Lâm Đồng: Chủ tịch TP duyệt quy hoạch vượt quyền, tỉnh giơ cao đánh khẽ?

Vượt quyền duyệt dự án trong nhiều năm qua Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Quốc Bắc đã tự ý ký nhiều quyết định sai trái liên quan đến công tác đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch TP tự ý phê duyệt quy hoạch vượt cấp

Nhiều năm qua, người dân của TP Bảo lộc vẫn rỉ tai nhau về một khu sinh thái với quy mô hoành tráng, sừng sững trên một khu đất có diện tích 5,22ha nằm giữa Lộc Nga – một xã thuộc diện khó khăn của TP Bảo Lộc.

Khu sinh thái này được người dân trong vùng gọi với cái tên mỹ miều “Vạn Lý Trường Thành” của TP Bảo Lộc, gọi vậy bởi công trình bề thế này được xây dựng với những tường rào uốn lượn kiên cố, với chiều cao trên 5m chạy dài trên con đường Cao Thắng xã Lộc Nga. Thế nhưng, trái với sự hoành tráng đẹp đẽ này lại là những dấu vết xấu xí trong quá trình xây dựng.

Mặc dù sai phép nhưng công trình khu du lịch sinh thái và dịch vụ lưu trú tổng hợp tại xã Lộc Nga vẫn xây dựng hoành tráng. ( Ảnh Diệu Hiền)

Theo nội dung đơn tố cáo của ông Nghiêm Văn Thao, trú tại 79 Nguyễn Công Trứ, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, Khu du lịch sinh thái và dịch vụ lưu trú tổng hợp tại xã Lộc Nga, thành phố Bảo Lộc, do Công ty Cổ phần Sandals làm chủ đầu tư.

Công trình này được xây dựng từ đầu năm 2016 và đến tháng 6/2016 bị đình chỉ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại công trình này vẫn đang được tiếp tục xây dựng và hoàn thiện.

Công trình do Công ty CP Sandals làm chủ đầu tư được ví như " Vạn lý Trường thành"của TP Bảo Lộc ( Ảnh: Diệu Hiền)

Theo tìm hiểu của PV năm 2016 – 2017 Thanh tra xây dựng và Thanh tra tỉnh Lâm Đồng qua quá trình thanh tra đã chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án và buộc đình chỉ xây dựng. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, ngày 04/5/2018 Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc lại ra Quyết định số 1020/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu du lịch sinh thái và dịch vụ lưu trú tổng hợp xã Lộc Nga, tỷ lệ 1/500 với tổng diện tích 5,22ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Sandals.

Trước những mập mờ trong công tác quy hoạch trên địa bàn TP Bảo Lộc, ngày 6/7/2018, Sở Xây dựng đã có Văn bản số 1113/SXD-QHKT về việc chấn chỉnh công tác quản lý quy hoạch trên địa bàn TP Bảo Lộc.

Nội dung văn bản nêu rõ: “Khu du lịch sinh thái là khu chức năng đặc thù được quy định tại Khoản 25 Điều 3 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13. Theo quy định tại Quyết định số 1130/QĐ-UBND ngày 31/5/2016 của UBND tỉnh về việc ban hành hướng dẫn về trình tự, thủ tục, quản lý dự án đầu tư nguồn vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng thì thẩm quyền phê duyệt đối với các khu chức năng đặc thù do Thủ tướng Chính phủ hoặc Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

Do đó, khu du lịch sinh thái và lưu trú tổng hợp xã Lộc Nga thì đồ án là thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng. Việc UBND TP Bảo Lộc phê duyệt quy hoạch nói trên là không đúng thẩm quyền theo quy định”.

Cũng theo văn bản của Sở Xây dựng, việc này đã được Thanh Tra tỉnh kết luận tại Văn bản số 205/KL-TTr ngày 18/12/2017, nhưng UBND TP Bảo Lộc vẫn chưa rút kinh nghiệm trong thực thi nhiệm vụ. Sở Xây dựng sau đó cũng yêu cầu UBND TP Bảo Lộc thu hồi quyết định này.

Trách nhiệm của ai?

Để làm rõ những phản ánh cũng như tìm hiểu nguyên nhân về việc tự ý ký quyết đinh phê duyệt quy hoạch dù không có thẩm quyền, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Bắc – Chủ tịch TP Bảo Lộc.

Tại cuộc trao đổi, vị này vẫn khẳng định công trình phù hợp với quy hoạch và cho là trách nhiệm về phía người dân, cho rằng người dân không báo cáo sai phạm kịp thời.

Ông Nguyễn Quốc Bắc - Chủ tịch Thành phố Bảo Lộc - Tỉnh Lâm Đồng.

“Tôi cũng không nhớ cái tên lắm, gọi là Sandals. Nguồn gốc đó là từ các hộ gia đình, họ làm những chỗ vui chơi, nghỉ ngơi của gia đình thôi. Được biết sau này họ có hợp tác với nhau xây dựng thành một khu và có một số liên kết về tài chính.

Đến giờ thực chất, họ sử dụng trên quỹ đất của họ còn về quy hoạch là phù hợp với quy hoạch. Quy hoạch ở đây là quy hoạch nông thôn và quy hoạch du lịch đa ngành”, ông Bắc nói

“Thực chất thì chúng tôi đã phê duyệt quy hoạch, tổng mặt bằng rồi, nhưng khi kiểm tra ra thì thẩm quyền phê duyệt không phải của cấp huyện. Vì chưa có phân cấp. Nhưng nếu phân cấp, việc này không nhất thiết phải tỉnh. Việc này thực chất là một cái đa ngành, du lịch thăm quan ở đó thì chả có vấn đề gì…”

“Đây không phải là điểm nóng mà nóng là do ông Thao. Nếu ông ấy phát hiện ra thì ông ấy phải nói cho tôi trước, tôi cảm ơn ông, ông là công dân ông phát hiện ra cái này. Vậy tại sao ông không nói mà để đến bây giờ ông mới nói thì chuyện mới thế này”.

Thực chất tôi rất là buồn, tại sao ông Thao không nói với tôi ngay từ lúc đó, nói ngay từ lúc đó thì nó khác hoàn toàn, còn tôi rất cảm ơn phát hiện ra việc đó. Cho nên việc này, nếu như việc mà như các chị phát hiện, tôi sẽ chỉ đạo việc đó.

PV đặt câu hỏi về việc từ năm 2017, tỉnh đã có chỉ đạo ý kiến dừng, tại sao dự án này vẫn tiếp tục được xây dựng, hoàn thiện với quy mô hoành
tráng, ông Bắc nói: "Tôi nói với các chị rồi, tôi không phải ngày nào cũng đến đó được, tôi sẽ cho kiểm tra, nếu sai tôi sẽ chịu trách nhiệm. Không quán xuyến được, tôi sẽ chịu trách nhiệm".

Tại KL số 205/KL-TTr ngày 18/12/2017 của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng còn chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác thẩm định, phê duyệt quy hoạch ủa UBND TP Bảo Lộc.

Cụ thể, trong năm 2015-2016, UBND TP Bảo Lộc đã thực hiện thẩm định, phê duyệt 05 nhiệm vụ và 26 đồ án quy hoạch. 

Các đồ án quy hoạch thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND thành phố Bảo Lộc, trước khi phê duyệt đều không có văn bản xin ý kiến thống nhất của cơ quan quản lý quy hoạch cấp tỉnh.

Các quyết định phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch do Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc ký phê duyệt là không đúng thẩm quyền.

Là người đứng đầu của một TP trực thuộc tỉnh, ông Nguyễn Quốc Bắc nhiều lần tự ý "vượt cấp" lãnh đạo cấp tỉnh ký các quyết định phê duyệt không đúng thẩm quyền nhưng chỉ bị kiểm điểm, nhắc nhở, phải chăng tỉnh Lâm Đồng đang “giơ cao đánh khẽ” với lãnh đạo cấp dưới sai phạm?

Infonet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Diệu Hiền

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.