Người giàu nhất Trung Quốc giàu có cỡ nào?

Cậu bé Vương Kiện Lâm 15 tuổi gầy gò, "lính trơn" trong quân ngũ xưa kia trở thành người giàu nhất Trung Quốc năm 2013 với khối tài sản lên đến 14,2 tỷ USD, theo bầu chọn của Forbes.

“Ông trùm” bất động sản Trung Quốc, người đứng đầu tập đoàn danh tiếng Dailian Wanda vừa có một năm đầy thắng lợi với những tin vui liên tiếp ập đến, dù bối cảnh kinh tế trầm lắng, khiến nhiều doanh nghiệp chỉ mơ đến 2 từ “hòa vốn”, chứ không mong có lãi.

Cái tên Vương Kiện Lâm không còn lạ lẫm đối với đa số người dân Trung Quốc đại lục khi mỗi lần báo chí giật tít về ông, hay một vụ làm ăn nào đó của Tập đoàn Dailian Wanda, những người già ở Trung Quốc đều chép miệng “cả Trung Quốc này có mảnh đất vàng nào mà gã đó chưa đặt bút ký tên và đóng dấu vào cơ chứ!”.

Quả thật, ai ai ở đây cũng một lần mơ ước được chạm tay vào cơ ngơi hoành tráng của “gã khổng lồ bất động sản” này, khi Wang hiện là chủ nhân của 72 trung tâm mua sắm cao cấp mang thương hiệu Wanda Plaza; 38 khách sạn 5 sao; 6.000 rạp chiếu phim; 57 siêu thị và 63 tiệm karaoke với gần 14 triệu m2 diện tích mặt sàn, rải đều khắp đất nước Trung Hoa.

Nắm trong tay hơn 6.000 rạp chiếu phim khắp Trung Quốc và Hoa Kỳ, Vương hiện là ông chủ sở hữu số lượng rạp chiếu phim nhiều nhất trên thế giới.

“Nếu Wanda có thể nắm 20% quyền kiểm soát đối với 3 thị trường phim ảnh lớn nhất thế giới là Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, chắc chắn Tập đoàn sẽ trở thành đế chế hùng cường số 1 trên toàn cầu”, Vương hùng hồn phát biểu.

Một con người đầy tham vọng như Vương Kiện Lâm chắc chắn không bao giờ cho phép “đứa con” của mình bị bó hẹp trong không gian nội địa dù đã rất rộng lớn.

Người giàu nhất Trung Quốc giàu có cỡ nào? - ảnh 1

14,2 tỷ USD là khối tài sản mà Donald Trump của châu Á - “ông trùm” bất động sản và cũng là người giàu nhất Trung Quốc năm 2013, Vương Kiện Lâm sở hữu.

Năm 2012, Vương thu hút sự chú ý của dư luận thế giới khi bỏ ra 2,6 tỷ USD thâu tóm chuỗi rạp chiếu phim AMC Entertainment Holdings của Mỹ. Thương vụ đình đám này là “phát súng” mở đường cho hàng loạt kế hoạch thâu tóm tầm cỡ quốc tế mà Wang ấp ủ từ lâu và nó cũng đưa Vương lên “ngai vàng” trong năm 2013.

Gần đây nhất, Vương tiếp tục gây xôn xao dư luận khi bỏ ra 320 triệu bảng, tương đương 500 triệu USD để mua lại 92% cổ phần công ty sản xuất du thuyền hạng sang Sunseeker của Anh, đơn vị sản xuất du thuyền cho loạt phim hành động nổi tiếng James Bond.

Không dừng lại ở đó, đón đầu xu thế giá nhà ở Anh đang trên đà tăng vọt, Vương mạnh tay chi 700 triệu USD đầu tư xây dựng 2 tòa nhà chọc trời ở London, bao gồm một tòa tháp chung cư cao cấp với đầy đủ nội thất sang trọng dành cho đối tượng khách hàng giàu có và khách sạn 5 sao đầu tiên ở nước ngoài thuộc sở hữu của người Trung Quốc.

“Thị trường Anh quốc đang rất khởi sắc và xuất hiện nhiều cơ hội đầu tư đáng giá. Tôi tin, Khách sạn Wanda London tương lai sẽ là bàn đạp thúc đẩy sự phát triển toàn cầu và quảng bá hình ảnh của Tập đoàn trong khu vực”, Vương trả lời trong cuộc phỏng vấn BBC News.

Trong khi đó, tâm sự với tờ Reuters gần đây, Vương Kiện Lâm cho biết, đang ấp ủ dự án khách sạn 5 sao ở thành phố New York tráng lệ với số tiền bỏ ra ước tính khoảng 1 tỷ USD. “Chúng tôi sẽ công bố chi tiết kế hoạch vào quý III/2014, nếu mọi việc tiến triển thuận lợi”, Vương nói.

Người giàu nhất Trung Quốc giàu có cỡ nào? - ảnh 2

Mỗi khi được hỏi về chìa khóa đi đến thành công, vị tỷ phú xúc động nhớ về thời kỳ 16 năm cơ cực trong quân đội và thầm cảm ơn nơi đó đã sinh ra một Vương Kiện Lâm ngày hôm nay.

May mắn hơn những đứa trẻ nghèo lớn lên ở vùng nông thôn cùng thời của Trung Quốc, cậu bé 15 tuổi Vương thời đó được hướng theo nghiệp gia đình, trở thành chiến sỹ phục vụ trong quân đội. Nhưng chế độ nhà binh cũng cực kỳ gian khổ. Bình minh mỗi ngày của cậu bắt đầu với chế độ luyện tập hà khắc khi vác trên lưng hàng chục kg súng và đạn dược vượt qua hàng chục dặm đường trong tình trạng bị đông cứng bởi cơn đói, tuyết và băng giá.

“Chúng tôi luôn phải giành giật miếng ăn. Bạn không thể tưởng tượng khó khăn cùng cực mà tôi đã trải qua ngày ấy”, ông thổ lộ. Song có lẽ cũng nhờ những tháng ngày cực khổ đã tôi luyện một Vương Kiện Lâm rắn rỏi và quyết đoán như bây giờ.

Vì là anh cả trong gia đình 5 anh em, gánh nặng kinh tế đè nặng lên vai ông sau khi nền kinh tế Trung Quốc bị suy giảm mạnh đà tăng trưởng trong 2 năm cuối của thập niên 80 thế kỷ trước và dần chuyển sang cơ chế kinh tế thị trường. Bố mẹ ông bị buộc phải về hưu và hưởng chế độ hưu trí nghèo nàn.

Xuất phát điểm ban đầu của Vương là một nhân viên làm việc trong chính quyền địa phương, tuy nhiên theo ông, “đó không phải là vị trí tôi muốn gắn bó lâu dài” .

Sau đó, Vương ra ngoài và tự mình phát triển công ty địa ốc riêng bằng cách gõ cửa phòng từng lãnh đạo địa phương nhằm giành giật những dự án, dù là nhỏ nhất với cam kết, sẽ hoàn thành sớm nhất. Phương châm làm việc kiên định của Vương Kiện Lâm là: “Tôi ra quyết định, bạn không làm, bạn chịu phạt”. Đơn giản mà hiệu quả!

Tuy nhiên, đi kèm với đồng tiền và sự nổi tiếng luôn xuất hiện những tin đồn ác ý. Gần đây, Vương bị kéo vào vụ án chính trị chấn động Trung Quốc của cựu Bí thư Trùng Khánh, Bạc Hy Lai. Vụ án đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực và thời gian của báo chí trong nước, cũng như quốc tế.

Nguyên nhân của lời đồn xuất phát từ việc ông Vương khởi tạo và xây dựng sự nghiệp ở thành phố Đại Liên (Trung Quốc), nơi ông Bạc từng làm Thị trưởng và sau đó là Bí thư Thành ủy trong 8 năm, từ 1992. Vì vậy, nhiều nghi ngờ rộ lên xung quanh việc Vương đã tìm cách kết thân với ông Bạc để có được sự nghiệp “phất lên như diều gặp gió” ngày hôm nay.

Tuy nhiên, ông Vương tức tốc bác bỏ lời đồn và cho rằng, nếu nói bất cứ doanh nghiệp nào khởi nghiệp ở Đại Liên đều liên quan đến Bạc Hy Lai là không đúng.

“Wanda không phải là tập đoàn phát triển nhờ vào các mối quan hệ. Thành công của chúng tôi là do tận dụng tối ưu ‘nút thăng’ của thị trường”, Vương khẳng định.

Không rõ, liệu những lời bác bỏ của Vương Kiện Lâm có đáng tin cậy hay không, nhưng rõ ràng, trong khi sự nghiệp của Bạc Hy Lai đã tiêu tan, thì Vương vẫn đang ôm khối tài sản khổng lồ và ngày một phình to của mình trong “cung điện” Dailian Wanda giàu có.

baodautu.vn

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.