Nghệ An: Thi công khi chưa đền bù xong, chủ đầu tư và nhà thầu "đổ lỗi" cho nhau

Cho rằng việc đền bù, hỗ trợ với mức giá 150.000 đồng/m² đất nông nghiệp là quá thấp, một số hộ dân ở xã Diễn Mỹ (huyện Diễn Châu, Nghệ An) vẫn chưa đồng ý nhận tiền để bàn giao đất lại cho Chủ đầu tư triển khai khu quy hoạch chia lô, đất ở dân cư Vườn Đình.

Một góc khu quy hoạch chia lô đất ở dân cư Vườn Đình.

Dân bức xúc vì… giá đền bù quá “bèo”?

Cuối năm 2018 và đầu năm 2019, hàng chục hộ dân ở xóm 8, xã Diễn Mỹ (huyện Diễn Châu, Nghệ An) được chính quyền mời họp về việc thu hồi nhiều diện tích đất nông nghiệp để tiến hành quy hoạch chia lô đất ở dân cư vùng Vườn Đình.

Mặc dù nhiều hộ dân đã nhận tiền đền bù và để đất lại cho địa phương, tuy nhiên mới đây một số hộ dân phản ánh việc thu hồi đất và hỗ trợ tiền cho người dân vẫn còn nhiều bất cập.

Gia đình ông Phạm Hồng Hạnh (SN 1949, trú ở xóm 8, xã Diễn Mỹ) hiện có 2 thửa đất trồng lúa có diện tích gần 1.200m², nằm trong phần quy hoạch khu dân cư Vườn Đình. Tuy nhiên, cho đến nay ông Hạnh vẫn chưa đồng ý để đất lại.

Gia đình ông Hạnh có gần 1.200m² đất trồng lúa, nhưng ông cho rằng mức hỗ trợ, đền bù của xã chỉ với 150.000 đồng/m² là quá thấp.

Ông Hạnh cho biết: “Gia đình chúng tôi chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, xã cũng đã mời họp, nhiều lần vận động để lấy đất làm khu quy hoạch dân cư. Tuy nhiên, họ lại đền bù giá đất thấp quá (150.000 đồng/m² - PV) nên gia đình vẫn chưa đồng ý”.

“Vừa rồi, chúng tôi có gieo một số mạ để gieo cấy, tuy nhiên do đơn vị thi công đã đổ đất, đá lấp hết phần diện tích mương tưới tiêu nên không thể lấy nước vào. Số mạ đó đành phải bỏ đi”, ông Hạnh bức xúc.

Còn ông Nguyễn Hữu Thành (SN 1948, trú ở xóm 8, xã Diễn Mỹ), hiện là Thương binh hạng 2/4, người con trai đang sống trong nhà thì đang bị tàn tật. Sau khi có diện tích nằm trong quy hoạch khu dân cư Vườn Đình, tuy nhiên đến nay gia đình ông vẫn chưa đồng ý để lại đất cho địa phương.

Ông Nguyễn Hữu Thành khẳng định sẽ giữ đất lại để tiếp tục sản xuất nông nghiệp về lâu dài.

Ông Thành khẳng định: “Chúng tôi có 760m² đất nằm trong diện tích quy hoạch, hàng năm sản xuất 1 vụ lúa và 2 vụ màu. Gia đình chỉ phụ thuộc vào mấy sào ruộng, tuy nhiên khi xã nói chỉ áp giá 150.000 đồng/m² thì quá thấp nên chúng tôi sẽ giữ đất ở lại để tiếp tục sản xuất nông nghiệp”.

Trước đó, gày 5/10/2018, UBND huyện Diễn Châu đã có Quyết định 2825/QĐ-UBND về việc phê duyệt Bản đồ quy hoạch chia lô đất ở dân cư tại vị trí 1 vùng Vườn Đình, xóm 8, xã Diễn Mỹ (huyện Diễn Châu).

Quyết định về việc phê duyệt Bản đồ quy hoạch chia lô đất ở dân cư tại vị trí 1 vùng Vườn Đình (xóm 8, xã Diễn Mỹ) của UBND huyện Diễn Châu.

Cụ thể, diện tích khu đất được quy hoạch: 20.227,97m², trong đó diện tích chia lô đất ở dân cư: 10.584,2m² với tổng số 52 lô; diện tích đất giao thông, mương thoát nước, đất khác là 9.643,8m².

Được biết, gói thầu san nền, xây dựng cơ sở hạ tầng…ở khu quy hoạch có nguồn vốn khoảng 6,3 tỉ đồng, do UBND xã Diễn Mỹ làm Chủ đầu tư; Công ty TNHH Hương La (trụ sở đóng tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu) là đơn vị thi công.

Mặc dù phía Chủ đầu tư chưa hoàn thành việc đền bù, hỗ trợ cho người dân, tuy nhiên theo ghi nhận của PV thì hiện nay (tháng 6/2019) phía nhà thầu đã tiến hành san lấp mặt bằng, hệ thống quy hoạch đường giao thông... gần như toàn bộ khu vực.

Người dân vẫn tiến hành sản xuất hoa màu trên phần diện tích đất chưa được đền bù, hỗ trợ.

“Xã mà nói nhà thầu tự ý thi công là không được”

Trao đổi với PV Infonet về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tâm – Chủ tịch UBND xã Diễn Mỹ (huyện Diễn Châu) cho biết, có 43 hộ dân có đất sản xuất nông nghiệp nằm trong khu quy hoạch chia lô, đất ở dân cư ở Vườn Đình (xóm 8, xã Diễn Mỹ). Đến nay, đa phần các hộ dân đã đồng ý và nhận tiền để đất lại cho địa phương, chỉ còn 1 số hộ chưa đồng ý.

Khi PV hỏi việc san lấp tại khu quy hoạch đã đúng quy định hay chưa? ông Tâm lý giải: “Chúng tôi chưa triển khai việc san lấp, cái này là do nhà thầu tự làm. Xã chỉ cho họ lấy ngày động thổ, chứ không biết phía nhà thầu triển khai máy móc làm liền. Sau khi nắm bắt được sự việc nên đã báo cáo. Ngày 15/5/2019, UBND huyện Diễn Châu đã có văn bản đình chỉ việc san lấp mặt bằng tại khu quy hoạch”, ông Tâm nói.

Để làm rõ việc “tự ý” san lấp mặt bằng tại khu quy hoạch khi chưa có chủ trương, ông Lê Văn La – Giám đốc Công ty TNHH Hương La  khẳng định, chúng tôi làm theo yêu cầu của Chủ đầu tư, chứ không có chuyện tự tiện làm ở đó được.

“Xã cũng làm thủ tục động thổ rồi nhưng chưa định ngày làm; bữa ấy có máy móc về nên tranh thủ ngày thứ 7, Chủ nhật để tiến hành đổ đất ở đó. Giờ thì phải chờ xong thủ tục mới tiếp tục làm được”, ông La phân trần.

Theo ông Lê Mạnh Hiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu khẳng định, việc Chủ đầu tư bảo nhà thầu tự ý thi công là không được.

Trao đổi với PV, ông Lê Mạnh Hiên – Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết, sau khi nắm bắt được thông tin, UBND huyện đã ra Quyết định đình chỉ việc san lấp mặt bằng tại khu quy hoạch này.

Theo ông Hiên, ở đó là thu hồi đất của dân để quy hoạch phân lô đất ở, thực hiện theo quy hoạch sử dụng đất được duyệt. Xã làm quy trình thu hồi đất nông nghiệp của dân thì phải đền bù theo phương án đã được huyện phê duyệt sau đó quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng để đấu giá đất ở.

Theo báo cáo ở xã thì còn một hộ chưa nhận tiền. Trong khi thu hồi đất của dân thì lâu quá rồi, những hộ đồng nhận tiền rồi lại thắc mắc tại sao xã thu hồi rồi mà không làm, để đất hoang thì cũng lãng phí.

Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu lý giải: "Việc thu hồi đất đó thì người ta xác định theo đơn giá quy định, chứ các quy trình về giải phóng mặt bằng thì xã làm bài bản. Xã quy hoạch đất ở, đầu tư hạ tầng và theo quy định Luật đầu tư công thì vốn của ngân sách cấp nào thì cấp đó quyết định chủ trương đầu tư nhưng phải chịu trách nhiệm".

“Quy trình đầu tư thì họ (UBND xã Diễn Mỹ) đã làm xong rồi, còn xã mà nói nhà thầu tự ý thi công thì không được, kể cả tự ý thì xã với tư cách quản lý trên địa bàn thì phải đình chỉ ngay nếu họ làm khi chưa đủ điều kiện”, ông Hiên nói.

Việt Hòa - Đặng Sơn
Từ khóa: Quy hoạch chi lô đất ở khu dân cư Vườn Đình xã Diễn Mỹ san lấp đình chỉ huyện Diễn Châu Công ty TNHH Hương La Nghệ An

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.