Một tuần sóng gió, các tỷ phú giàu nhất "bốc hơi" bao nhiêu tiền?

Tính chung top 5 tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán bốc hơi khoảng hơn 6500 tỷ đồng tuần qua, trong khi các tỷ phú nhóm sau lại bất ngờ trỗi dậy thu về hàng trăm tỷ.

Thị trường chứng khoán trong nước có tuần thứ hai liên tiếp giảm điểm với thanh khoản cũng có sự gia tăng rõ nét. Kết thúc tuần giao dịch từ 5-9/8, VN-Index giảm 16,76 điểm (-1,7%) xuống 974,34 điểm. Thanh khoản gia tăng so với tuần trước với giá trị giao dịch trên HOSE tăng 22,6% lên 26.416 tỷ đồng

Với việc thị trường tiếp tục giảm trong trong tuần qua, phần lớn các nhóm ngành cổ phiếu chính đều có sự suy giảm. Nhóm cổ phiếu dầu khí giảm mạnh nhất với 4,1% giá trị vốn hóa, với các mã tiêu biểu như PLX (-4,3%), PVD (-0,6%), PVS (-5%), BSR (-9,2%), PVC (-1,3%)...

Tiếp theo là nhóm cổ phiếu tiện ích cộng đồng với mức giảm 3,4% giá trị vốn hóa, chủ yếu do đà giảm của trụ cột GAS (-4,4%), POW (-3,9%)... Nhóm cổ phiếu tài chính giảm 2,7% do sự giảm giá của các mã trong ngành con bất động sản như VIC (-1,9%), VHM (-5,8%)...

Ở chiều ngược lại, nhóm công nghệ thông tin tăng mạnh nhất với 3,3% giá trị vốn hóa, nhờ đóng góp của trụ cột là FPT (+4,7%). Nhóm dược phẩm và y tế cũng tăng 3,2% với các mã DHG (+2,1%), PME (+16,6%)...

Với các tỷ phú thuộc tốp đầu những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt, cả 5 vị trị dẫn đầu đều ghi nhận mức sụt giảm về tài sản sau 1 tuần giao dịch.

Theo đó, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng có tổng tài sản hiện tại là 224.195 tỷ đồng, giảm 4.290 tỷ đồng sau 1 tuần giao dịch với 2 phiên tăng và 3 phiên giảm giá của VIC.

Top 4 quyền lực nhất trên sàn chứng khoán hiện nay.

Người giàu thứ hai trên sàn chứng khoán, bà Nguyễn Thị Phương Thảo dù có thêm 9 tỷ đồng từ HDB nhưng lại mất đi 141 tỷ đồng từ việc cổ phiếu VJC giảm giá. Tính chung sau 1 tuần giao dịch, tài sản của TGĐ Vietjet Air giảm 132 tỷ đồng, còn 27.576 tỷ đồng.

Bộ đôi đứng sau ông Vượng và bà Thảo là tỷ phú Hồ Hùng Anh - Chủ tịch TCB, cổ đông lớn của MSN – và tỷ phú Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch MSN, Phó Chủ tịch TCB cũng mất mát khá lớn trong tuần qua.

Cụ thể, giá trị cổ phiếu TCB và MSN của ông Hồ Hùng Anh giảm 731 tỷ đồng, còn 19.613 tỷ đồng. Còn ông Nguyễn Đăng Quang đánh mất 734 tỷ đồng, còn 19.381 tỷ đồng.

MSN và TCB chỉ có được duy nhất 1 phiên tăng giá trong tuần vừa qua, trong đó sự sụt giảm về thị giá của MSN là nguyên nhân chính khiến khối tài sản của ông Quang và ông Hùng Anh hao hụt. Hiện cổ phiếu MSN đang ở mức giá 76.100 đồng/cp, trong khi giá đóng cửa của TCB là 20.200 đồng/cp.

Người giàu thứ 5 trong danh sách vẫn là bà Phạm Thu Hương, vợ ông Phạm Nhật Vượng, với khối tài sản trị giá 18.156 tỷ đồng, giảm 347 tỷ đồng so với cuối tuần trước do VIC giảm giá.

Trong số các tỷ phú đình đám của Việt Nam, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát (HPG) là người hiếm hoi có được mức tăng về tài sản sau 1 tuần sóng gió trên TTCK. Hiện tại giá trị cổ phiếu HPG do ông Long nắm giữ là 16.170 tỷ đồng, tăng mạnh 455 tỷ đồng dù HPG chỉ tăng giá 2 phiên trong tuần vừa qua.

Cũng trong tuần vừa qua, cổ phiếu FLC của ông Trịnh Văn Quyết cũng có được 3 phiên tăng giá liên tiếp để đưa mức giá 4.000 đồng/cp vào cuối tuần trước lên 4.180 đồng tại thời điểm đóng cửa giao dịch tuần này. Mức tăng này giúp cho ông Quyết có thêm 27 tỷ đồng từ cổ phiếu FLC, nhưng việc giá cổ phiếu ROS của FLC Faros giảm 1,5% sau một tuần giao dịch đã lấy đi của ông Quyết 153 tỷ đồng. Hiện tại, tổng giá trị cổ phiếu FLC và ROS của ông Quyết là 10.986 tỷ đồng.

Hiền Anh
Từ khóa: FLC VIC ROS Phạm Nhật Vượng Trần Đình Long Nguyễn Thị Phương Thảo Hồ Hùng Anh Nguyễn Đăng Quang Trịnh Văn Quyết Phạm Thu Hương MSN TCB

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.