Nguy cơ mất chục tỷ, đại gia hứa chạy Grab trả nợ, nữ tướng ngành sữa có ghế mới

Nhóm nhà đầu tư bị thiệt hại gần 53 tỷ đồng khi ủy thác đầu tư chứng khoán phái sinh cho ông Phan Hoàng Nam, Giám đốc Công ty TNHH Nobel Global, đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Nguy cơ mất 53 tỷ

Mục tiêu đầu tư đạt tỷ suất lợi nhuận khoảng 4%/tháng, tỷ lệ chia lỗ (cắt lỗ) là 20% trên tổng vốn, quá 20% thì ngừng giao dịch. Số tiền ủy thác đầu tư do hai bên xác nhận tính đến ngày 12/1/2020 gần 72 đồng; số tiền lợi nhuận từ đầu tư nhận được theo báo cáo của ông Phan Hoàng Nam, Giám đốc Công ty TNHH Nobel Global, là gần 12 tỷ (tương đương mức lãi trả định kỳ cho phần ủy thác); tổng cộng ký 3.984 hợp đồng lớn nhỏ.

Tuy nhiên thực tế theo nhóm nhà đầu tư thì ông Nam đã thực hiện trái thỏa thuận hợp đồng ủy thác đầu tư, chỉ chuyển khoản và đầu tư vào chứng khoán phái sinh khoảng 18% số tiền vốn góp tương đương gần 13 tỷ đồng. Ngoài ra, khi tài khoản phái sinh thua lỗ quá 20%, ông Nam cũng không ngừng giao dịch và thông báo cho các nhà đầu tư để đưa ra quyết định, dẫn đến tài khoản giao dịch phái sinh thua lỗ gần như toàn bộ số tiền nộp vào.

Thống kê của nhà đầu tư cho biết, ông Nam đã hoàn lại cho nhà đầu tư tổng cộng gần 19 tỷ đồng, vẫn còn nợ gần 53 tỷ đồng. Ông Nam còn từng đưa ra nguyện vọng sau Tết được đồng ý cho tiếp tục đứng lớp, thậm chí là chạy Grab để có thể khắc phục thua lỗ, có tiền và hoàn trả cho nhóm nhà đầu tư.

Được biết, ông Nam cam kết ngày 30/12/2019 sẽ hoàn trả cho các nhà đầu tư số tiền 6 tỷ đồng, thời hạn trước ngày 17/1/2020. Số tiền còn lại là khoảng 46 tỷ đồng sẽ hoàn trả sau tết nguyên đán 2020. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại ông Nam không thực hiện cam kết của mình.

Nữ tướng ngành sữa giữ vị trí mới

Công ty cổ phần GTNfoods (GTN) đang tiến hành họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2020. Đây là kỳ đại hội đầu tiên của GTNfoods sau khi "về chung một nhà" với Vinamilk. Theo đó, bà Mai Kiều Liên làm chủ tịch HĐQT công ty. Bà Diệu Thu được bầu làm trưởng ban kiểm soát.

Tại Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam (Vilico, VLC) bà Mai Kiều Liên, cũng được HĐQT bầu làm Chủ tịch HĐQT. Vilico do GTNFoods - công ty mẹ, sở hữu 75% cổ phần Vilico đã được Vinamilk mua lại cổ phần chi phối vừa qua, 

Về xuất khẩu sữa, bà Mai Kiều Liên cho hay: "Chúng tôi xuất khẩu theo đường tàu thủy và tôi có hỏi anh em có ảnh hưởng không thì anh em trả lời không ảnh hưởng. Thực tế thì tôi nghĩ trong cái rủi sẽ có cái may".

Nữ tướng ngành sữa

Người dân hạn chế ra đường nhưng sẽ tăng cường tiêu dùng các sản phẩm nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng đặc biệt như sữa chua ăn, sữa chua uống. Còn sữa học đường thì trẻ em nghỉ học bây giờ thì sẽ bù lại vào hè thôi, nó chỉ đảo lộn một chút về chu kỳ chứ không ảnh hưởng đến kinh doanh chung của công ty.

Theo báo cáo năm 2019, GTNfoods tiếp tục mở rộng đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm đồng thời tìm kiếm, mở rộng cơ hội đầu tư những ngành nghề. Trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2019, với sự tham gia của cổ đông lớn Vinamilk, công ty đã đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu thoái vốn nhiều khoản đầu tư không cốt lõi, thu hồi công nợ.

HAGL giải thể công ty Thủy điện Hoàng Anh Sài Gòn

Hoàng Anh Gia Lai (HAG) đã thông qua việc giải thể công ty con do Công nắm giữ 99% vốn điều lệ là CTCP Thủy điện Hoàng Anh Sài Gòn. Hiện, Thủy điện Hoàng Anh Sài Gòn có trụ sở tại quận 10, TP.HCM và được thàn lập vào đầu năm 2018. HAGL giao cho Tổng giám đốc là ông Võ Trường Sơn đại diện vốn Công ty và HĐQT, Ban giám đốc Thủy điện Hoàng Anh Sài Gòn triển khai các thủ tục theo quy định.

Trước đó, HAGL cũng vừa thông qua Nghị quyết về việc chuyển nhượng 248,5 triệu cổ phần tại Thủy điện Hoàng Anh Gia Lai, tương đương 99,4% vốn điều lệ. Mục đích nhằm đẩy mạnh công tác tái cấu trúc Tập đoàn theo hướng mạnh dạn thoái vốn khỏi những ngành, lĩnh vực không hiệu quả và tăng cường tập trung vào nông nghiệp.

Bầu Đức rút khỏi nhiều ngành

Tiếp nối động thái cuối tháng 9/2019: Công ty đã thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty TNHH V&H Corporation (Lào) liên quan đến Thủy điện Hoàng Anh Gia Lai, phần vốn chuyển nhượng chiếm 80% vốn tại V&H Corporation.

Như vậy, HAGL đã hoàn toàn rút khỏi mảng thủy điện, tiếp nối động thái trước đó rút hoàn toàn khỏi mảng bất động sản, chăn nuôi bò...

Công ty chứng khoán bị đình chỉ hoạt động

Ngày 11/02/2020, Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 92/QĐ-UBCK về việc đình chỉ hoạt động Công ty Cổ phần Chứng khoán VSM.

Theo đó, UBCKNN đã đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phẩn Chứng khoán VSM bao gồm các hoạt động, bao gồm hoạt động tự doanh và hoạt động tư vấn đầu tư chứng khoán. Thời hạn đình chỉ hoạt động của Công ty Cổ phẩn Chứng khoán VSM từ ngày 11/02/2020 đến ngày 10/4/2020.

Trước đó trong năm 2017, Chứng khoán VSM đã bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt và bị chấm dứt tư cách thành viên thị trường niêm yết và thị trường đăng ký giao dịch.

Chứng khoán VSM được thành lập năm 2007 do Phạm Thị Hinh làm Chủ tịch. Trong năm 2019, Phạm Thị Hinh đã bị truy tố với khung hình phạt đến 7 năm tù về hành vi thao túng giá chứng khoán. Tính tới cuối quý 3/2018, VSM lỗ lũy kế xấp xỉ 32 tỷ đồng.

Hơn 4.000 nhân viên tại 6 ngân hàng nghỉ việc

Thống kê từ 24 ngân hàng (riêng lẻ) cho thấy, đến cuối năm 2019, số lượng nhân sự tại các nhà băng này đã tăng hơn 7.000 nhân viên so với cuối năm 2018, tức chỉ tăng nhẹ 3,7%.

Đáng chú ý, có 6/24 ngân hàng đã cắt giảm nhân sự trong năm qua, với số lượng nhân sự sụt giảm hơn 4.100 người.

Trong đó, VPBank là ngân hàng cắt giảm nhân sự mạnh nhất. Số nhân sự tại ngân hàng này cuối năm 2019 là 9.436 nhân viên, giảm tới hơn 2.030 người so với hồi đầu năm. SHB cũng cắt giảm mạnh nhân sự ở ngân hàng mẹ nhưng vẫn tuyển dụng lượng lớn lao động ở các công ty con, trong đó có công ty tài chính SHB Finance.

Trường hợp đáng chú ý nhất là OCB khi ngân hàng liên tiếp giảm nhân sự kể từ đầu năm 2019 và chỉ trong 3 tháng của quý 3 cắt giảm mạnh tới gần 1.000 nhân viên.

Truy nã ‘nữ quái’ lừa gần 10 tỷ đồng

Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương phát đi thông báo đang thụ lý xác minh đơn tố giác của người dân đối với bà Nguyễn Thị Huyền Nga (sinh năm 1986, HKTT phường Phú Lợi, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) có hành vi chiếm đoạt số tiền hơn 9,5 tỷ đồng thông qua hình thức huy động vốn để đáo hạn ngân hàng.

Thông báo nêu, qua xác minh, Nguyễn Thị Huyền Nga đã bán nhà tại địa chỉ 288/106/4 Huỳnh Văn Lũy, tổ 61, khu phố 7, phường Phú Lợi, TP. Thủ Dầu Một và bỏ đi khỏi địa phương.

Bảo Anh

Từ khóa: Mai Kiều Liên Phan Hoàng Nam Giám đốc Công ty TNHH Nobel Global GTNfoods GTN bầu Đức

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.