Lĩnh vực nông nghiệp sạch, công nghệ cao ở Việt Nam "hút" DN Nhật Bản

Các doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng quan tâm đầu tư vào lĩnh vực nông nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch ở Việt Nam. Tính từ đầu năm 2019 đến nay đã có 48 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực này với tổng vốn đầu tư 270 triệu USD.

Sáng 19/9, Bộ NN&PTNT phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức “Diễn đàn kết nối doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Nhật Bản”. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 đại biểu từ các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất nhập khẩu thực phẩm và nông lâm thủy sản hai nước.

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, tính đến cuối năm 2018, có 1.800 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam với 9,5 tỷ USD. Đặc biệt, các doanh nghiệp ngày càng quan tâm đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Tính từ đầu năm 2019 đến nay đã có 48 doanh nghiệp Nhật đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với tổng vốn đầu tư 270 triệu USD. “Đây là một số liệu, tín hiệu tích cực để thấy sự tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước”, Thứ trưởng Nam nói.

Nhật Bản hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 (sau Hoa Kỳ và Trung Quốc) và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 (sau Trung Quốc và Hàn Quốc) của Việt Nam. Năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 37,9 tỷ USD, chiếm 7,9% tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam với thế giới.

Trong 8 tháng 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu 2 nước đạt 25,7 tỷ tăng 4,9% so với cùng kỳ 2018. Trong đó xuất khẩu đạt 13.3 tỷ USD, tăng 9,1%, nhập khẩu đạt 12,4 tỷ USD tăng 0,7%.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng nhập khẩu từ Nhật Bản nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản như rau quả, sữa, gỗ... giá trị nhập khẩu 8 tháng năm 2019 đạt hơn 350 triệu USD.

Tại hội nghị, ông Fukushima Yosuke- Bí thư Thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đánh giá, nông nghiệp Việt Nam là một trong những ngành sản xuất chính, tuy nhiên do chất lượng và năng suất thấp và hệ thống lưu thông như chuỗi cung ứng lạnh chưa hoàn thiện nên không phát huy đầy đủ tiềm năng.

Về quy mô trang trại còn nhỏ hẹp, phân tán (diện tích trung bình 1 hộ nông dân là 0.62ha); Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón chưa phù hợp; Khuynh hướng không có khác biệt giá cả theo chất lượng, số lượng được chú trọng hơn chất lượng, tỉ lệ phổ biến rau an toàn vẫn ở mức thấp (tỉ lệ phổ biến rau tiêu chuẩn Viet GAP là 0.24%)

Bên cạnh đó, việc doanh nghiệp đảm bảo chất lượng, số lượng hàng nông sản theo yêu cầu của doanh nghiệp không được ổn định. Ý thức về việc cần phân loại, phân cấp nông sản để tăng giá trị gia tăng còn chưa cao.

Về chuỗi cung ứng lạnh: Thị trường bán sỉ chưa phát triển. Chủ yếu lưu thông phân phối hàng với nhiệt độ bình thường khiến cho tỉ lệ hủy bỏ hàng cao do độ tươi giảm. Thiếu kho hàng lạnh, xe vận chuyển hàng ở nhiệt đô thấp. Hệ thống đường bộ chưa hoàn thiện…

“Vì thế để phát triển toàn diện nền nông lâm thủy sản Việt Nam thì việc xây dựng chuỗi giá trị từ khâu sản xuất đến gia công, lưu thông, tiêu dùng vẫn đang là vấn đề cần giải quyết”, ông Fukushima Yosuke nói.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, 2 nước Việt Nam- Nhật Bản có thế mạnh riêng về nông nghiệp để tăng cường bổ sung cho nhau. Nhật Bản có thế mạnh nông sản chất lượng cao, các sản phẩm nông sản ôn đới, hàn đới còn Việt Nam có thế mạnh nông sản nhiệt đới.

Cả hai bên đều có nhu cầu hợp tác trong đầu tư, thương mại nông sản. Doanh nghiệp Nhật có lợi thế về công nghệ cao, nhất là công nghệ giống, cơ giới hóa, công nghệ chế  biến. Việt Nam có lợi thế về đất đai, nguồn nhân lực trẻ,...

Đặc biệt vừa qua, Việt Nam và Nhật Bản là hai nước đã tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), có hiệu lực thực thi từ tháng 1 năm nay.

Đây là điều kiện thuận lợi và cũng là cơ hội không những sẽ thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng, gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa 2 nước mà còn tăng cường hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ, hợp tác trao đổi kinh nghiệm chuyên gia, hợp tác đào tạo nghề cho lao động nông nghiệp giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian tới.

Diệu Thùy

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?