Liên tục bán tài sản trả nợ, Bầu Đức trông chờ ông Lý Xuân Hải

Ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn cho dù liên tục bán, cầm cố tài sản để tái cấu trúc nợ và chiêu mộ thành công doanh nhân đình đám một thời Lý Xuân Hải.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HAG) vừa thông báo báo đăng ký bán 8,5 triệu cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai với mục đích dùng làm tài sản đảm bảo cho việc tái cơ cấu khoản vay của CTCP Hoàng Anh Gia Lai.

Giao dịch sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian từ 20/12/2017 đến 18/1/2018. Với mức giá khoảng 9.500 đồng/cp như hiện tại, Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức sẽ thu về khoảng 80 tỷ đồng.

Trước đó, ông Đoàn Nguyên Đức cũng đã bán thỏa thuận 23 triệu cổ phiếu HAG của mình để dùng làm tài sản đảm bảo hỗ trợ HAGL tái cơ cấu nợ vay. Bầu Đức cũng đã dùng gần 145 triệu cổ phiếu HAG làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay là trái phiếu cho các trái chủ gồm Ngân hàng Bắc Á, BIDV, HDBank, VPBank…

Trong vài năm gần đây, ông Đoàn Nguyên Đức có nhiều hành động rất quyết liệt nhằm tái cơ cấu HAGL. Bầu Đức đã bán toàn bộ mảng mía đường cho các doanh nghiệp nhà ông Đặng Văn Thành. Doanh nghiệp của đại gia phố núi trước đó cầm cố gần như tất cả các tài sản của tập đoàn, từ nhà đất bất động sản, vườn cây, trụ sở, công trình học viện bóng đá, công trình Đại học Y dược HAGL, các tài sản thành từ vốn vay dự án nuôi bò, các vườn cao su tại Lào, Văn phòng làm việc Hội sở chính HAGL, tổng tài sản hình thành trong tương lai từ dự án “Trung tâm thương mại HAGL tại Myanmar”… và hàng chục triệu cổ phiếu của chính ông Đức và vợ…

Gần đây, Bầu Đức có một động thái khá bất ngờ khi bổ nhiệm doanh nhân nổi tiếng một thời Lý Xuân Hải làm Trưởng Ban Chiến lược của công ty. Đây là một ban trực thuộc HĐQT HAG, có chức năng tham mưu HĐQT trong việc hoạch định triển khai thực hiện đánh giá kết quả thực hiện chiến lược kinh doanh, đầu tư và tài chính của Tập đoàn.

Theo ông Đoàn Nguyên Đức (chủ tịch HAGL), việc mời được ông Lý Xuân Hải về làm việc là một "cái bắt tay lịch sử". Đó là kết quả của một hành trình dài chia sẻ và thấu hiểu. Vị trí của ông Lý Xuân Hải vô cùng quan trọng đối với HAGL.

Trên thực tế, khối nợ của HAGL đã giảm dần nhưng vẫn còn rất lớn. Ở vào thời điểm này, HAGL vẫn đang đối mặt với tổng nợ lên tới 35 ngàn tỷ đồng, cao gấp đôi vốn chủ sở hữu, trong đó nợ ngắn hạn lên tới hơn 11,4 ngàn tỷ đồng.

Điều quan trọng là dòng tiền về với HAGL vẫn khá chậm và không nhiều nếu so với quy mô và khối nợ khổng lồ của tập đoàn. Trong 9 tháng đầu năm 2017, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt gần 1,2 ngàn tỷ đồng. Công ty hoàn thành việc đàm phán với các chủ nợ, đảm bảo áp lực trả lãi và gốc vay được thực hiện theo tiến độ khai thác vườn cao su và dầu cọ, chủ yếu bắt đầu từ năm 2019.

HAGL của Bầu Đức hiện vẫn đang quá trình dồn dập bán tài sản và chuyển sang nông nghiệp, âm thầm trồng chuối, bán chanh…

Nhìn một cách tích cực hơn, sau một thời gian dài kỳ vọng vào bất động sản, HAGL giờ đây đang thu những kết quả tích cực từ mảng nông nghiệp. Mảng nông nghiệp cũng đang đem đến kết quả ấn tượng cho nhiều doanh nghiệp như: Cao su Đồng Phú (DPR), Tường An (TAC)… Các doanh nghiệp này đều có kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh.

Cùng với sự khởi sắc của nền kinh tế và sự sôi động của thị trường bất động sản, hàng loạt các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng công bố kết quả kinh doanh ấn tượng.

Hoạt động kinh doanh ấn tượng và sự hồi phục của nhiều doanh nghiệp vốn gặp rất nhiều khó khăn như HAGL của Bầu Đức là tiền đề cho một thị trường chứng khoán (TTCK) tăng mạnh nhưng vẫn khá bền vững.

TTCK trong phiên giao dịch 21/12 tiếp tục quá trình điều chỉnh sau khi lên đỉnh 10 năm. Giao dịch ảm đạm trước kỳ nghỉ lễ và khả năng chốt NAV của một số quỹ đầu tư đang gây áp lực lên thị trường. Nhiều cổ phiếu lớn giảm mạnh.

Tuy nhiên, về dài hạn TTCK vẫn đang phát đi những tín hiệu tích cực. Thị trường phân hóa tốt. Nhiều cổ phiếu yếu kém vẫn có giá trà đá, nhiều cổ phiếu hồi phục chậm có giá thấp như HAGL của Bầu Đức. Thị trường không có cảnh cổ phiếu tăng cùng tăng, giảm cùng giảm như trước đây.

Về tổng thể, quy mô trên TTCK tiếp tục cải thiện. Tuy nhiên, thị trường đang có bước dừng lại do khối ngoại đảo danh mục và giảm giao dịch trước kỳ nghỉ lễ tết.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/12, VN-index giảm 7,45 điểm lên 946,06 điểm; HNX-Index giảm 0,38 điểm xuống 113,57 điểm. Upcom-Index giảm 0,06 điểm xuống 54,5 điểm. Thanh khoản đạt 298 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt gần 6,7 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

Nguồn: H.Tú/vietnamnet.vn

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.