Nhà đầu tư bức xúc, truy trách nhiệm việc Chủ tịch FLC bán tháo cổ phiếu: Xem xét xử lý ông Trịnh Văn Quyết

Chưa kịp “mang tiền về cho mẹ”, nhiều nhà đầu tư trót “đu đỉnh” với cổ phiếu FLC đã sốc khi cổ phiếu FLC giảm sàn phiên đầu tuần, 10/01, sau chuỗi 4 phiên tăng giá liên tiếp

{keywords}
FLC vừa tăng giá được 4 phiên, ông Trịnh Văn Quyết đăng ký bán gần hết.

Trong phiên giao dịch đầu tuần, FLC tăng trần lên 24.100 đồng/cp vào đầu giờ sáng, nhưng chỉ sau đó khoảng 10 phút liền quay đầu giảm sàn xuống còn 21.150 đồng/cp.

Diễn biến giá của FLC có thể được lý giải do diễn biến chung của thị trường. Nhưng sẽ thật khó có thể khiến nhà đầu tư an lòng bởi thông tin Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bất ngờ đăng ký bán 175 triệu cổ phiếu từ ngày 10/01.

Ông Trịnh Văn Quyết đã đổi ý, thay đổi ngày giao dịch bán lô 175 triệu cổ phiếu từ 10/1 thành 14/1 so với văn bản thông báo trước đó.

Trong văn bản thông báo trước đó, Tập đoàn FLC gửi cơ quan chức năng ngày 5/1 nhưng văn bản mới này được sửa thành 10/1. "Thông báo này thay thế cho Thông báo giao dịch cổ phiếu của người nội bộ ngày 05/01/2022", nội dung thông báo do ông Trịnh Văn Quyết ký. 

Khối lượng cổ phiếu và tỉ lệ sở hữu trước-sau khi bán vẫn giữ nguyên.

Theo đó, ông Trịnh Văn Quyết đăng ký bán 175 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch dự kiến theo mệnh giá là 1.750 tỷ đồng. Thời gian giao dịch dự kiến từ 10/1 đến 17/1. Mục đích được ông Quyết nêu là cơ cấu tài sản. Phương thức giao dịch thoả thuận hoặc khớp lệnh.

Trước giao dịch ông Quyết nắm giữ 215 triệu cổ phiếu FLC tương ứng 30,34% vốn điều lệ doanh nghiệp. Nếu giao dịch diễn ra thành công ông Quyết sẽ chỉ còn nắm giữ 5,7% tương ứng 40,4 triệu đơn vị.

Đáng chú ý, phiên giao dịch này ghi nhận thanh khoản của FLC đạt kỷ lục gần 135 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công. Không loại trừ khả năng ông Trịnh Văn Quyết đã nhanh tay bán thành công một lượng lớn cổ phiếu ngay trong ngày đầu đăng ký bán ra và thu về cả nghìn tỷ đồng.

Điều đáng nói, Thông báo giao dịch cổ phiếu của người nội bộ được FLC gửi đến Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) và Sở GDCK TP.HCM (HOSE) ghi ngày 05/01/2022, tức là trước ngày diễn ra phiên thanh khoản kỷ lục của FLC tới 5 ngày.

Thế nhưng nhà đầu tư không hề biết một chút thông tin nào về việc đăng ký bán cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết. Cho đến tối 10/01, website của HOSE vẫn không mảy may có nổi một dòng thông báo về việc đăng ký giao dịch này.

{keywords}
 
{keywords}
Nội dung công bố thông tin của ông Trịnh Văn Quyết.

Mãi đến tối ngày 10/1, sau khi mã FLC giảm sàn 'cay đắng' với các nhà đầu tư, họ mới biết được thông tin về việc ông Trịnh Văn Quyết đăng ký bán cổ phiếu qua việc công bố thông tin trên website của Tập đoàn FLC.

Trên khắp các diễn đàn về chứng khoán, tối 10/01 hầu như các nhà đầu tư chỉ bàn tán duy nhất một chủ đề trên. Trong đó, không ít các nhà đầu tư tỏ ra bức xúc với SSC và HOSE vì đã không đăng tải thông tin đăng ký bán cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết, trong khi thông báo giao dịch được ông Quyết ký trước đó 5 ngày (tính cả hai ngày nghỉ cuối tuần).

Sáng 11/1, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có công bố thông tin về việc giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu FLC mà không báo cáo, không công bố thông tin của ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC.

Cụ thể, chiều ngày 10/1, Ủy ban Chứng khoán đã nhận được báo cáo của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) về việc ông Trịnh Văn Quyết giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu của FLC nhưng không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch.

Theo giá đóng cửa phiên 10/1 của cổ phiếu FLC ở mức 21.150 đồng/đơn vị, giao dịch bán chui đã mang về cho Chủ tịch FLC gần 1.600 tỷ đồng.

Ủy ban Chứng khoán khẳng định, hành động này đã vi phạm việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán theo khoản 1 Điều 33 Thông tư số 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 của Bộ trưởng Tài chính.

Hiện Ủy ban Chứng khoán đang phối hợp với các cơ quan liên quan để xem xét xử lý vi phạm của ông Trịnh Văn Quyết theo quy định.

Trong quá khứ, ông Trịnh Văn Quyết từng bị SSC xử phạt số tiền 195 triệu đồng do bán cổ phiếu FLC và AMD để thu về hơn 400 tỷ đồng mà không hề công bố thông tin.

Theo Điều 33 Thông tư 96/2020/TT-BTC, quy định về công bố thông tin của người nội bộ và người liên quan của người nội bộ, trước ngày dự kiến thực hiện giao dịch tối thiểu 03 ngày làm việc, người nội bộ và người có liên quan phải công bố thông tin về việc dự kiến giao dịch theo mẫu.

Thời hạn thực hiện giao dịch không được quá 30 ngày, kể từ ngày đăng ký thực hiện giao dịch. Người nội bộ và người có liên quan phải thực hiện theo thời gian, khối lượng, giá trị do Sở giao dịch chứng khoán đã công bố thông tin và chỉ được thực hiện giao dịch đầu tiên vào ngày giao dịch liền sau ngày có thông tin công bố từ Sở giao dịch chứng khoán;

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày hoàn tất giao dịch (trường hợp giao dịch kết thúc trước thời hạn đăng ký) hoặc kết thúc thời hạn dự kiến giao dịch, người nội bộ và người có liên quan phải công bố thông tin về kết quả giao dịch đồng thời giải trình nguyên nhân không thực hiện được giao dịch hoặc không thực hiện hết khối lượng đăng ký (nếu có) theo mẫu;

Người nội bộ và người có liên quan là đối tượng phải thực hiện báo cáo, công bố thông tin đồng thời là đối tượng phải thực hiện báo cáo, công bố thông tin thì chỉ phải thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin áp dụng đối với người nội bộ và người có liên quan.

 Hiền Anh

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.