Lô xoài Mường La đầu tiên xuất ngoại

Hơn 60 tấn xoài của huyện Mường La, tỉnh Sơn La vừa được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc ngày 25/5 vừa qua sau khi chính quyền địa phương tổ chức lễ xuất hành lô xoài đầu tiên sang thị trường này.

Mường La (Sơn La) hiện có hơn 2.600 ha xoài, tập trung tại các xã: Tạ Bú, Mường Bú, Chiềng San, Pi Toong, Chiềng Hoa, Mường Chùm, Nặm Păm, Chiềng Lao, thị trấn Ít Ong. Trong đó, 1.700 ha đã cho thu hoạch, chủ yếu là các giống Đài Loan (GL4), xoài tròn, xoài keo (xoài hôi), xoài Thái Lan (khoảng 1.200 ha đạt tiêu chuẩn xuất khẩu).

Ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La, cho biết: Do người trồng xoài đã chú trọng chăm sóc đúng kỹ thuật, vụ xoài năm nay có sản lượng và chất lượng cao hơn so với các năm trước. Để triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo sản xuất, chế biến, tiêu thụ hàng hóa nông sản trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, phòng ban chuyên môn của huyện tìm kiếm, kết nối với các doanh nghiệp tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các HTX trong huyện gặp gỡ, trao đổi và ký kết hợp đồng tiêu thụ hàng hóa nông sản với các doanh nghiệp, nhà phân phối tại thị trường trong và ngoài nước.

Để đảm bảo chất lượng xoài phục vụ xuất khẩu, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã phối hợp với các công ty cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân quy trình chăm sóc xoài theo quy trình VietGAP, như: Phòng trừ sâu bệnh hại, tỉa thưa quả, bọc túi bao quả, tưới nước, bón phân...

Theo đánh giá, đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ xoài đạt tiêu chuẩn xuất khẩu tại các vườn đạt trên 70%, đó là sản phẩm quả xoài có mẫu mã đẹp, không bị nấm, rệp, sâu bệnh.

Lô xoài Mường La đầu tiên xuất ngoại
Lễ xuất hành lô xoài Mường La đầu tiên đi Trung Quốc.

Theo kế hoạch, năm nay, huyện Mường La phấn đấu tiêu thụ trong nước 5.700 tấn và xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Trung Quốc khoảng 1.100 tấn xoài. Hiện nay, nhiều HTX đã đứng ra thu mua cho người dân, như: Hưng Thịnh, Đoàn Kết, Đảo Ngọc, Nông nghiệp Mường Bú... Đồng thời, liên kết với các đơn vị xuất khẩu là Công ty TNHH Agricare Việt Nam, Công ty Đồng Giao Doveco; Công ty CP Nông - lâm nghiệp Cánh đồng vàng, Công ty cổ phần TM&XNK GreenPath Việt Nam... để  tiêu thụ sản phẩm. Xoài đang vào vụ, nếu việc thu hoạch diễn ra đúng với tiến độ thì chỉ đến cuối tháng 6 là cơ bản thu hoạch xong, sớm hơn so với kế hoạch gần 1 tháng.

Nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy các ngành sản xuất nông nghiệp (trồng cây công nghiệp, cây ăn quả...), sản xuất chế biến phát triển và mở rộng xuất khẩu các mặt hàng chế biến sâu phù hợp với nhu cầu của thị trường, tỉnh Sơn La duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ổn định, tập trung đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm chủ lực, các sản phẩm có lợi thế của tỉnh: Xoài, Nhãn, Cà phê, Chè, sản phẩm nông sản chế biến.

Tỉnh Sơn La đặt mục tiêu trị giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu giai đoạn 2021-2025 đạt 904,5 triệu USD, tăng bình quân hàng năm trong giai đoạn này đạt 12,3%/năm. Trong đó, giá trị sản phẩm trái cây tham gia xuất khẩu đạt 114 triệu USD; giá trị sản phẩm nông sản chế biến và nông sản khác tham gia xuất khẩu đạt 728 triệu USD; Giá trị hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tham gia xuất khẩu đạt 62 triệu USD.

 

Trước đó, ngày 30/3/2021, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành kế hoạch về xuất khẩu sản phẩm hàng hóa tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 – 2025.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, UBND tỉnh đưa ra kế hoạch thực hiện, cụ thể:

Giai đoạn 2021 - 2025, tổng sản phẩm trái cây xuất khẩu phấn đấu đạt trên 140.000 tấn; tổng giá trị sản phẩm trái cây tham gia xuất khẩu dự kiến đạt 114 triệu USD, tốc độ tăng bình quân 10,69%/năm. Số lượng sản phẩm trái cây tham gia xuất khẩu năm 2025 dự kiến đạt 32.900 tấn (tăng 56,14% so với năm 2020). Giá trị tham gia xuất khẩu năm 2025 phấn đấu đạt 26,8 triệu USD (tăng 66,18% so với năm 2020). Một số sản phẩm trái cây chủ yếu: Xoài, nhãn, chanh leo, mận hậu, chuối, thanh long... Tổng sản phẩm nông sản chế biến và nông sản khác xuất khẩu phấn đấu đạt trên 617.000 tấn;

Tổng giá trị sản phẩm nông sản chế biến và nông sản khác tham gia xuất khẩu dự kiến đạt 728 triệu USD, tốc độ tăng bình quân 12,92%/năm. Giá trị sản phẩm nông sản chế biến và nông sản khác tham gia xuất khẩu năm 2025 phấn đấu đạt 161,8 triệu USD (tăng 84,06% so với năm 2020).

Một số mặt hàng chủ yếu: Chè, cà phê, sắn, cao su; tổng giá trị sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tham gia xuất khẩu dự kiến đạt 62 triệu USD, tốc độ tăng bình quân 12,57%/năm. Tổng giá trị hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tham gia xuất khẩu năm 2025 dự kiến đạt 14,1 triệu USD. Các mặt hàng chủ yếu: Xi măng, điện thương phẩm, dệt may…

Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm còn tập trung phát triển thị trường xuất khẩu như ASEAN, Đông Bắc Á, Trưng Quốc, Hồng Kông, Đài Loan… cũng như phát triển các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu như ứng dụng thương mại điện tử, xay dựng các mô hình thu gom, chế biến sản phẩm…

 Tuân Nguyễn

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Lào Cai đánh giá, phân hạng thêm nhiều sản phẩm OCOP
icon

Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Lào Cai vừa tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) lần 2, đợt 1 năm 2021.

 
 
Quảng Bình phấn đấu đến năm 2025 có điểm bán sản phẩm OCOP từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố
icon

Theo kế hoạch về việc triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Quảng Bình đã đặt mục tiêu đến năm 2025 tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65 - 70 sản phẩm OCOP.

 
 
Dạy miễn phí bán hàng online, livestream hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm OCOP
icon

Ngày 12/8, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với Viện Nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN và Công xưởng 1102 tổ chức khóa học miễn phí bán hàng online, livestream lớp 2.

 
 
Hà Nội thành lập hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021
icon

Ngày 4/8, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định thành lập hội đồng và tổ tư vấn giúp việc hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố Hà Nội năm 2021.

 
 
Ra mắt Thẻ đồng thương hiệu MasterCard Platinum VietinBank Sendo: Đặc quyền ưu đãi không giới hạn
icon

VietinBank vừa ra mắt cặp sản phẩm Thẻ đồng thương hiệu MasterCard Platinum VietinBank Sendo gồm: Thẻ Ghi nợ Quốc tế (GNQT) phi vật lý và thẻ Tín dụng Quốc tế (TDQT) vật lý kết nối với sàn thương mại điện tử (TMĐT) Sendo dựa trên nền tảng eKYC.

 
 
Khám phá ban công chuẩn thượng lưu mùa giãn cách
icon

Được đánh giá là không gian sống hoàn hảo dành cho giới thượng lưu Hà Thành, The Matrix One không chỉ mang đến hệ tiện ích đa tầng đẳng cấp mà còn “nuông chiều” giác quan của chủ nhân với ban công chuẩn “triệu đô” giữa tầng không.

 
PVcomBank miễn phí chuyển tiền quốc tế cho các nhóm khách hàng đặc biệt
icon

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) áp dụng chương trình ưu đãi đặc biệt, miễn hoặc giảm phí chuyển tiền quốc tế cho CBNV, nhóm khách hàng chiến lược, khách hàng ưu tiên.

 
Nhân sự ngân hàng vẫn đắt mùa dịch
icon

Trái ngược với sự im ắng tại một số ngành nghề sản xuất, ngành ngân hàng vẫn có nhu cầu tuyển dụng nhân sự với số lượng lớn, nhưng yêu cầu khắt khe hơn.

 
Những địa danh xuất hiện trên các đồng tiền Việt Nam
icon

Tiền mặt là thứ chúng ta sử dụng hàng ngày để làm phương tiện thanh toán. Mặc dù hàng ngày chạm tay vào tiền với đủ loại mệnh giá, nhưng đã bao giờ bạn để ý đến những họa tiết và địa danh được in lên mỗi đồng tiền?

 
Agribank tiếp tục giảm lãi suất cho khách hàng vùng Chỉ thị 16 phía Nam
icon

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Agribank tiếp tục có những chính sách hỗ trợ khách hàng cá nhân và tổ chức tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam hiện đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.