Lộ thông tin OceanBank gọi điện yêu cầu các bị cáo "dừng khai"

Trong phần tự bào chữa cho bản thân mình vào sáng nay, 19/09, bị cáo Nguyễn Quốc Chiến, nguyên Giám đốc Chi nhánh Sài Gòn đã bày tỏ phần nào về nỗi uẩn ức của mình, cũng như của các bị cáo trong vụ án.

Nguyễn Quốc Chiến đặt câu hỏi về trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ở đâu khi lúc nào cũng tuyên bố OceanBank hoạt động bình thường, nhưng đến Tết Nguyên đán các doanh nghiệp muốn được rút tiền thi họ lại bị phong tỏa.

Bị cáo Nguyễn Quốc Chiến nói về giai đoạn này: “Bị cáo phải nhường phòng để họ (khách hàng) đợi. Bị cáo quay phim chụp ảnh gửi cho tổ giám sát NHNN để yêu cầu chi tiền cho họ. NHNN trong vụ án này có tiếng nói gì không? Đề nghị HĐXX triệu tập người đại diện đủ chức năng để có thể trả lời một cách rõ ràng trước phiên tòa, để giải đáp trước dư luận, minh oan cho các bị cáo.”

Liên quan đến Ngân hàng Đại Dương, Nguyễn Quốc Chiến tiết lộ thông tin phía Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương đã cho người gọi điện cho từng bị cáo đang tại ngoại, yêu cầu họ không khai báo những gì bất lợi cho ngân hàng.

“Trong khi phiên tòa diễn ra thì lãnh đạo ngân hàng Đại Dương mới (để phân biệt với Ngân hàng Đại Dương cũ trước khi bị mua 0 đồng – PV) thông qua  1 ông Giám đốc khối tuân thủ gọi điện cho các bị cáo và yêu cầu các bị cáo đừng trình bày quá nhiều nữa ảnh hưởng đến thương hiệu uy tín của ngân hang đại dương”.

“Xin thưa uy tín là của Ngân hàng TMCP Đại Dương chứ không phải là Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương.

Người ta chỉ lấy mỗi một phần là  100% vốn ngân hàng nhà nước để ra kết luận ngân hàg tiếp tục hoạt động, để trấn an dư luận, để cho người dân tiếp tục gửi tiền,” bị cáo Nguyễn Quốc Chiến bức xúc.

“Người ta hoàn toàn không có 1 câu nào để minh oan cho các bị cáo; không có một câu nào gửi đến Hội đồng xét xử và Viện Kiểm sát rằng đây là những con người có đóng góp cho Ngân hàng Đại Dương trong 5-10 năm qua. Vậy mà họ là nguyên đơn dân sự lại còn yêu cầu Hội đồng xét xử đặt các bị cáo liên đới trách nhiệm bồi thường cho Ngân hàng.”

Trong phần tự bào chữa cho mình, Nguyễn Quốc Chiến đã nói những lời gan ruột khiến Hà Văn Thắm liên tục lau nước mắt. Hình ảnh hai người đàn ông cùng rơi nước mắt khiến những người chứng kiến không khỏi xót xa.

Bị cáo Nguyễn Quốc Chiến tiếp tục tỏ ra chua chát với OceanBank “mới”: “Xin thưa các quý vị là các vị có mất cái gì đâu ạ? Toàn bộ số tiền lãi 1.000 tỷ đồng, các vị báo cáo với Thống đốc là thành quả của các vị, nhưng đó là kết quả thu hồi nợ và trích lập dự phòng rủi ro chứ không phải 1 năm mà các vị kinh doanh thu lãi được.

Một chi nhánh của bị cáo có tổng tài sản 2.000 tỷ mới có chi phí hành chính theo quy chế tài chính là 20 triệu đồng, trong khi đó Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương trong 1 năm, một chi nhánh có thể có chi phí hành chính lên tới 50 triệu đồng.

Các vị không cho vay được, các vị huy động khó khăn nên bắt buộc phải chi phí. Chi nhiều như vậy làm sao có lợi nhuận như vậy được? Do đó bị cáo rất mong mỏi các vị lãnh đạo của Ngân hàng Đại Dương “mới” hãy nhân văn hơn, hãy suy nghĩ đến sự đóng góp của cán bộ nhân viên, những người đang còn làm cán bộ nhân viên của Ngân hàng Đại Dương, vì họ chưa bị cách chức như bị cáo, họ không thể hoặc chưa thể xin nghỉ như bị cáo. Do đó hãy có tiếng nói để xin với Hội đồng xét xử, xin với Viện Kiểm sát các bị cáo đang bị oan”.

Bị cáo Nguyễn Quốc Chiến làm Giám đốc Chi nhánh Sài Gòn từ 2010-2015 và bị Viện Kiểm sát đề nghị từ 36-42 tháng tù giam về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 165 BLHS.

Trong phần tự bào chữa cho mình, Nguyễn Quốc Chiến đã nói những lời gan ruột khiến Hà Văn Thắm liên tục lau nước mắt. Hình ảnh hai người đàn ông cùng rơi nước mắt khiến những người chứng kiến không khỏi xót xa.

PV

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?