Ngành nào dễ kiếm tiền nhất trong đại dịch?

Bên cạnh kết quả kinh doanh tiêu cực của hầu hết các nhóm ngành, truyền thông, ô tô & phụ tùng, tài nguyên  cơ bản và công nghệ  thông tin là các nhóm ngành có kết quả kinh doanh khá tích cực.

 

{keywords}
Ô tô và phụ tùng ô tô là một trong những ngành "ăn nên làm ra" trong 6 tháng đầu năm.

Số liệu kết quả kinh doanh 6 tháng tổng hợp từ hơn 550 doanh nghiệp đại diện cho 91% vốn hoá  của hai sàn HOSE và HNX cho thấy sự phân hoá giữa hai sàn.

Trong khi lợi nhuận sau thuế 6 tháng của các doanh nghiệp niêm yết tại HSX giảm 15% thì lợi nhuận sau thuế 6 tháng của các doanh nghiệp tại HNX lại tăng gần 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu kết quả kinh doanh quý 2 cho thấy sự tích cực hơn so với kỳ vọng khi lợi nhuận sau thuế quý 2 của các doanh nghiệp tại HSX chỉ giảm 7%, trong khi  lợi nhuận sau thuế quý 2 của các doanh nghiệp tại HNX thậm chí tăng gần 10%.

Về mặt nhóm cổ phiếu, xu hướng chung cho thấy kết quả kinh doanh quý 2 tốt hơn so với quý 1 ngay cả khi quý 2 gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và là thời điểm thực hiện cách ly xã hội.

Lợi nhuận sau thuế quý 2 của nhóm VN30, VNMId và VNSmall lần lượt là  1,2%, 3,3% và -0,9% so với lợi nhuận kinh doanh 6 tháng là -5,2%, -13,8% và -16,7%.

Tuy nhiên, doanh thu thuần lại ngược chiều so với lợi nhuận sau thuế khi doanh thu thuần trong quý giảm mạnh hơn so với doanh thu thuần trong quý 1 ở tất cả các nhóm trên.

Về mặt nhóm ngành, du lịch và giải trí giảm mạnh nhất (-363%), dầu khí (-223%), đây là hai ngành chịu tác động nặng  nhất do Covid-19.

Đồng thời, Vietnam Airlines (HVN) và Vietjet (VJC) là cũng là hai doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nhất khi lợi nhuận sau thuế 6 tháng giảm lần lượt là 7,8 và 1,9 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi ở nhóm dầu khí, Petrolimex (PLX) từ  mức lãi gần 2,4 nghìn tỷ đồng 6 tháng đầu năm 2019 chuyển sang lỗ 1,2 nghìn tỷ đồng 6 tháng đầu năm 2020.

Bức tranh khá  trái ngược giữa hai ngành lớn của thị trường là ngân hàng và bất động sản. Trong khi lợi nhuận sau thuế của  ngân hàng vẫn tăng 13% so với cùng kỳ sau 6 tháng, lợi nhuận sau thuế của nhóm bất động sản lại giảm 11%.

Kết quả kinh doanh của nhóm ngân hàng chủ yếu được hỗ trợ bởi kết quả kinh doanh khá tích cực của nhóm các ngân hàng tư nhân  như VPBank, Techcombank, HDBank và TPBank và TPB và ngân hàng thương mại nhà nước, Vietinbank. 

Trong đó, Vietinbank công bố lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm lên đến 6 nghìn tỷ đồng. Đối với khối tư nhân, Techcombank công bố 6 tháng đầu năm 2020, lợi nhuận sau thuế của nhà băng này đạt 5.400 tỉ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2019. Tiếp đó, VPBank cũng báo lãi sau thuế 6 tháng đầu năm nay đạt 5.265 tỷ đồng. Cùng với đó, HDBank ước tính lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm đạt 2.300 tỉ đồng, bằng 50% kế hoạch năm.

Theo thống kê của Công ty Chứng khoán Rồng Việt, bên cạnh kết quả kinh doanh tiêu cực của hầu hết các nhóm ngành, truyền thông, ô tô & phụ tùng, tài nguyên  cơ bản và công nghệ  thông tin là các nhóm ngành có kết quả kinh doanh khá tích cực.

Tuy nhiên, đa phần  những ngành này bị chi phối bởi một vài cái tên lớn và kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp này không  phản ánh đúng thực trạng của phần lớn doanh nghiệp trong ngành đó.

Ngân Giang

Nhiều ngân hàng vẫn báo lãi nghìn tỷ

Nhiều ngân hàng vẫn báo lãi nghìn tỷ

Vietcombank (VCB), như Viettinbank (CTG), VPB, MBB, SHB… là những ngân hàng ghi danh vào danh sách lãi nghìn tỷ trong 6 tháng đầu năm 2020.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.