Ngân hàng rao bán loạt ô tô cũ: Xe cũ, giá rẻ chưa chắc đã... rẻ!

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều cá nhân và doanh nghiệp rơi vào cảnh không có khả năng trả nợ ngân hàng, buộc ngân hàng phải thông báo thu giữ tài sản đảm bảo hoặc bán đấu giá tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu.

Ngoài phần lớn tài sản đảm bảo là các bất động sản, nhà xưởng, máy móc, xe tải,… cũng có không ít tài sản được thu giữ hoặc rao bán là những chiếc xe ô tô từ hạng A đến các dòng xe cao cấp.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) mới đây liên tục thông báo về việc thu giữ tài sản đảm bảo để thu hồi nợ gồm xe ô tô các loại. Các phương tiện được thu giữ gồm 2 xe ô tô con nhãn hiệu MAZDA 3 All New 1.5SD của hai khách hàng cá nhân tại TP Vũng Tàu. Việc thu giữ tài sản sẽ diễn ra vào ngày 1/6/2020.

Trong một diễn biến mới nhất, Agribank chi nhánh Tây Hà Nội cũng vừa thông báo bán đấu giá tài sản là 1 xe ô tô con Toyota Camry, đăng ký lần đầu năm 2009 tại Hà Nội. Đây là tài sản thu giữ của Công ty CP Kỹ thuật nền móng và xây dựng 20. Mức giá khởi điểm được Agribank đưa ra là 610 triệu đồng.

Trong khi đó, BIDV cũng vừa thông báo bán đấu giá khoản nợ 220 tỷ đồng của Công ty Phạm Tôn (TP.HCM). Tài sản thế chấp gồm bất động sản và hơn 20 xe ô tô tải và ô tô con, trong đó có 1 xe ô tô Toyota Land Cruiser VX đời 2013, và 1 xe ô tô Mitsubishi Pajero đời 2012.

{keywords}
 

Không chỉ Công ty Phạm Tôn, nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh nợ nần và đành nhìn chủ nợ (ngân hàng) thu giữ và bán đấu giá một loạt tài sản đảm bảo. Công ty TNHH Hưng Thành là một ví dụ khi cả 8 xe ô tô khách giường nằm hiệu Thaco của công ty vừa được BIDV chi nhánh Long Biên (Hà Nội) thông báo lần 6 về việc đấu giá. Mức giá khởi điểm cho mỗi xe phổ biến từ 1,1-1,5 tỷ đồng, đáng chú ý có chiếc “phi cơ mặt đất” chỉ được rao bán với giá hơn 600 triệu đồng.

Trước đó, BIDV Long Biên cũng ra thông báo đấu giá khoản nợ của Công ty Dầu khí Việt Hải (lần 6). Tổng dư nợ là hơn 32 tỷ đồng và tài sản đảm bảo của khoản nợ gồm: Dự án Trạm chiết nạp gas Hải Dương. Trong đó, ngoài hơn 90 nghìn vỏ bình gas, quyền sử dụng đất, cổ phiếu cầm cố, còn có 2 xe ô tô con hiệu Toyota Innova và Ford Everest; 6 xe ô tô bao gồm 2 xe hiệu Toyota Innova và 4 xe tải hiệu KIA, và 5 xe ô tô tải mui phủ hiệu KIA.

Theo khảo sát tại các ngân hàng hiện nay, lượng tài sản đảm bảo cần bán là ô tô tập trung nhiều nhất tại Ngân hàng VPBank khi nhà băng này vừa thông báo bán đấu giá một loạt xế hộp gồm: 1 ô tô con BMW 520i đăng ký năm 2015, giá khởi điểm 1,88 tỷ đồng; 1 xe Mishubishi giá khởi điểm 1,12 tỷ đồng; 1 xe Toyota Vios giá khởi điểm 505 triệu đồng và 566 triệu đồng; 2 xe Toyota khác có giá khởi điểm 498 triệu đồng và 579 triệu đồng.

Tuy nhiên, thương hiệu xe được VPBank rao bán nhiều nhất là xe Chevrolet với hàng chục xe đủ chủng loại từ Spark đến Colorado, mức giá khởi điểm từ 273 triệu đồng đến 839 triệu đồng.

Các tài sản là xe Hyundai i10 được VPBank báo giá từ 350 – 385 triệu đồng; KIA Moring từ 371 triệu đồng; Ford Ranger từ 879 triệu đồng, và Madaz 6 từ 890 triệu đồng.

Ngoài việc thanh lý tài sản gồm loạt xe, một số ngân hàng còn có chính sách hỗ trợ cho vay mua xe ô tô đã qua sử dụng, trong đó bao gồm cả xe thanh lý. Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) mới đây công bố triển khai chương trình vay mua xe ô tô đã qua sử dụng với các mức giá từ 200 -350 triệu đồng để mua KIA Morning, Hyundai Grand i10, Chervolet Spark, Toyota Vios,.. hay từ 400 - 500 triệu đồng để mua Toyota Vios G 2016, Mazda 3 2015, Fortuner 2.7V 2019,...

TPBank cho biết hỗ trợ cho vay đến 75% giá trị xe với lãi suất từ 5%/năm. Cơ hội lựa chọn xe đa dạng hơn khi những loại xe khấu hao lên tới 10 năm cũng được chấp nhận.

Với khách hàng có nhu cầu mua xe cũ, liệu đây đã là thời điểm để “xuống tiền”, phải chăng mua đấu giá xe cũ qua ngân hàng sẽ được mức giá rẻ hơn so với thị trường?

{keywords}
 

Trao đổi với PV, nhân viên bán hàng của một đại lý ô tô tại Hà Đông (Hà Nội) cho hay, mức giá ngân hàng đưa ra chỉ là giá khởi điểm, thực tế qua đấu giá có thể mức giá đấu thành công sẽ cao hơn.

Hơn nữa, mức giá đấu khởi điểm được ngân hàng đưa ra chưa bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu tài sản, nên khó có thể kỳ vọng mua được xe giá rẻ hơn so với giá ngoài thị trường.

Thực tế này được chính đại diện của một công ty cho thuê tài chính thuộc một ngân hàng trong nhóm “big 4” xác nhận. Theo vị này, mục đích chính của các ngân hàng, công ty cho thuê tài chính là thu hồi nợ xấu ở mức cao nhất có thể, nên mức giá khởi điểm đều phải tuân thủ nguyên tắc thị trường nhằm thu lại vốn cho tổ chức tín dụng.

“Để ra được mức giá khởi điểm, tổ chức tín dụng phải dựa vào chứng thư thẩm định giá của một đơn vị độc lập là một công ty thẩm định giá, đó là mức giá thực tế trên thị trường. Còn mục đích của tổ chức tín dụng là thu hồi nợ ở mức cao nhất có thể,” vị này cho biết.

Để mua được xe cũ từ ngân hàng, người mua cũng cần am hiểu về các dòng xe để có thể đánh giá chất lượng, hoặc có thể nhờ người am hiểu đánh giá hộ. Bởi mặc dù các xe ô tô thế chấp tại ngân hàng, nhưng ngân hàng chỉ giữ bản gốc đăng ký xe và bảo hiểm, tài sản thực sự được các “con nợ” sử dụng, nên ngân hàng không thể biết được tình trạng thực sự của tài sản ở mức nào.

Theo chia sẻ của nhân viên kinh doanh thuộc một đại lý kinh doanh ô tô, tùy từng chất lượng xe như xe chưa đâm đụng, chưa hao mòn lốp hoặc ít đi, chất lượng còn tốt và xe đẹp sẽ được bán với giá cao. Ngược lại, những xe đã bị đâm đụng, chỉ cần “có nghề” là sẽ phát hiện ra và sẽ bị ép giá. Ngoài ra, tùy từng thương hiệu và loại xe bán lại như Toyota, Honda, xe nhập hoặc xe Nhật sẽ bán được giá hơn.

 Hiền Anh

 

Ngân hàng lại rao bán hàng loạt căn hộ chung cư tiền tỷ

Ngân hàng lại rao bán hàng loạt căn hộ chung cư tiền tỷ

Hết khách sạn 5 sao được đưa ra rao bán, mới đây ngân hàng lại tiếp tục rao bán hàng loạt căn hộ chung cư giá từ 2-5 tỷ đồng mỗi căn.

 

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.