằm cùng khu đô thị với tòa tháp này dao động ở mức 29-32 triệu đồng/m2.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), nguồn cung bị thắt chặt trong khi nhu cầu mua nhà tăng là các yếu tố khiến giá phân khúc căn hộ sẽ thiết lập mặt bằng giá mới trong nửa cuối năm nay, bất chấp giao dịch sẽ trầm lắng.

Kết quả khảo sát của VARS với các hội viên là nhà môi giới cho thấy có tới 90% nhà môi giới nhận định giá căn hộ sẽ tăng trong 6 tháng cuối năm 2022.

VARS dự báo, loại bỏ những cơn sốt đất như cuối năm 2021 và đầu nay, mức giá bất động sản nhà ở sẽ tăng bình quân khoảng 10% trong nửa cuối năm nay.

Phân tích về hoạt động mua bán trong thời gian qua, ông Nguyễn Đức Thêm, Quản lý cấp cao, bộ phận Kinh doanh Nhà ở Savills Hà Nội cho biết, hầu hết các giao dịch phục vụ nhu cầu để ở.

“Người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng có xu hướng ưu tiên chất lượng cuộc sống hay các yếu tố về cảnh quan môi trường. Mặc dù mức giá của các loại hình bất động sản nhà ở tại Hà Nội đang liên tục leo thang, các dự án được đầu tư bài bản và chuyên nghiệp bởi chủ đầu tư giàu kinh nghiệm vẫn luôn tạo được sức hút trên thị trường. Khi tiếp cận các sản phẩm này, người mua nhà và giới đầu tư phải phân tích kỹ lưỡng về khả năng chi trả sao cho không bị quá áp lực về dòng tiền”, ông Thêm nói.

Theo chia sẻ từ vị chuyên gia Savills, sức mua các sản phẩm nhà ở khó đạt được sự mạnh mẽ như trước. Thu nhập bình quân của người dân chưa bắt kịp với mức độ tăng giá của bất động sản. Người mua nhà có nhu cầu thực sẽ gặp khó khăn chi trả nếu sở hữu nguồn tài chính cá nhân hạn hẹp.

Đưa ra những dự báo về tình hình bất động sản nhà ở, vị chuyên gia Savills cho hay, thị trường trong 6 tháng còn lại của năm 2022 sẽ không xuất hiện nhiều đột biến.

“Số lượng dự án có mức giá tốt, vị trí thuận lợi và chất lượng cao còn đang khan hiếm. Điều này do bản thân các chủ đầu tư cũng đang đối mặt với áp lực tăng giá, đặc biệt từ chi phí đầu vào. Tuy nhiên, thị trường dự kiến sẽ chào đón thêm nhiều dự án nhà ở mới trong giai đoạn 2023-2025. Bởi vậy, hiện tại là khoảng thời gian cần thiết để người mua nhà cũng như giới đầu tư chuẩn bị nguồn lực tài chính trước khi tham gia hoạt động mua bán, đầu tư”, ông Thêm cho hay.

Minh Thư

Giữa Thủ đô, hàng trăm cư dân sống ngay nhà mình mà như người vô gia cư ở chui

Giữa Thủ đô, hàng trăm cư dân sống ngay nhà mình mà như người vô gia cư ở chui

Bỏ tiền tỷ ra mua căn hộ sống đã hơn 4 năm nhưng nhiều người dân ở chung cư Mỹ Sơn phải chấp nhận sống trong bất ổn khi tòa nhà vẫn chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, điều kiện sinh hoạt tồi tệ

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.