Ngày càng nhiều dự án BĐS “tai tiếng”

Chưa khi nào thị trường BĐS chứng kiến nhiều vụ việc tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư như hiện nay. Thị trường ảm đảm lộ rõ những chủ đầu tư yếu kém về tiềm lực tài chính, năng lực quản lý trong các dự án chung cư khiến dự án chậm tiến độ, xây dựng kém chất lượng, bỏ hoang…

Hàng loạt các vụ việc tranh chấp “lình xình” giữa chủ đầu tư và khách hàng đang xảy ra như: Dự án Vĩnh Hưng Dominium, Chung cư Ciputra, Hanoi Times Tower, Chung cư Coma 7, Dự án The Pride..., và hàng chục dự án chưa bị làm rùm beng vì nhiều lý do, cho thấy bức tranh phức tạp của thị trường BĐS thời suy thoái, từ tranh chấp về hợp đồng góp vốn, khách hàng kiện cáo đòi rút vốn, đến chậm tiến độ, thu tiền của khách hàng không xây dựng dự án…

Thời gian gần đây, hàng chục khách hàng có nguy cơ mất trắng số vốn đã đóng góp mua căn hộ, vì dự án chung cư của Công ty Cơ khí và Xây lắp số 7 làm chủ đầu tư gần 10 năm vẫn là bãi đất trống. Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2003, dự kiến sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng vào tháng 8/2005.

Nhưng đến nay, sau gần 10 năm khởi công, dự án vẫn là bãi đất hoang,  người dân xung quanh tận dụng để trồng rau và cây ăn quả... Nhiều khách hàng đã ký hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư, thời điểm đó, giá bán 2,6 triệu đồng/m2.

Sau khi ký hợp đồng, nhiều khách hàng đã đóng tới 80 đến 100 triệu đồng, dự án lúc đầu được chủ đầu tư “lòe” khách hàng bằng động tác triển khai đóng cọc rầm rộ, nên ai cũng tin “sái cổ” rằng sẽ bàn giao nhà đúng tiến độ, thế nhưng sự việc lại không như mong đợi. Nhiều khách hàng bức xúc, kéo đến kiện cáo, đòi tiền chủ đầu tư… nhưng DN vẫn “cù nhầy” không trả.
Ngày càng nhiều dự án BĐS “tai tiếng” - ảnh 1
Dự án Ha Noi Time Tower sau 2 năm khởi công vẫn chưa xong cọc móng

Vụ việc “lình xình” khác tại dự án Ha Noi Times Tower do Công ty CP Kinh doanh cao cấp dầu khí (PVR) làm chủ đầu tư, vừa qua cũng rất may mắn cho hàng trăm khách hàng khi dự án đã đổi chủ đầu tư mới...

Trước đó, hàng trăm khách hàng cùng băng zôn, khẩu hiệu yêu cầu chủ đầu tư trả lại tiền góp vốn, khi chủ đầu tư này thu hàng trăm triệu của khách hàng gần 2 năm qua, mà đến nay dự án chưa xây xong phần cọc móng… vì vậy, phần đông khách hàng cho rằng chủ đầu tư lấy tiền đi làm việc khác để dự án chậm tiến độ… trong khi đó, khách hàng đã góp tới 90% tiền mua căn hộ, với giá 23 triệu đồng/m2.

Mới đây, Tập đoàn Ocean Group đã nắm phần lớn cổ đông của chủ đầu tư dự án này, và Ha Noi Times Tower đã chuyển sang ông chủ mới tiếp quản, tiếp tục triển khai. Nhiều khách hàng hy vọng, chủ đầu tư mới có uy tín trong lĩnh vực bất động sản, sẽ có cách giải quyết đảm bảo được quyền lợi của khách hàng, thực hiện đúng tiến độ dự án, bàn giao nhà đúng thời hạn…
Mới đây, tại dự án The Pride (quận Hà Đông) cũng xảy ra vụ việc hàng trăm khách hàng kéo đến trước trụ sở chủ đầu tư để phản đối việc nộp tiền thêm 10% giá trị căn hộ, nâng số tiền phải nộp cho chủ dự án lên đến 90% giá trị hợp đồng, dù dự án còn chưa xây xong phần thô.

Nhiều khách hàng cho rằng, việc làm đó của DN là trái Luật Nhà ở. Trong khi đó, chủ đầu tư hứa đi hứa lại nhiều lần lúc thì hứa cuối năm 2012 sẽ bàn giao nhà, khi lại trả lời sẽ bàn giao nhà vào quý I/2013 và mới đây là lời hứa sẽ bàn giao nhà vào quý II/2013. Nhiều khách hàng đã bức xúc với việc làm của chủ đầu tư, đã phản đối không tiếp tục nộp tiền…

Những vụ việc “lùm xùm” trên là điển hình cho hàng chục dạng chủ đầu tư khi thị trường bất động sản suy thoái. Có dạng chủ đầu tư “quá liều” thu tiền của khách hàng rồi dùng vào việc khác, không triển khai dự án, vô tình hay cố ý đã biến mình thành DN lừa đảo.

Có dạng chủ đầu tư thiếu năng lực, không đúng chuyên ngành bất động sản, xin được mảnh đất vài hec ta cũng đứng ra huy động vốn của khách hàng để xây chung cư, khi ngân hàng đóng cửa với việc vay vốn cho bất động sản, thì lộ rõ những dạng chủ đầu tư thiếu tiềm lực về tài chính, khiến dự án đình trệ, chậm tiến độ… xảy ra kiện cáo.

Thậm chí có chủ đầu tư xin được đất, thu tiền của khách hàng, rồi bán toàn bộ dự án cho DN khác xong lặn mất tăm, khiến nhiều khách hàng rơi vào thảm kịch dở khóc, dở cười, nợ nần… trong khi tích cóp cả đời để nuôi hy vọng có một căn nhà để ở.

Chuyện xảy ra tranh chấp, kiện cáo trong lĩnh vực BĐS không còn lạ, nhưng khách hàng làm gì để bảo vệ quyền lợi, tài sản của mình?
Bài sau: Khách hàng làm gì để bảo vệ tài sản, quyền lợi?

Nguyễn Hiếu

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.