Người trong cuộc tố loạt sai phạm của chủ đầu tư đường cao tốc 34.000 tỷ

Một kỹ sư của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tố cáo hàng loạt vấn đề sai phạm liên quan tới lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC).

Ông Lê Trọng Danh - một kỹ sư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - dự án do VEC làm chủ đầu tư tố cáo 27 vấn đề liên quan tới lãnh đạo VEC tại một số dự án.

Đơn tố cáo được gửi đến nhiều cơ quan, trong đó có Bộ GTVT.

Tháng 11/2017, Bộ GTVT đã xác minh và có kết luận chi tiết từng vấn đề.

Trong 27 vấn đề ông Danh tố cáo, có 4 vấn đề được Bộ GTVT cho là có cơ sở một phần.

Cụ thể, việc ông tố cáo hiện tượng thi công lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng tại Km 105+300, gói thầu A3 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng.

Nội dung này được Bộ GTVT kết luận là có cơ sở.

"Tư vấn giám sát, ban quản lý dự án sau đó đã phát hiện và yêu cầu nhà thầu sửa chữa khắc phục bằng cách bóc bỏ 50m cấp phối đá dăm gia cố xi măng đã thi công. Trách nhiệm thi công gói thầu này là của nhà thầu JTEC", Bộ GTVT kết luận.

Về nội dung tại gói thầu A3 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sử dụng nhà thầu không đủ năng lực, Bộ GTVT xác định, tháng 7/2017, nhà thầu công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông Giang Tô đã sử dụng nhà thầu phụ là công ty Cienco 864 thi công 5 cầu, nhưng chưa được VEC chấp thuận hợp đồng. 

Kiểm tra thực tế thời điểm tháng 11/2017, nhà thầu Cienco 864 đã không còn thực hiện thi công. Đây được xác định là trách nhiệm của nhà thầu chính.

Ngoài ra, kỹ sư Danh còn tố cáo, tại dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình, VEC ứng cho huyện Thanh Liêm (Hà Nam 500 triệu đồng bồi thường do thi công đường làm lún, nứt nhà dân khi chưa làm việc với dân, chưa xác định thiệt hại.

Tố cáo này được Bộ GTVT kết luận, trách nhiệm là của Ban quản lý dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình trong đề xuất chuyển tiền đặt cọc cho địa phương trước khi dự toán được duyệt. VEC chưa kịp thời thu hồi, giảm quyết toán đối với số tiền đã đặt cọc.

Về nội dung dự án Nội Bài - Lào Cai, gói thầu cầu Mỹ Đô do đánh giá sai năng lực nhà thầu, sau đó phải cắt chuyển sang nhà thầu khác, làm chênh lệch chi phí lên 1 tỷ đồng, Bộ GTVT nhận định, việc thay nhà thầu là theo chỉ đạo của Bộ để đảm bảo tiến độ, còn chọn nhà thầu COTABIG không đủ năng lực là trách nhiệm tham mưu của Ban quản lý dự án, các cơ quan tham mưu.

Ngoài ra, ông Danh cũng tố cáo VEC tuyển dụng nhiều lao động chưa đủ kinh nghiệm. Theo xác minh, có 8/40 lao động chưa đủ điều kiện theo thông báo tuyển dụng. Trách nhiệm này được Bộ GTVT xác định là của hội đồng tuyển dụng VEC.

Bộ GTVT đã yêu cầu VEC kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan. Chủ đầu tư phải chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, xử lý những nội dung còn tồn tại.

Phó tổng giám đốc VEC Nguyễn Văn Nhi cho biết, VEC đã chỉ đạo các đơn vị thành viên thu hồi số tiền 500 triệu đồng đã đặt cọc cho huyện Thanh Liêm, quyết toán các công trình chưa thực hiện; kiểm điểm 2 tập thể và 2 cá nhân.

Những nội dung khác, VEC đã và đang tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Giám sát đặc biệt cao tốc 34.000 tỷ

Liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ GTVT cũng vừa họp.

Bộ đánh giá, dự án được đưa vào khai thác từ tháng 9 nhưng còn nhiều hạng mục như mái ta luy, khe nối cống chui dân sinh... 

Trong khi đó, VEC không nghiêm túc trong việc tổ chức thực hiện các văn bản đôn đốc, chỉ đạo của Bộ.

Do đó, lãnh đạo Bộ tiếp tục yêu cầu VEC kiện toàn lại bộ máy quản lý, điều hành dự án, khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; hoàn thiện mái ta luy, cầu, cống theo thiết kế được duyệt.

Bộ cũng yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu thi công ngay các phần việc liên quan tới dân sinh, như hoàn trả đường địa phương, đền bù rung nứt nhà dân, thi công đường gom, đường ngang; khẩn trương hoàn tất các thủ tục điều chỉnh thiết kế cơ sở dự án...

Nguồn: Vũ Điệp/vietnamnet.vn

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.