Ngành vận tải “khóc” vì xe khách chạy đường HCM

Tại buổi họp giữa các Sở GTVT sáng nay (10/2), rất nhiều ý kiến than phiền về những rào cản, khó khăn trong việc điều chỉnh xe khách chạy từ đường 1A trước đây sang đường HCM.

Ngành vận tải “khóc” vì xe khách chạy đường HCM

Bộ GTVT quyết điều chỉnh lộ trình xe khách Bắc-Nam

Ông Trương Ngọc Thắng, Chủ nhiệm HTX Vận tải Miền Tây cho biết, doanh nghiệp hiện có 7 xe (3 xe chạy bến Mỹ Đình, 4 xe chạy bến Nước Ngầm), 90% vốn đầu tư đơn vị phải vay ngân hàng, lãi suất hàng tháng rất lớn.

“Xe chạy đường 1A còn có lãi, nếu chạy đường HCM sẽ không có khách, vì đi hàng chục cây số mới có một làng xã sinh sống, doanh nghiệp chắc chắn sẽ lỗ. Nếu chỉ chạy với vài khách từ Nghệ An ra Hà Nội thì đến một trăm năm sau cũng không trả hết nợ” – ông Thắng nói.

Đại diện phía Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho biết, trước đó đã từng đi khảo sát trên hai tuyến đường và cho rằng việc giảm tải cho đường 1A là chủ trương đúng.

Tuy nhiên, vị đại diện này cho rằng, trước khi thực hiện phương án này, phía Tổng cục phải mời các tỉnh về họp. Quyết định này liên quan nhiều đến lợi ích của doanh nghiệp và người dân, nhưng lại đưa ra một cách thiếu thận trọng mang tính mệnh lệnh.

Ngành vận tải “khóc” vì xe khách chạy đường HCM

Không chỉ phía doanh nghiệp mà ngay cả sở GTVT các tỉnh tuy đồng tình nhưng cũng tỏ ra ngạc nhiên với việc triển khai quyết định này.

Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Đà Nẵng đưa ra nhiều vấn đề bất cập cần phải điều chỉnh. Vì các phương tiện vận tải thường đi ban đêm, nên cần lường trước hiểm họa. Đường HCM rất thưa vắng, khi xảy ra tai nạn, ốm đau, thì lấy đâu chỗ cấp cứu. Trong khi đường 1A có các trạm y tế thì đường HCM vẫn chưa có. Mặt khác khi xe hỏng hóc, lấy đâu ra điểm sửa chữa?

Vị đại diện này cho rằng, xe tải đang chiếm nhiều hơn xe khách, vì thế nên cấm xe tải trước, sau đó mới đến lượt xe khách. Làm như vậy sẽ thuận lợi hơn, vì xe khách không phải là nguyên nhân gây ùn tắc.

Lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An cũng đưa ra cảnh báo, doanh nghiệp không chỉ phải tính toán về kinh tế, mà còn phải lưu tâm đến vấn đề an toàn trong quá trình lưu thông. Vì dọc đường HCM một số điểm bị lấn chiếm, hành lang bị trồng cây khuất tần nhìn, rất nguy hiểm.

Đặc biệt đoạn đường qua địa bàn tỉnh Nghệ an chưa có điểm dừng nghỉ nào. Trên chiều dài 132 km chỉ có 6 điểm kinh doanh xăng dầu, tư nhân nhỏ lẻ. Sở này kiến nghị cần hỗ trợ cho các doanh nghiệp về vé, ưu tiên khách cho các xe này.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Phó GĐ Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết hiện trong tỉnh có 18 doanh nghiệp chạy tuyến Hà Tĩnh – Hà Nội với 60 xe hoạt động, chủ yếu điểm đỗ ở bến xe Nước Ngầm. Mặc dù doanh nghiệp chịu ảnh hưởng rất lớn về doanh thu vì phải tăng chi phí, khách lại giảm nhưng ông Thắng vẫn đồng thuận với việc thực hiện chủ trương này.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội đề xuất ý kiến nên rút toàn bộ xe hoạt động trên tuyến Mỹ Đình, Yên Nghĩa đi đường HCM. Các tuyến đi đến bến xe Giáp Bát vẫn giữ nguyên. Trường hợp các doanh nghiệp bổ sung thêm xe sẽ điều chỉnh đi theo đường HCM. Mặt khác nên để các doanh nghiệp tự tính toán giá vé, giá thành để đảm bảo hiệu quả kinh doanh khi đi theo đường HCM.

“Quyết định đã ban hành nên chúng ta phải thực hiện, không thể bàn ngang, bàn lùi. Việc thực hiện ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các đơn vị thế nào, phải có đề xuất cụ thể để tìm cách tháo gỡ” -­ ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh.

Chia sẻ với những khó khăn mà phía doanh nghiệp gặp phải, đại diện Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, những hạn chế khó khăn về hạ tầng, dịch vụ hầu như tuyến đường mới nào cũng gặp phải. Tuy nhiên nếu chuyển xe khách chạy tuyến đường HCM, chắc chắn sau này sẽ phát triển.

Sắp tới Tổng cục sẽ làm việc với 22 đơn vị tỉnh thành có xe khách chạy qua để tìm cách tháo gỡ, khắc phục khó khăn.

Nguyễn Dũng

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.