Năm Mùi nói chuyện nuôi dê

“Giàu nuôi chó, khó nuôi dê…”. Ở những vùng đất đồi núi cằn cỗi, chênh vênh, con dê trở thành “cứu tinh” khi nhờ nó mà nhiều người thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Sống khỏe nơi đất cằn

Thôn Phước Thuận, xã Đức Phú (Mộ Đức, Quảng Ngãi) được bao quanh bởi nhiều ngọn đồi, núi san sát nhau. Núi Vàng- ngọn núi lớn nhất thôn, từng một thời “đỏ lửa” khi tiều phu từ khắp nơi đổ về đây đốn củi, đốt than nên giờ trọc lóc, trơ ra toàn sỏi đá. Cây cối không nảy nổi chồi, đường lên núi toàn triền dốc dựng đứng, nên từng có thời gian, núi Vàng tưởng như sẽ chỉ còn là ngọn núi “chết”. Nhưng bây giờ, đây lại là “mỏ vàng” của những người dân Đức Phú khi những loại cây bụi gai mọc trên núi trở thành nguồn thức ăn dồi dào cho nghề chăn nuôi dê phát triển.

Năm Mùi nói chuyện nuôi dê - ảnh 1

Niềm vui của người nông dân khi đàn dê không ngừng tăng lên về số lượng.

Tầm 11 giờ trưa đưa dê lên núi Vàng. Chạng vạng tối thì quay lại để lùa đàn dê hơn 100 con về nhà. 10 năm gắn bó với nghề, anh Nguyễn Quang Vinh, thôn Phước Thuận cho biết: “Nghe dê chỉ ăn lá rừng trên núi, mọi người thường nghĩ đây là công việc vất vả. Nhưng thật ra, đây là nghề khá thong thả. Khi loài dê đặc biệt tinh khôn, chỉ vài lần dẫn đường, là có thể tự lên núi kiếm thức ăn rồi tìm đường về nhà”.

Chính bởi đặc tính dễ nuôi, lại chịu khó leo trèo, tìm kiếm thức ăn ở những nơi có địa hình heo hút, hiểm trở, nên dê trở thành lựa chọn số 1 cho nhà nông ở những miền đất khó.  Đặc điểm địa hình núi nhiều đá, nhất là đá ong và đá đen ở khu vực núi Phố Tinh, thôn Phú Long 2, xã Bình Phước (Bình Sơn) tưởng chừng sẽ là rào cản của nghề nông, nhưng lại trở thành lợi thế cho nghề chăn nuôi dê tại địa phương phát triển. Những tán cây dại, họ quýt gai thường mọc nhiều nơi đá, sỏi…trở thành nguồn thức ăn lý tưởng cho loài dê bách thảo nơi đây. Ngay cả loại xương rồng hay mọc tại vùng triền núi ven biển, chỉ cần đốt hết gai thì vẫn có thể tận dụng làm thức ăn cho loại động vật dễ nuôi này. Nuôi dê đến nay vừa tròn 8 năm, ông Lê Văn Lợi, thôn Phú Long 2 thuộc làu đặc tính của loài dê. Với ông, dê không chỉ là loại động vật chịu thương, chịu khó có thể ăn được tất cả các loại lá đắng chát, gai góc như sầu đâu, lá bứa, lá mơ rừng mà còn là loại vật đặc biệt tinh khôn và lanh lẹ.

Đổi đời nhờ nuôi dê

Đồng hành cùng người dân tại vùng đất khó, con dê đã trở thành loài vật nuôi giúp nhiều người có nguồn thu nhập từ 150- 200 triệu đồng mỗi năm. Với người nông dân ở những mảnh đất không lấy gì làm màu mỡ, thì đây là con số đáng mơ ước.

Ông Huỳnh Thanh Vân, xóm Long Bàn, thôn An Lộc, xã Bình Trị (Bình Sơn) sau nhiều năm nuôi bò thất bát vì giá bò hạ dài, đã mạnh dạn bỏ ra gần 5 cây vàng vào thời điểm năm 2007 để mua dê giống. Gom cả gia tài chỉ để mua 5 con dê nhỏ xíu, nằm gọn lỏn trong chiếc giỏ tre nên ai cũng bảo ông Vân “gàn”. Ấy vậy mà cũng nhờ cái tính “gàn” dám nghĩ, dám làm đó nên giờ ông Vân thu về hơn 200 triệu đồng mỗi năm. Với giá mỗi ký dê hơi dao động từ 150-180 nghìn đồng. Dê nuôi sau 6 tháng là có thể đạt trọng lượng 20kg. Hơn nữa, thời gian sinh sản của dê khá ngắn, chỉ 3 tháng 10 ngày. Vì vậy, không chỉ ông Vân, mà rất nhiều nông dân ở nông thôn nhờ nuôi dê mà tích cóp được từ 15-25 triệu đồng mỗi tháng.

Lão nông Đoàn Binh, thôn Phước Thuận, xã Đức Phú, người tiên phong đưa giống dê núi của Bình Thuận về Quảng Ngãi ngay từ năm 1987 và gắn bó với nghề mãi đến nay nhẩm tính: “Có trong tay 3 mẫu ruộng không bằng tậu 5 con dê. Bởi chỉ cần một năm, đàn dê có thể phát triển lên 20 con và cứ thế tăng dần”. Ngày ông Binh mới mang cặp dê trắng từ Bình Thuận về, người dân thôn Phước Thuận ngỡ đây chỉ là loại vật nuôi làm cảnh. Sau, thấy ông Binh nhờ vào đó mà cuộc sống trở nên sung túc, đủ đầy, người dân Phước Thuận liền học hỏi, làm theo và nhiều người đã đổi đời nhờ vào loài vật biết chịu đựng khổ cực này…

Theo ĐÔNG YÊN/ Quảng Ngãi online

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.