Một thúng rau lãi không mua nổi một cân thịt

Giá rau củ quả rẻ đến nỗi người mua không buồn mặc cả, còn người bán thì méo mặt vì đi chợ cả buổi lãi không mua nổi một cân thịt.

Thời tiết dịp cận Tết Nguyên đán Giáp Ngọ ấm áp nên hoa màu cũng được mùa hơn mọi năm. Cũng vì thế mà giá rau giảm khủng khiếp. Giá một củ su hào tại chợ thị trấn Lâm (Huyện Ý Yên – Nam Định) chỉ 200 đồng/củ, súp lơ xanh giá 2.000 đồng/cái, cà rốt 6.000 đồng/kg... Giá rau rẻ chỉ bằng 1/3 so với năm ngoái.

Khệ nệ chở cả xe thồ su hào từ nhà ra chợ Lâm bán, cô Thao (Yên Hồng – Ý Yên – Nam Định) buồn rầu, su hào năm nay cho củ nhiều lắm, thậm chí chẳng cần phun thuốc gì mà cứ tự nhiên lên. Nhưng được mùa rau thì người trồng cũng méo mặt vì giá giảm thảm hại. Một củ su hào cô Thao cắt tại vườn nhà đem ra chợ bán giá chỉ 200 đồng/củ. Tính tiền chăm sóc, mua giống thì người trồng chỉ lấy công làm lãi, thậm chí là lỗ.

“Giá này là giá chung ở chợ rồi, muốn bán hơn cũng chẳng được, vì những người buôn lại họ cũng chỉ bán có thế. Bán cả xe su hào này lãi chẳng mua nổi một con gà ấy chứ” – cô Thao buồn rầu.

Một thúng rau lãi không mua nổi một cân thịt - ảnh 1

Một nải chuối xanh tại chợ quê giá chỉ bằng 1/3 chợ thành phố

Bất ngờ vì giá rau “rẻ như cho không”, chị Hồng (Yên Bình – Ý Yên – Nam Định) cho hay, chưa năm nào chị đi chợ ngày Tết mà thấy rau xanh lại rẻ thế. Mọi năm mua một mớ rau cũng phải cân nhắc vì rau đắt hơn cả thịt, nhưng năm nay lại ngược lại. “Vì rau quá rẻ như cho không nên tôi chẳng mặc cả nữa, cứ thế chọn lấy rồi tính tiền” – chị Hồng nói và chỉ vào túi to rau xanh vừa mua được “cả túi thế này là có 15.000 đồng thôi đấy, đủ ăn cả Tết luôn”.

Quả thực, chuyện giá rau, củ rớt giá thảm hại ngay dịp Tết khiến người trồng, người buôn đều than ngắn thở dài. Rau, củ nhiều và rẻ nhưng không phải ai cũng buôn may bán đắt. Ngồi từ sáng cho tới trưa mà quầy rau của cô Bắc mới vơi được phân nửa.

Bùi ngùi nhớ lại Tết năm ngoái khi giá rau đắt ngang giá thịt, vì quá đắt nên không mấy người dám lấy nhiều hàng, nên chỉ trong 1-2 tiếng buổi sáng cô Bắc đã bán hết veo cả quầy rau. “Rau rẻ thối ra lại nhiều người bán, lãi chả bao nhiêu. Nhiều loại rau xanh chỉ bán được trong ngày, để sang hôm sau là héo rũ, vứt đi. Buôn bán thế này thì chả thấy lãi đâu” – cô Hòa than thở.

Đến 11h trưa mà thúng quất của bà Các mới bán được 1/3. Dù là thứ quả dùng để trang trí mâm ngũ quả nhưng năm nay giá quất cũng rất rẻ, chỉ 3.000 đồng/chùm 10 quả. Nâng niu từng quả quất to mọng bà Các xót xa “cả năm chăm bón được ít quả bán ngày Tết mà giá rẻ, chán chẳng buồn bán”.

Một thúng rau lãi không mua nổi một cân thịt - ảnh 2

Tới gần trưa mà mẹt quất bày mâm ngũ quả mới bán được vơi nửa

Một thúng rau lãi không mua nổi một cân thịt - ảnh 3

Quất bày mâm ngũ quả tại chợ quê chỉ 3.000 đồng/chùm 10 quả to mọng

Khác với cảnh “hét giá” chuối xanh ở các chợ thành thị, giá mặt hàng này tại chợ quê cũng rẻ tới bất ngờ. Giá một nải chuối chẵn quả bình quân 20.000 – 30.000 đồng/nải; còn nải lẻ quả giá dao động 40.000 – 50.000 đồng/nải. “Chuối xanh ở chợ này hầu hết được mua trực tiếp từ vườn người trồng nên giá thấp hơn nhiều so với trên thành phố, phải qua nhiều tay buôn”- anh Khải – một thương lái tại chợ Lâm bật mí.

Cảnh giá rau củ quả rẻ “như biếu không” không chỉ diễn ra tại các chợ quê, huyện lị, mà ngay tại các chợ lớn trong thành phố giá rau cũng rớt thảm hại. Chị Thu Nga (thành phố Nam Định) cho hay, năm nay đi chợ Tết không lo ví tiền vơi nửa vì rau nữa. Ngay tại chợ Hoàng Ngân gần nhà chị bắp cải cũng chỉ bán giá 2.000 đồng/bắp; cà chua giá 5.000 đồng/kg...

“Giá rau rẻ thế này không hiểu người trồng lấy lãi đâu ra”- chị Nga nói.

Trong khi rau củ quả rớt giá thì giá thịt, thực phẩm tươi sống tăng giá vù vù từng ngày. Trung bình giá thịt lợn tăng 20.000 – 30.000 đồng/kg tùy loại, thịt bò tăng 50.000 – 60.000 kg/tùy loại...

Theo ghi nhận của PV Infonet tại chợ Lâm (Ý Yên – Nam Định), thịt nạc thăn giá 110.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/kg so với trước đây; thăn bò tăng từ 280.000 đồng/kg lên 330.000 đồng/kg, tăng 50.000 đồng so với thời điểm trước Tết. Theo các tiểu thương, sang ngày 30 Tết giá sẽ còn cao hơn vì khan nguồn hàng hơn, người dân cũng dồn van ngày cuối cùng mua sắm nhiều hơn.

Nguyễn Hoài

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.