Lồng đèn TQ "lép vế" trước hàng Trung thu truyền thống Việt Nam - Infonet
 

Lồng đèn TQ 'lép vế' trước hàng Trung thu truyền thống Việt Nam

Khoảng 2 năm trở lại đây, lồng đèn truyền thống đang dần chiếm lĩnh thị trường trong nước. Tại TP.HCM mùa trung thu năm nay đã xuất hiện một số cơ sở sản xuất “nhái” theo với giá bán thấp hơn.

Đa dạng mẫu mã, giá cạnh tranh

Để phục vụ các em thiếu nhi tốt nhất trong mùa trung thu năm nay, khi còn cách Rằm Tháng Tám hơn một tháng các doanh nghiệp sản xuất lồng đèn trung thu đã bắt đầu đưa ra nhiều kiểu dáng lồng đèn mới, đa dạng về mẫu mã, thiết kế độc đáo với giá hợp túi tiền khách hàng.

Theo ghi nhận của phóng viên Infonet, hiện nay trên các tuyến đường chuyên kinh doanh lồng đèn ở quận 5, TP.HCM như Lương Nhữ Học, Nguyễn Án, Phú Định… các chủ cửa hàng đã trưng bày nhiều kiểu dáng lồng đèn mới, đa dạng cả về chủng loại nhằm thu hút người mua.

Lồng đèn TQ

Thị trường lồng đèn tại TP.HCM đã nhộn nhịp dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Trung thu.

Bà Trần Thu Hằng, người có 15 năm buôn bán lồng đèn trên đường Nguyễn Án, quận 5 cho biết, so với mọi năm thì năm nay cửa hàng chị mở bán sớm hơn vì nhìn chung thị trường lồng đèn đã nhộn nhịp lên hẳn. Tùy từng loại mẫu mã và chất liệu, giá cả dao động từ 20 – 50 ngàn đồng/chiếc. Đèn lồng truyền thống làm bằng giấy kính xếp gọn, nhẹ, có giá rẻ nên được nhiều người chọn mua.

“Mới đầu tháng 7 âm lịch thôi mà mỗi ngày cửa hàng tôi cũng bán được vài chục chiếc, kể từ giữa tháng trở đi chắc chắn thì khách sẽ tới mua nhiều hơn nữa”, chị Hằng chia sẻ.

Lồng đèn TQ
Lồng đèn TQ

Các loại lồng đèn về nhân vật lịch sử, biển đảo quê hương đang hút người mua.

Cũng theo chị Hằng, hai năm trở lại đây, mặt hàng lồng đèn Trung Quốc dường như vắng bóng, nếu có thì cũng được các chủ cửa hàng để ở trong nhà chứ không trưng bày, bởi các loại này thường ít người hỏi mua.

Qua khảo sát cho thấy, hiện nay các chủ cửa hàng cũng ưu tiên trưng bày lồng đèn được sản xuất trong nước, lồng đèn truyền thống có mẫu mã gắn liền với các nhân vật lịch sử như Ngô Quyền, Hai Bà Trưng, Quang Trung. Ngoài ra, lồng đèn mang chủ đề về biển đảo đất nước khá đa dạng như hình ảnh tàu đánh cá, chiến sĩ hải quân, ngư dân...

 

Theo một phụ huynh mua lồng đèn sớm cho con, những hình ảnh trang trí với chủ đề lịch sử sẽ giúp các em thiếu nhi có thể hiểu hơn về đất nước, cũng là “vừa chơi vừa học”. Ngoài ra, nhiều lồng đèn truyền thống được trang trí màu sắc rực rỡ, có nguồn gốc công ty sản xuất hẳn hoi được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn.

Lồng đèn “nhái” thương hiệu tràn lan

Bên cạnh mặt hàng lồng đèn truyền thống đang chiếm lĩnh thị trường trong nước, năm nay cũng xuất hiện một số lồng đèn nhái mẫu mã, kiểu dáng các thương hiệu với giá rất “mềm”. Nếu không quan sát kỹ, các bậc phụ huynh rất dễ mua phải lồng đèn “nhái”, kém chất lượng.   

Ông Huỳnh Văn Khánh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Kỹ Thuật Mới cho biết, với lồng đèn điện tử, để phân biệt được lồng đèn thật hay “nhái” người mua cần chú ý ở cán cầm và trên lồng đèn. Bởi trên cán cầm và lồng đèn đều có in tên, logo công ty sản xuất. Một điểm nhận biết khác là lồng đèn điện tử "nhái" có cán cầm ngắn hơn, bóng đèn cũng không sáng bằng hàng thật.

Lồng đèn TQ

Người tiêu dùng đang "quay lưng" với lồng đèn Trung Quốc.

Bà Nguyễn Thị Hồng (45 tuổi), người có thâm niên 20 năm bán lồng đèn trên đường Lương Nhữ Học, quận 5, cho hay dù chưa bước vào mùa Trung thu nhưng hiện các loại lồng đèn về Hoàng Sa, Trường Sa, chú Cuội… được đặt hàng với số lượng lớn, giá từ 30 – 40 ngàn đồng/chiếc.  

Cũng theo bà Hồng thì vài năm trở lại đây, người tiêu dùng dường như đã “bỏ mặc” hàng Trung Quốc, chuyển sang mua lồng đèn truyền thống. “Nắm bắt tâm lý khách hàng, cửa hàng tôi lấy vào chủ yếu đến 80% là lồng đèn truyền thống. Còn lồng đèn Trung Quốc thì chỉ lấy thêm cho đa dạng chứ bán rất chậm vì đa phần đã bị người tiêu dùng tẩy chay”, bà Hồng nói.

Phương Anh Linh
Chủ đề :
 
List comment
 
 
Lào Cai đánh giá, phân hạng thêm nhiều sản phẩm OCOP
icon

Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Lào Cai vừa tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) lần 2, đợt 1 năm 2021.

 
 
Quảng Bình phấn đấu đến năm 2025 có điểm bán sản phẩm OCOP từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố
icon

Theo kế hoạch về việc triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Quảng Bình đã đặt mục tiêu đến năm 2025 tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65 - 70 sản phẩm OCOP.

 
 
Lai Châu trao giấy chứng nhận cho 13 sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2021
icon

Chiều 27/8, UBND tỉnh Lai Châu tổ chức trao giấy chứng nhận và tặng bằng khen cho các chủ thể có thành tích tiêu biểu trong triển khai Chương trình OCOP của tỉnh đợt 1 năm 2021.

 
 
Yên Bái có 94 sản phẩm OCOP cấp tỉnh từ 3 - 4 sao
icon

Toàn tỉnh Yên Bái có 94 sản phẩm OCOP được đánh giá phân xếp loại, phân hạng và được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh từ 3 - 4 sao.

 
 
Dạy miễn phí bán hàng online, livestream hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm OCOP
icon

Ngày 12/8, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với Viện Nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN và Công xưởng 1102 tổ chức khóa học miễn phí bán hàng online, livestream lớp 2.

 
 
Hà Nội thành lập hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021
icon

Ngày 4/8, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định thành lập hội đồng và tổ tư vấn giúp việc hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố Hà Nội năm 2021.

 
Chỉ 3 phút mở tài khoản trực tuyến Agribank, có ngay 100 nghìn đồng
icon

Xác thực giấy tờ nhanh chóng, nhận diện chính xác khách hàng, chỉ vài phút là mở thành công tài khoản trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking và nhận ngay 100 nghìn đồng.

 
“F5” cuộc sống tại tổ hợp hạng A phía Tây Hà Nội
icon

The Matrix One là dự án hiếm hoi ở Hà Nội sở hữu tính năng “F5” hoàn hảo cho cuộc sống của cư dân với nhiều bộ lọc siêu sạch từ trong căn hộ đến không gian cộng đồng. 

 
Địa ốc Nam Phú Quốc trước cơ hội dẫn đầu thị trường BĐS biển
icon

Phú Quốc là nơi đầu tiên được Chính phủ chọn thí điểm đón khách quốc tế có hộ chiếu vắc xin. 

 
Nhà đất mùa dịch: Cắt lỗ quay đầu hay 'độc chiêu' bán hàng?
icon

Gần đây, nhiều tin tức rao bán cắt lỗ nhà đất xuất hiện trên các trang thông tin BĐS, với lời quảng cáo giảm từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng so...