Lô xoài Mường La đầu tiên xuất ngoại

Hơn 60 tấn xoài của huyện Mường La, tỉnh Sơn La vừa được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc ngày 25/5 vừa qua sau khi chính quyền địa phương tổ chức lễ xuất hành lô xoài đầu tiên sang thị trường này.

Mường La (Sơn La) hiện có hơn 2.600 ha xoài, tập trung tại các xã: Tạ Bú, Mường Bú, Chiềng San, Pi Toong, Chiềng Hoa, Mường Chùm, Nặm Păm, Chiềng Lao, thị trấn Ít Ong. Trong đó, 1.700 ha đã cho thu hoạch, chủ yếu là các giống Đài Loan (GL4), xoài tròn, xoài keo (xoài hôi), xoài Thái Lan (khoảng 1.200 ha đạt tiêu chuẩn xuất khẩu).

Ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La, cho biết: Do người trồng xoài đã chú trọng chăm sóc đúng kỹ thuật, vụ xoài năm nay có sản lượng và chất lượng cao hơn so với các năm trước. Để triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo sản xuất, chế biến, tiêu thụ hàng hóa nông sản trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, phòng ban chuyên môn của huyện tìm kiếm, kết nối với các doanh nghiệp tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các HTX trong huyện gặp gỡ, trao đổi và ký kết hợp đồng tiêu thụ hàng hóa nông sản với các doanh nghiệp, nhà phân phối tại thị trường trong và ngoài nước.

Để đảm bảo chất lượng xoài phục vụ xuất khẩu, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã phối hợp với các công ty cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân quy trình chăm sóc xoài theo quy trình VietGAP, như: Phòng trừ sâu bệnh hại, tỉa thưa quả, bọc túi bao quả, tưới nước, bón phân...

Theo đánh giá, đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ xoài đạt tiêu chuẩn xuất khẩu tại các vườn đạt trên 70%, đó là sản phẩm quả xoài có mẫu mã đẹp, không bị nấm, rệp, sâu bệnh.

Lô xoài Mường La đầu tiên xuất ngoại
Lễ xuất hành lô xoài Mường La đầu tiên đi Trung Quốc.

Theo kế hoạch, năm nay, huyện Mường La phấn đấu tiêu thụ trong nước 5.700 tấn và xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Trung Quốc khoảng 1.100 tấn xoài. Hiện nay, nhiều HTX đã đứng ra thu mua cho người dân, như: Hưng Thịnh, Đoàn Kết, Đảo Ngọc, Nông nghiệp Mường Bú... Đồng thời, liên kết với các đơn vị xuất khẩu là Công ty TNHH Agricare Việt Nam, Công ty Đồng Giao Doveco; Công ty CP Nông - lâm nghiệp Cánh đồng vàng, Công ty cổ phần TM&XNK GreenPath Việt Nam... để  tiêu thụ sản phẩm. Xoài đang vào vụ, nếu việc thu hoạch diễn ra đúng với tiến độ thì chỉ đến cuối tháng 6 là cơ bản thu hoạch xong, sớm hơn so với kế hoạch gần 1 tháng.

Nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy các ngành sản xuất nông nghiệp (trồng cây công nghiệp, cây ăn quả...), sản xuất chế biến phát triển và mở rộng xuất khẩu các mặt hàng chế biến sâu phù hợp với nhu cầu của thị trường, tỉnh Sơn La duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ổn định, tập trung đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm chủ lực, các sản phẩm có lợi thế của tỉnh: Xoài, Nhãn, Cà phê, Chè, sản phẩm nông sản chế biến.

Tỉnh Sơn La đặt mục tiêu trị giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu giai đoạn 2021-2025 đạt 904,5 triệu USD, tăng bình quân hàng năm trong giai đoạn này đạt 12,3%/năm. Trong đó, giá trị sản phẩm trái cây tham gia xuất khẩu đạt 114 triệu USD; giá trị sản phẩm nông sản chế biến và nông sản khác tham gia xuất khẩu đạt 728 triệu USD; Giá trị hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tham gia xuất khẩu đạt 62 triệu USD.

 

Trước đó, ngày 30/3/2021, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành kế hoạch về xuất khẩu sản phẩm hàng hóa tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 – 2025.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, UBND tỉnh đưa ra kế hoạch thực hiện, cụ thể:

Giai đoạn 2021 - 2025, tổng sản phẩm trái cây xuất khẩu phấn đấu đạt trên 140.000 tấn; tổng giá trị sản phẩm trái cây tham gia xuất khẩu dự kiến đạt 114 triệu USD, tốc độ tăng bình quân 10,69%/năm. Số lượng sản phẩm trái cây tham gia xuất khẩu năm 2025 dự kiến đạt 32.900 tấn (tăng 56,14% so với năm 2020). Giá trị tham gia xuất khẩu năm 2025 phấn đấu đạt 26,8 triệu USD (tăng 66,18% so với năm 2020). Một số sản phẩm trái cây chủ yếu: Xoài, nhãn, chanh leo, mận hậu, chuối, thanh long... Tổng sản phẩm nông sản chế biến và nông sản khác xuất khẩu phấn đấu đạt trên 617.000 tấn;

Tổng giá trị sản phẩm nông sản chế biến và nông sản khác tham gia xuất khẩu dự kiến đạt 728 triệu USD, tốc độ tăng bình quân 12,92%/năm. Giá trị sản phẩm nông sản chế biến và nông sản khác tham gia xuất khẩu năm 2025 phấn đấu đạt 161,8 triệu USD (tăng 84,06% so với năm 2020).

Một số mặt hàng chủ yếu: Chè, cà phê, sắn, cao su; tổng giá trị sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tham gia xuất khẩu dự kiến đạt 62 triệu USD, tốc độ tăng bình quân 12,57%/năm. Tổng giá trị hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tham gia xuất khẩu năm 2025 dự kiến đạt 14,1 triệu USD. Các mặt hàng chủ yếu: Xi măng, điện thương phẩm, dệt may…

Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm còn tập trung phát triển thị trường xuất khẩu như ASEAN, Đông Bắc Á, Trưng Quốc, Hồng Kông, Đài Loan… cũng như phát triển các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu như ứng dụng thương mại điện tử, xay dựng các mô hình thu gom, chế biến sản phẩm…

 Tuân Nguyễn

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Vinamilk đồng hành cùng đội tuyển quốc gia tại vòng loại World Cup 2022
icon

Trong thời gian tập luyện và thi đấu vòng loại World Cup 2022 tại Dubai, ngoài các bài tập thể lực và chiến thuật, đội tuyển quốc gia còn được áp dụng chế độ dinh dưỡng đặc biệt nhằm củng cố thể lực từ 2.500 sản phẩm sữa của Vinamilk.

 
 
Vinamilk tiếp sức lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm xét nghiệm sàng lọc cho người dân TP.HCM
icon

Từ ngày 31/5/2021, TP.HCM chính thức bắt đầu 15 ngày giãn cách xã hội theo các chỉ thị 15, 16 của Chính phủ.

 
 
Sản phẩm muối NaDi Salt xuất khẩu hàng trăm tấn nhờ chương trình OCOP
icon

Nhờ tham gia chương trình OCOP, sản phẩm muối NaDi Salt của doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn 4 sao và mỗi năm xuất khẩu hàng trăm tấn sang Nhật Bản.

 
 
Hỗ trợ tiêu thụ hành tím Vĩnh Châu 3 sao OCOP trên sàn thương mại điện tử
icon

Đã có gần 30 tấn hành tím 3 sao OCOP Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng được hỗ trợ tiêu thụ thông qua các sàn thương mại điện tử và chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” chỉ sau 10 ngày.

 
 
Bắc Kạn đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
icon

UBND tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp một số đơn vị, doanh nghiệp triển khai xây dựng sàn thương mại điện tử tạo điều kiện đưa sản phẩm OCOP của địa phương tiếp cận gần hơn với thị trường trong và ngoài nước.

 
 
Chiến lược “đi trước, đón đầu” của Masan
icon

Sự kết hợp giữa VinCommerce, Techcombank và các nền tảng bán hàng trực tuyến hàng đầu không chỉ giúp người tiêu dùng Việt Nam tiết kiệm chi tiêu, mà còn đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam.   

 
Tập đoàn TH ủng hộ 46 tỷ đồng vào Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19
icon

Tại lễ ra mắt Quỹ Vắc-xin phòng chống Covid-19 Việt Nam diễn ra tối 5/6 với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn TH, Ngân hàng TMCP Bắc Á thông qua Quỹ Vì tầm vóc Việt công bố ủng hộ 46 tỷ đồng.

 
Rót hàng tỷ đô vào Masan, Vingroup, chaebol top 3 Hàn Quốc SK Group đặt cược mạnh vào Việt Nam
icon

Bị tụt hậu từ lâu ở nước ngoài so với các đối thủ như Samsung hay Hyundai, Tập đoàn SK của Hàn Quốc đang thực hiện một số bước đi táo bạo vào Việt Nam nhằm  khai thác sự giàu có của người tiêu dùng trẻ 

 
Thấy gì từ việc Vingroup đề xuất cơ chế hỗ trợ để phát triển ô tô điện?
icon

Từ việc Vingroup đề xuất một số cơ chế phát triển xe điện, các chuyên gia cho rằng nhà nước cần nắm lấy 'thời cơ vàng' để tạo phát triển đột phá, nâng vị thế công nghệ Việt Nam, đồng thời, giải quyết bài toán cấp bách về môi trường.

 
Tháng 6, lãi suất ngân hàng Agribank có gì thay đổi?
icon

Bước sang tháng 6, nhiều ngân hàng rục rịch điều chỉnh lãi suất, vậy lãi suất ngân hàng Agribank tháng 6/2021 có gì thay đổi không?