Ngân hàng sẽ cố gắng vốn cho dự án cao tốc Bắc Nam trong khả năng, đảm bảo an toàn

Nhiều ý kiến cho rằng việc Bộ GTVT hủy đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc Nam là tin vui cho nhiều DN trong nước nhưng nỗi lo lớn nhất hiện nay là vốn. Trả lời vấn đề này, Phó Thống đốc NHNN cho rằng, ngân hàng sẽ cố gắng vốn cho dự án cao tốc Bắc Nam trong khả năng, đảm bảo an toàn.

Tại cuộc họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 2/2019 NHNN tổ chức ngày 1/10, nói về khả năng cung ứng vốn của ngành ngân hàng đối với các dự án BOT cao tốc Bắc Nam, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhận định: “vấn đề BOT là rất nóng, vốn tín dụng cho BOT là rất lớn”.

Ảnh minh họa

“Việc tham gia những dự án cao tốc là quyết tâm cao của các ngân hàng thương mại, trách nhiệm cũng rất lớn. Bởi quy mô vốn cho vay dự án BOT giao thông và cao tốc rất lớn lên đến hàng nghìn tỉ đồng. Trong khi đó, các ngân hàng đang huy động vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, mỗi dự án 10-15 năm trở lên; quy định chỉ số an toàn của ngân hàng thương mại không được vượt 15% vốn tự có; hệ số an toàn vốn cũng là vấn đề nếu không được cấp vốn bổ sung điều lệ kịp thời. Bên cạnh đó là khả năng giải ngân vốn của ngân hàng cho những dự án 5-7 nghìn tỷ, chưa kể trách nhiệm tín dụng cung ứng vốn cho các lĩnh vực khác, đặc biệt là 5 lĩnh vực ưu tiên”, Phó Thống đốc nói.

 “Vì thế tín dụng cho BOT, cao tốc Bắc Nam ngân hàng sẽ cố gắng trong điều kiện, khả năng, đảm bảo an toàn, đảm bảo hiệu quả kinh doanh của các ngân hàng”, Phó Thống đốc cho hay.

Đồng thời, ông cũng cho rằng, các bộ ngành, địa phương cũng cần làm rõ chính sách liên quan đến BOT để không gây rủi ro, như giá cả BOT, trạm thu….

Nói thêm về vốn tín dụng cho BOT, Phó Thống đốc cho hay một dự án, vốn tín dụng lên tới 9.000- 10.000 tỷ thì ngân hàng phải tính toán thanh khoản.

Như  thu xếp nguồn vốn tín dụng cho dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, vốn lúc đầu 9.000 tỷ, sau lên 12.000 tỷ. 4 ngân hàng vào mới đủ vốn cho dự án: Vietinbank 3.400 tỷ, Agribank 1.000 tỷ, BIDV 1.500 tỷ, VPbank 1.200 tỷ. Ngoài ra, vốn nhà nước cũng phải bỏ hơn 2.000 tỷ.

“Đường từ Chi Lăng lên đến Hữu Nghị (Lạng Sơn) dự kiến cần khoảng 8.000 tỉ đồng. Trong khi đó, Cao Bằng cũng đề xuất con đường từ Đồng Đăng lên Trà Lĩnh ước 20.000 tỉ đồng. Đường đi từ Hòa Bình lên Mộc Châu (Sơn La) cũng cần khoảng 22.000 tỉ đồng. Đó là sơ bộ một số con đường lớn ở phía Bắc. Chưa kể phía Nam một loạt đường khác cũng cần nâng cấp. Do đó vốn tín dụng BOT là rất lớn”, Phó Thống đốc cho hay.

Dự án cao tốc Bắc - Nam dài 654km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2), còn lại 8 dự án thực hiện theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT. Dự án có tổng mức đầu tư 102.513 tỷ đồng, gồm 51.702 tỷ đồng vốn BOT và 50.812 tỷ đồng vốn Nhà nước.

8 dự này gồm các tuyến: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai.

D. Thùy

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.