Ngân hàng lại chạy đua tăng lãi suất cuối năm, cao nhất lên tới 9%

Tại một số ngân hàng thương mại, lãi suất tiền gửi tiết kiệm ở kỳ hạn trên 12 tháng được điều chỉnh lên mức khá cao, lên tới 9%.

Ngân hàng Bản Việt (VietCapitalBank) vừa thông báo điều chỉnh lãi suất tiền gửi. Theo đó, tất cả khách hàng đến giao dịch gửi tiết kiệm tại ngân hàng trong tuần lễ từ 14/10 - 18/10 sẽ nhận được lãi suất lên đến 8,9%/năm.

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm cao nhất hiện nay là 9%/năm (Ảnh minh họa).

Cụ thể, đối với từng kỳ hạn sẽ có mức lãi suất là: kỳ hạn 6 tháng là 8,5%/năm (tăng 0,1%), lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng là 8,7%/năm (tăng 0,7%), lãi suất tiền gửi kỳ hạn 15 tháng là 8,9%/năm (tăng 0,6%). Trước đó, lãi suất cao nhất tại ngân hàng Bản Việt là 8,6% áp dụng cho kỳ hạn dài 36-60 tháng.

Hiện lãi suất huy động cao nhất trên thị trường trong tháng 10 này là tại ngân hàng SHB với 9%/năm. Tuy nhiên, điều kiện áp dụng là cho các khoản tiền gửi từ 500 tỷ đồng trở lên và kỳ hạn 13 tháng.

Tiếp theo tại ngân hàng Việt Á (VietABank) với lãi suất 8,9%/năm, áp dụng cho tiền gửi kì hạn 16 tháng; ở kỳ hạn 12 tháng, lãi suất tại ngân hàng này là 8,7%; kỳ hạn 7 tháng là 8,3%.

Tại ngân hàng TPBank, lãi suất cao nhất là 8,6% áp dụng cho kỳ hạn 24 tháng với số tiền gửi từ 100 tỷ đồng.

Tại ngân hàng NamABank lãi suất cao nhất cũng lên tới 8,7%, áp dụng cho gửi online, kỳ hạn 36 tháng.

Tại ngân hàng ABBank, lãi suất cao nhất là 8,5% áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng. Ngân hàng PVcomBank cũng có lãi suất cao nhất 8,5% áp dụng với kỳ hạn 13 tháng và khoản tiền gửi từ 500 tỷ đồng trở lên…

Trong khi đó, lãi suất tiền gửi tại 4 ngân hàng lớn là Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, duy trì ở mức thấp và không có biến động so với tháng trước. Chỉ có BIDV điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1-2 tháng từ mức 4,5% xuống mức 4,3%/năm trong tháng 10 này. Lãi suất tiết kiệm cao nhất được áp dụng tại 4 ngân hàng này là 6,8-7%/năm, áp dụng cho kỳ hạn trên 12 tháng.

Lãi suất tiền gửi kì hạn 1-3 tháng cùng ở mức 4,5%-5%; lãi suất tiền gửi kì hạn 6 tháng, 9 tháng là 5,5%/năm.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), việc phải chuẩn bị vốn cho mùa kinh doanh cuối năm cũng như áp lực phải cơ cấu lại nguồn vốn nhằm đáp ứng các quy định về hệ số CAR theo Basel II và tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn là những nguyên nhân chính dẫn đến cuộc đua lãi suất trên. So với thời điểm đầu năm 2019, mặt bằng lãi suất huy động nhìn chung đã tăng khoảng 0,4%.

Cũng theo BVSC, việc giảm lãi suất điều hành của NHNN sẽ có tác dụng định hướng, khiến mặt bằng lãi suất huy động nói riêng và mặt bằng lãi suất cho vay nói chung sẽ ổn định và khó tăng mạnh thêm trong thời gian tới.

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng trước thềm năm 2020, khi hệ số CAR theo Basel II được chính thức áp dụng cho toàn hệ thống và tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn được tiếp tục điều chỉnh giảm, sẽ vẫn có những đợt tăng lãi suất huy động mang tính cục bộ và chủ yếu diễn ra ở các ngân hàng có quy mô vốn vừa và nhỏ.

Diệu Thùy

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.