Ngân hàng “đi săn” trong mùa kiều hối

Kiều hối chuyển về Việt Nam năm 2019 ước đạt 16,7 tỷ USD (chiếm 6,4% GDP), tăng nhẹ so với mức 16 tỷ USD của năm 2018 - theo Dữ liệu Kiều hối thường niên mới cập nhật của Ngân hàng Thế giới.

Với lượng kiều hối chuyển về Việt Nam liên tục tăng kể từ năm 2000 đến nay, chỉ giảm duy nhất năm 2019 do khủng hoàng kinh tế, Việt Nam thuộc top 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất thế giới.

Báo cáo của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) cho thấy Việt Nam chiếm khoảng 2,5% lượng kiều hối toàn cầu năm 2017. Trong tổng lượng kiều hối vào Việt Nam, Mỹ là lớn nhất chiếm 55%, tiếp theo là Australia, Canada, Pháp, Đức và Hàn Quốc. Những nhóm đối tượng chính gửi kiều hối về Việt Nam là Việt kiều hải ngoại và lao động xuất khẩu, với Việt kiều chủ yếu định cư ở Mỹ, Canada, Đức và Pháp chiếm phần lớn, khoảng 80 - 90% lượng kiều hối gửi về nước.

Để đón lượng kiều hối mỗi năm một tăng đổ về Việt Nam, các ngân hàng thương mại cũng không bỏ qua cơ hội cung cấp dịch vụ nhận và chuyển tiền kiều hối mỗi dịp cuối năm, thời điểm được coi là “mùa kiều hối”.

Bên cạnh chương trình khuyến mãi, tặng quà, có nhà băng còn lập hẳn một công ty con chuyên làm dịch vụ nhận kiều hối, hoặc lập một website riêng cho dịch vụ này.

Mới đây nhất, Vietcombank (VCB) thông báo dành 2,8 tỷ đồng, bao gồm ô tô Vinfast Fadil Plus, xe máy Air Blade, điện thoại Samsung Galaxy Note 10 và các giải thưởng tiền mặt khác đối với khách hàng cá nhân nhận tiền kiều hối trị giá 500 USD trở lên hoặc quy đổi tương đương trong thời gian từ 23/10/2019 đến 22/01/2020.

Trong khi đó, DongA Bank ra mắt website mới của công ty Kiều hối Đông Á (DAMTC).

“Với những lợi ích mà website mới mang lại, DAMTC tin rằng Công ty không chỉ là đơn vị tiên phong về dịch vụ chi trả kiều hối mà còn là đơn vị dẫn đầu trong xu hướng chăm sóc khách hàng trên nền tảng công nghệ 4.0”-  ông Vũ Thành Trung – Phó Tổng Giám đốc DAMTC chia sẻ.

Trong số các ngân hàng lớn, Agribank hiện cũng là đại lý chi trả kiều hối lớn nhất của Western Union tại Việt Nam, cung cấp cả dịch vụ chuyển tiền đi và dịch vụ chi trả tiền Western Union tại tất cả các chi nhánh và phòng giao dịch của Agribank.

Ngân hàng này cho hay, sự kết hợp giữa Agribank và Western Union - nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền quốc tế với hơn 135 năm kinh nghiệm hoạt động trên khoảng 510.000 địa điểm tại 200 quốc gia, mang đến cho cộng đồng người Việt tại nước ngoài có thêm sự lựa chọn an toàn, uy tín, nhanh chóng và hiệu quả; đi kèm với đó là những ưu đãi, quà tặng…

Trái với các ngân hàng khác, Ngân hàng Quân đội (MB) lại chọn thị trường ngách là Campuchia với dịch vụ chuyển tiền kiều hối eMoney từ Campuchia về Việt Nam. Đây là dịch vụ liên kết giữa MB và Công ty TNHH Viettel Campuchia (Metfone). Dịch vụ này cho phép khách hàng cá nhân tại Campuchia thông qua tài khoản eMoney hoặc đại lý eMoney chuyển tiền về cho người nhận là cá nhân tại Việt Nam, và được cam kết chi trả “ngay lập tức” vào tài khoản người nhận hoặc chi trả tiền mặt “trong vòng 5 phút”, miễn phí cho người nhận,…

Cũng với khoảng thời gian 5 phút, Eximbank công bố dịch vụ chuyển tiền kiều hối bằng điện SWIFT với cam kết đây là hình thức chuyển tiền hiện đại, bảo mật cao, mạng lưới liên kết rộng khắp tại 84 quốc gia. Bên cạnh đó, ngân hàng này còn cho biết khách hàng có thể lựa chọn nhận kiều hối tại quầy giao dịch, tại cây ATM, hoặc tại nhà riêng kể cả ngoài giờ hành chính.

Còn tại Sacombank, các dịch vụ chuyển tiền kiều hối phong phú với điểm chung của các dịch vụ này là khách hàng nhận tiền chỉ trong vòng 10 phút từ lúc người chuyển hoàn tất thủ tục; ngân hàng không thu phí người nhận.

Tuy nhiên, một điểm gây chú ý trong hàng loạt dịch vụ chi trả kiều hối do Sacombank công khai, đó là khách hàng “không cần khai báo nguồn gốc số tiền”.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng, hầu hết các ngân hàng hiện nay đều không quy định chặt chẽ về việc khai báo nguồn gốc số tiền. Đây có thể là kẽ hở khiến các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi rửa tiền thông qua kiều hối.

Ngân Giang
Từ khóa: Kiều hối Dịch vụ chuyển tiền kiều hối Lượng kiều hối năm 2018 Lượng kiều hối năm 2019 Rửa tiền Lượng kiều hối về Việt Nam Người lao động ở nước ngoài

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.