Nghệ An: Hàng chục nhà chung cư vi phạm xây vượt tầng và phòng cháy chữa cháy

Tiến hành thanh tra 72 chung cư trên địa bàn, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã chỉ ra hàng loạt vi phạm về công tác Phòng cháy chữa cháy (PCCC), cũng như xây vượt tầng, không phù hợp với quy hoạch xây dựng được phê duyệt.

Đầu năm 2018, cư dân Chung cưPVNC2 – CT2 đã căng băng rôn, yêu cầu chủ đầu tư lắp đặt xong hệ thống PCCC... và tại kết luận thanh tra số 551 của tỉnh cho thấy, chung cư này chưa tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng.

Hàng loạt chung cư vi phạm về PCCC, xây vượt tầng
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý vừa ký, ban hành Kết luật thanh tra số 551/KL-UBND về việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, quản lý và sử dụng chung cư trên địa bàn.

Theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Nghệ An, giai đoạn từ năm 2000 đến thời điểm thanh tra, trên địa bàn tỉnh có 72 chung cư được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng.

Trong đó, TP Vinh có 69 chung cư; thị xã Cửa Lò có 2 chung cư; huyện Diễn Châu có 1 chung cư. Tất cả 72 chung cư đều được các doanh nghiệp, đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước với tổng số 840.775m2 sàn, 8.073 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 32.292 người.

Sau khi tiến hành thanh tra, cơ quan chức năng đã chỉ ra hàng loạt những tồn tại, sai phạm tại các khu chung cư về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) cũng như về xây dựng...

Cụ thể về hồ sơ PCCC, 1 chung cư chưa tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng (đó là khối nhà 18 tầng số 2, thuộc dự án khu nhà ở chung cư và văn phòng làm việc Thành Vinh, phường Hưng Bình, TP Vinh, hay còn gọi là chung cư PVNC2 – CT2); 1 chung cư đã tổ chức nghiệm thu về PCCC nhưng chưa hoàn thành khắc phục một số kiến nghị của cơ quan Cảnh sát PCCC; 3 chung cư chưa tiến hành lập hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động PCCC. 

32 chung cư đã lập hồ sơ theo dõi quản lý hoạt động PCCC nhưng chưa đầy đủ theo quy định; 41 chung cư chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc; 3 chung cư chưa xây dựng phương án chữa cháy; 2 chung cư chưa thành lập đội PCCC cơ sở; 65 chung cư đã thành lập đội PCCC nhưng không đủ về số lượng đội viên theo quy định; 3 chung cư chưa tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn công tác PCCC cho cư dân.

Ngoài ra, điều kiện an toàn PCCC còn xuất hiện nhiều vấn đề mà các chung cư chưa thực hiện được. Như 6 chung cư chưa có đường giao thông và nguồn nước chưa đảm bảo cho xe chữa cháy tiếp cận thuận lợi; 25 chung cư do quá trình sử dụng gây hư hỏng hoặc sửa chữa các hệ thống kỹ thuật dẫn đến ngăn cháy, chống cháy lan khiến công trình không đảm bảo theo quy định; 24 chung cư không đảm bảo các điều kiện về lối thoát nạn, hệ thống chỉ dẫn thoát nạn và chiếu sáng sự cố; 22 chung cư hệ thống báo cháy hoạt động không đảm bảo yêu cầu; 7 chung cư không trang bị hệ thống báo cháy tự động do công trình không thuộc diện phải trang bị là các chung cư xây dựng trước năm 2009.

01 chung cư không trang bị hệ thống cấp nước chữa cháy; 16 chung cư có hệ thống cấp nước chữa cháy hoạt động không đảm bảo yêu cầu; Một số cơ sở để bình chữa cháy hư hỏng chưa được thay thế kịp thời và đưa khỏi vị trí thường trực sẵn sàng chữa cháy; 15 chung cư đã có hệ thống tăng áp buồng thang bộ hoạt động nhưng không đảm bảo yêu cầu chống nhiễm khói cho buồng thang bộ; 11 chung cư đã có hệ thống hút khói hoạt động nhưng không đảm bảo yêu cầu bảo vệ chống tụ khói cho công trình.

07 chung cư thu rác bằng các ống xả rác không đáp ứng được các giải pháp đảm bảo yêu cầu an toàn; 6 chung cư có hệ thống điện phục vụ PCCC không được đấu nối với nguồn ưu tiên trước cầu giao tổng và luôn luôn có 2 nguồn điện độc lập cung cấp cho các hệ thống PCCC; Một số cơ sở không thực hiện việc kiểm tra định kỳ trị số điện trở nối đất của hệ thống chống sét…

Đặc biệt, qua kiểm tra cho thấy có tới 8 chung cư thi công không phù hợp với quy hoạch xây dựng được phê duyệt (vượt quá 1 tầng) như: chung cư cao cấp Trung Đức Tower của Công ty CP Xây dựng Trung Đức; Chung cư Mường Thanh Diễn Châu; chung cư CT1A, phường  Quang Trung của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội 30; chung cư 21 tầng Tecco - số 215 Lê Lợi (TP Vinh) của Công ty CP Phát triển đô thị Vinh; Nhà C Tecco phường Quang Trung; nhà ở xã hội, liền kề và dịch vụ thương mại xã Nghi Phú của Công ty TNHH Trường Thành; Đơn nguyên 1 thuộc chung cư Danatol và Chung cư Bông Sen, số 39, Quang Trung.

Những tồn tại trên được Đoàn thanh tra chỉ ra nguyên nhân do một số chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở không chấp hành nghiêm túc các quy định về công tác PCCC như tự ý thay đổi thiết kế, cắt bớt các hạng mục đầu tư về PCCC; đưa công trình vào sử dụng khi chưa thi công đầy đủ các mục theo thiết kế, chưa tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC hoặc kiểm tra nghiệm thu chưa đạt yêu cầu, dẫn đến công trình không đảm bảo an toàn về PCCC khi đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, Đoàn thanh tra liên ngành cũng chỉ ra trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương cấp huyện, xã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, xử lý kịp thời các vi phạm về trật tự xây dựng, công tác PCCC… và chưa có biện pháp xử lý nghiêm, dứt điểm các hành vi vi phạm; công tác kiểm tra, quản lý việc cư trú trên địa bàn chưa chặt chẽ, để người dân vào ở trong chung cư khi chưa được nghiệm thu PCCC, nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng.

Có 8 chung cư thi công không phù hợp với quy hoạch xây dựng được phê duyệt (vượt quá 1 tầng). Trong ảnh: Chung cư 21 tầng Tecco - số 215 Lê Lợi (TP Vinh) của Công ty CP Phát triển đô thị Vinh.

Chủ tịch tỉnh ra “tối hậu thư” cho các chung cư vi phạm
Trước những vi phạm về công tác PCCC, xây vượt tầng ở các chung cư trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý đã có những chỉ đạo, biện pháp xử lý đối với chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở, các ban ngành liên quan.

Cụ thể, với vi phạm của chung cư 18 tầng, số 2, thuộc khu nhà ở chung cư và văn phòng làm việc Thành Vinh, tại phường Hưng Bình, tp Vinh (Chung cư PVNC2 – CT2) do Cty CP đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh làm chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương, nghiêm túc hoàn thành việc nghiệm thu hệ thống PCCC theo quy định pháp luật trước ngày 15/10/2019. Chịu trách nhiệm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và tài sản của các hộ dân trong thời gian khắc phục các tồn tại về PCCC. 

Sau ngày 30/10/2019, nếu chủ đầu tư chưa hoàn thành việc khắc phục các tồn tại, UBND thành phố Vinh chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh Nghệ An) tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý dứt điểm vi phạm tại chung cư này.

Ngoài ra, các chung cư có vi phạm, tồn tại, hạn chế về PCCC, Chủ tịch tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương thi công hoàn thiện các hạng mục về kiến trúc và hệ thống PCCC của công trình theo đúng thiết kế đã được thẩm duyệt. Lập hồ sơ để thẩm duyệt bổ sung đối với phần thay đổi kiến trúc của công trình, hoàn chỉnh hồ sơ hoàn công và tổ chức nghiệm thu về PCCC theo quy định. Hoàn thành toàn bộ hệ thống PCCC công trình để báo cáo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH nghiệm thu trước ngày 30/11/2019.

Sau thời hạn trên, nếu các chung cư chưa hoàn thành việc khắc phục hoặc không có báo cáo, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ lập biên bản, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Việt Hòa
Từ khóa: Vi phạm PCCC xây vượt tầng tuýt còi khắc phục Chung cư PVNC2 – CT2 Thái Thanh Quý TP Vinh Nghệ An

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.