Nghịch lý thị trường ô tô: Càng giảm giá, khách hàng càng chờ đợi

Lượng xe nhập khẩu trong tháng 5 giảm mạnh 25% so với tháng trước. Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô hồi phục chậm chạp sau cú sốc sụt giảm mạnh sản lượng tiêu thụ vào tháng 4 vừa qua.

Cụ thể, doanh số bán hàng toàn thị trường tăng 5,9% so với tháng trước, đạt 23.232 chiếc. Lực đẩy chính kéo thị trường đi lên là lượng tiêu thụ xe du lịch tăng lên 20,6% so với tháng 4, trong khi xe thương mại và xe chuyên dụng lần lượt giảm 5,8% và 21,7%. 

Xét theo sản lượng lũy kế, trong 5 tháng đầu năm 2017, sản lượng tiêu thụ toàn thị trường đạt 109.903 chiếc, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu so sánh cùng kỳ các năm trước, có thể dễ dàng nhận thấy thị trường ô tô đã không còn giữ được đà tăng trưởng.

Nghịch lý thị trường ô tô: Càng giảm giá, khách hàng càng chờ đợi - ảnh 1

Kết quả bán hàng của ngành ô tô trong 5 tháng đầu năm giai đoạn 2013-2017 (đv: chiếc). Nguồn: VAMA, VDSC.

Thời điểm thuế giảm càng cận kề, thị trường gánh chịu tác động tiêu cực lớn từ tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng. Để đẩy được sản lượng và giữ thị phần trước đối thủ, các DN ô tô buộc phải thực hiện chiến lược giảm giá cho dù có những DN sẽ không hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Trong tháng 5, một số hãng vẫn tiếp tục đưa ra những chương trình giảm giá, khuyến mãi và các gói ưu đãi nhằm kích cầu. Tuy nhiên, việc liên tiếp hạ giá lại đưa người tiêu dùng đến tâm lý phản ứng ngược, người tiêu dùng băn khoăn chờ đợi liệu giá có tiếp tục giảm, điều này vô hình trung khiến thị trường khó có được sự phục hồi trở lại.

Bên cạnh đó, nhiều DN cho rằng hiện nay giá ô tô đã chạm đáy, khó có khả năng giảm sâu hơn được, điển hình là hai dòng xe Kia và Mazda của Thaco sẽ không còn tung ra chương trình giảm giá mạnh như trước.

Mặc dù vậy, lượng tiêu thụ xe nhập khẩu vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Theo báo cáo của VAMA, mặc dù lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) trong tháng 5 tăng nhẹ 1,2% so với tháng 4 nhưng sản lượng cộng dồn 5 tháng đã giảm 6,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, số lượng bán ra của xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đã quay lại đà tăng của mình, tăng 19,8% so với tháng trước, lũy kế 5 tháng tăng 16,32% so với cùng kỳ. Có thể  thấy các doanh nghiệp ô tô nước ngoài đang chuyển từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu ngày càng nhiều. 

Nghịch lý thị trường ô tô: Càng giảm giá, khách hàng càng chờ đợi - ảnh 2

Doanh số bán xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước (đv: chiếc).Nguồn: VAMA, VDSC.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy lượng xe nhập khẩu trong tháng 5 giảm mạnh 25% so với tháng trước nhưng số lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia vẫn tăng đột biến. Cụ thể, số xe ô tô được nhập về từ Thái Lan tăng 97,7%, đạt 3.906 chiếc, và nhập từ Indonesia tăng 71,9%, đạt 2.702 chiếc. Đáng chú ý, chỉ còn vài tháng nữa, thuế nhập khẩu từ ASEAN sẽ giảm từ 30% về 0%.

Thực tế, chỉ có những dòng xe đạt tỷ lệ nội địa hóa trong khối ASEAN từ 40% trở lên mới được hưởng mức thuế suất ưu đãi 0%, trong khi mỗi hãng xe chỉ có từ 1-2 mẫu xe đạt tỷ lệ nội khối từ 40% trở lên. Chưa kể năm 2018 Việt Nam sẽ áp dụng các hàng rào kỹ thuật cũng như có khả năng áp dụng các biện pháp tự vệ thương mại nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Nghịch lý thị trường ô tô: Càng giảm giá, khách hàng càng chờ đợi - ảnh 3

Số lượng xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2017 (đv: chiêc). Nguồn: VAMA, VDSC.

Mặc dù thị trường chung không mấy khởi sắc, nhưng thị trường xe sang vẫn rất sôi động. Doanh số bán hàng của Mercedes – Benz Việt Nam (MBV) trong tháng 5 vẫn giữ được đà tăng trưởng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Các dòng xe của MBV không chịu ảnh hưởng trực tiếp của lộ trình giảm thuế nhập khẩu, một số mẫu xe có dung tích xy lanh trên 2.0L sẽ phải tăng thuế TTĐB vào năm 2018.

Nghịch lý thị trường ô tô: Càng giảm giá, khách hàng càng chờ đợi - ảnh 4

Kết quả bán hàng của Mercedes – Benz trong năm 2016 và năm 2017 (đv: chiếc). Nguồn: VAMA, VDSC.

Đó là nguyên nhân chính khiến lượng tiêu thụ xe của MBV tăng khá và được dự báo sẽ tiếp tục sôi động từ nay đến cuối năm 2017.

Hiền Anh

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.