Nam Định đạt được nhiều kết quả trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm

Trong 2 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, toàn tỉnh Nam Định đã có 146 sản phẩm OCOP, trong đó có 28 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 118 sản phẩm hạng 3 sao.

Mặc dù mới triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) được 2 năm, song tỉnh Nam Định đã đạt nhiều kết quả đáng chú ý.

Số liệu từ Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh Nam Định cho thấy, toàn tỉnh đã có 146 sản phẩm OCOP, trong đó có 28 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 118 sản phẩm hạng 3 sao. Riêng trong năm 2020, qua 2 đợt bình xét, đánh giá, phân hạng, toàn tỉnh đã có 110 sản phẩm được công nhận đạt sản phẩm OCOP hạng 3 và 4 sao, trong đó có 11 sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao.

Nam Định đạt được nhiều kết quả trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm
Trong 2 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, toàn tỉnh Nam Định đã có 146 sản phẩm OCOP.

Các chủ thể sản phẩm OCOP hiện có 80 đơn vị, trong đó có 35 doanh nghiệp (chiếm 4%); 18 HTX (chiếm 23%) và 27 hộ sản xuất, kinh doanh (chiếm 33%). Về các nhóm sản phẩm OCOP có 135 sản phẩm thuộc ngành thực phẩm, đồ uống; 2 sản phẩm thuộc ngành thủ công mỹ nghệ; 2 sản phẩm thuộc ngành du lịch nông thôn…

Để đạt được kết quả đó, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện đề án Chương trình OCOP tỉnh Nam Định và hàng chục văn bản chỉ đạo, đôn đốc; quy định mức chi hỗ trợ triển khai thực hiện Chương trình OCOP tỉnh năm 2020. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể; các huyện, thành phố đã tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh và các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm làng nghề truyền thống của mình để cải tiến, nâng cấp chất lượng theo tiêu chí OCOP.

UBND các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn; thành lập, kiện toàn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường, thị trấn, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ dân triển khai thực hiện, đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể hỗ trợ triển khai thực hiện chương trình một cách hiệu quả.

Tiêu biểu như huyện Ý Yên xây dựng cơ chế hỗ trợ 10 triệu đồng cho mỗi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn sản phẩm OCOP, hỗ trợ tối đa 30 triệu đồng cho một cơ sở có sản phẩm đạt chuẩn OCOP; huyện Hải Hậu hỗ trợ kinh phí để xây dựng video quảng bá cho sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

 

Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện tốt các nội dung Chương trình OCOP theo kế hoạch đề ra. Nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức trong triển khai thực hiện chương trình OCOP, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức 3 hội nghị chuyên đề, mời các cố vấn, chuyên gia Chương trình OCOP Trung ương về tư vấn, giới thiệu, đánh giá, quán triệt tầm quan trọng của Chương trình OCOP đối với sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn, nông dân nói chung và xây dựng NTM nói riêng cho lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn.

Năm 2020, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo, hướng dẫn cho 80 chủ thể sản phẩm OCOP cải tiến hoàn thiện trên 100 sản phẩm và nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh; chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thành phố hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất tập trung cải tiến, hoàn thiện về tạo mã Qrcode, in nhãn mác, thiết kế bao bì sản phẩm, xây dựng câu chuyện sản phẩm, xác lập quyền sở hữu trí tuệ, xây dựng website bán sản phẩm OCOP trực tuyến và khuyến khích phát triển các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại các huyện, thành phố…

Nam Định đã rút ra một số bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chương trình OCOP như đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm thay đổi nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân để có sự chủ động, tích cực tham gia, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ, chủ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, hộ dân tham gia chương trình nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng xây dựng sản phẩm. Thành lập nhóm Zalo để cung cấp thông tin nhanh, kịp thời cũng như giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai xây dựng sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, phát huy tốt vai trò của các chuỗi liên kết, doanh nghiệp và Hiệp hội Nông nghiệp sạch Nam Định trong việc thúc đẩy tiêu thụ nông sản nói chung và sản phẩm OCOP. Đặc biệt, tỉnh cũng xác định rõ 3 đối tượng chủ thể để phát triển sản phẩm OCOP, bao gồm: Hộ cá thể tập trung vào sản phẩm đặc sản của vùng, miền; các HTX, tổ hợp tác tập trung vào nhóm sản phẩm liên quan đến đông đảo người dân và các doanh nghiệp tập trung vào nhóm sản phẩm phát triển theo liên kết chuỗi... Trên cơ sở đó ngành chức năng sẽ nghiên cứu, xây dựng chính sách hỗ trợ phù hợp, hiệu quả nhằm phát huy thế mạnh của các chủ thể sản phẩm OCOP để thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển nhanh, bền vững.

Từ kết quả này, năm 2021, tỉnh Nam Định đề ra mục tiêu phấn đấu có ít nhất 60 sản phẩm được đánh giá, phân hạng đạt từ 3 sao trở lên. 

Thảo Nguyên

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Hưng Yên tìm đường xuất ngoại cho nhãn lồng, thương hiệu trái cây nổi tiếng nhất Việt Nam
icon

Đến nay, diện tích nhãn lồng của Hưng Yên đạt khoảng 4.800 ha, trong đó, nhãn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP cho sản phẩm chất lượng cao là hơn 1.300 ha. Năm 2021, sản lượng nhãn ước đạt khoảng 50.000-55.000 tấn, cao hơn năm 2020 từ 15 - 20%.

 
 
Cần ưu tiên vắc xin cho nhân viên ngành bán lẻ và sản xuất hàng tiêu dùng
icon

Tình hình dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương đang diễn biến rất căng thẳng và phức tạp, có nguy cơ lây lan vào các hệ thống bán lẻ và nhà máy.

 
 
Nhiều chủ nhà tố môi giới ép giá thuê mùa dịch
icon

Các chủ căn hộ tại TP.HCM phàn nàn bị môi giới ép giá thuê với lý do thời điểm dịch bệnh khó khăn trong khi môi giới khẳng định đó là lời tư vấn phù hợp với tình hình thị trường.

 
 
Thị trường lao dốc, F0 hò nhau tháo chạy, giới đầu tư dè dặt viễn cảnh
icon

Trong phiên giao dịch chứng khoán đầu tuần, VN-Index ghi nhận mức thấp nhất 1.270 điểm. Lực cầu được kích hoạt về cuối phiến giúp chỉ số thu hẹp đà giảm và đóng cửa tại 1.296,3 điểm, giảm 50,84 điểm (3,77%).

 
 
Doanh nghiệp bất động sản livestream bán hàng, khách bỏ bạc tỷ chốt đơn online
icon

Với một số phân khúc đầu tư bất động sản như đất nền, công nghệ có thể đáp ứng được 70-80% nhu cầu tìm hiểu thông tin của khách hàng. Theo đó, đã có nhiều khách hàng đưa ra quyết định ngay khi theo dõi qua sàn online...

 
 
Trúng Jackpot hơn 35 tỷ đồng, một người vừa trở thành tỷ phú Vietlott
icon

Một chiếc vé trúng Jackpot trị giá “khủng” hơn 35 tỷ đồng vào tối qua (11/7) trở thành tỷ phú Vietlott trong tháng 7. Tuy nhiên, khu vực “nổ” chiếc vé này chưa được Vietlott tiết lộ.

 
Giá xăng hôm nay 12/7 điều chỉnh tăng gần 900 đồng/lít
icon

Chiều 12/7, Liên Bộ Công Thương - Tài chính phát đi công văn điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày. Theo đó, kể từ 15h ngày 12/7, giá xăng E5 RON 92 tăng 850 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 867 đồng/lít.

 
Ngấm đòn Covid-19, thị trường bất động sản xuất hiện làn sóng 'cắt lỗ'
icon

Giữa tâm bão đợt bùng phát thứ tư của đại dịch Covid-19 trên thị trường đang xuất hiện làn sóng bán cắt lỗ ở một số phân khúc như căn hộ, condotel, thậm chí cả đất nền.

 
Nở rộ 'mốt' cà phê chung cư
icon

Trào lưu biến những căn hộ chung cư cũ thành nơi kinh doanh cà phê ngày càng phổ biến tại các thành phố lớn, nhất là TPHCM và Hà Nội, nơi có nhiều khu chung cư cũ và nhà tập thể lâu năm.

 
Giá vàng biến động mạnh, nhà đầu tư 'nín thở' chờ...
icon

Nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ nên giá vàng thế giới trong tuần qua đã tăng 20 USD/ounce, còn giá vàng trong nước tăng từ 150-300 nghìn đồng/lượng. Còn giá vàng tuần này sẽ như thế nào? Hiện giới đầu tư vàng đang nín thở chờ...