Lãi vay mua nhà 4,8%: Ngóng dài cổ, chưa dự án nào vay được

Quyết định áp dụng lãi suất nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội về 4,8% nhưng trên thực tế chưa thể áp dụng được bởi hiện nay chưa có dự án nhà ở xã hội nào được vay vốn tại NHCSXH.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định lãi suất cho vay nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) là 4,8%/năm, quyết định này được thực hiện theo quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, lãi suất cho vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội đối với các đối tượng quy định tại Nghị định 100 của Chính phủ ban hành ngày 20/10/2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội là 4,8%/năm (0,4%/tháng). Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay.

Lãi vay mua nhà 4,8%: Ngóng dài cổ, chưa dự án nào vay được - ảnh 1

Hiện nay, về phía NHCSXH cũng đã chuẩn bị về nhân lực và xây dựng các quy trình nội bộ sẵn sàng thực hiện chương trình Nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 ngay sau khi được Nhà Nước bố trí nguồn vốn.

Tuy nhiên, băn khoăn lớn nhất đối với NHCSXH là thời gian áp dụng mức lãi suất rất ngắn, áp dụng từ nay đến hết ngày 31/12/2016. Nhưng hiện tại, phía NHCSXH vẫn chưa biết sẽ huy động nguồn vốn như thế nào để triển khai chương trình.

Các doanh nghiệp đang thực hiện các dự án nhà ở xã hội cũng rất mong muốn được vay vốn với lãi suất ưu đãi này.

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet, đại diện của Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát cho hay, hiện Hải Phát đang thực hiện một số dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội, vì vậy, Hải Phát cũng muốn được tham gia chương trình này. Tuy nhiên, hiện quyết định vẫn chưa có hướng dẫn rõ ràng nên doanh nghiệp này vẫn phải chờ đợi và nghe ngóng.

Trao đổi với Infonet, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA), ông Lê Hoàng Châu, nhận định, lãi suất cho vay nhà ở xã hội tại NHCHXH là 4,8% rất thiết thực.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch HoREA, mặc dù quyết định áp dụng lãi suất nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội về 4,8% song chưa thể áp dụng được bởi lẽ trên thực tế hiện nay chưa có dự án nhà ở xã hội nào được vay vốn tại NHCSXH.

“Nếu không có dự án NOXH được vay vốn thì cũng không có cá nhân mua nhà ở xã hội được vay. Không có đối tượng cho vay hay được vay thì áp dụng lãi suất như thế nào?”, Chủ tịch Lê Hoàng Châu đặt câu hỏi.

Vì vậy, ông Châu cho rằng, việc giảm lãi suất cho vay nhà ở xã hội tại NHCSXH không có ý nghĩa đối với doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở xã hội cũng như đối với người vay mua nhà.

Theo phân tích của ông Châu: Trước đây, khi đưa ra gói 30 nghìn tỷ về hỗ trợ nhà ở thì cơ chế để tạo lập nguồn tín dụng cho gói này được quy định rõ ràng, đó là nguồn tín dụng của gói 30 nghìn tỷ sẽ được lấy từ nguồn tái cấp vốn mà ngân hàng được sử dụng 3% dư nợ tín dụng của năm trước liền kề để sử dụng cho vay gói 30 nghìn tỷ. Tuy nhiên, hiện nay chương trình tín dụng để thực hiện việc cho vay nhà ở xã hội tại NHCSXH theo quyết định của Thủ tướng chưa thông tin rõ ràng về việc nguồn tái cấp vốn sẽ lấy từ đâu, và lấy như thế nào?

Còn ông Trần Ngọc Quang,Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) cũng băn khoăn với câu hỏi, rằng NHCSXH sẽ lấy nguồn vốn ở đâu để có thể cho doanh nghiệp và người mua nhà ở xã hội vay?

Để giải quyết vấn đề này, theo kiến nghị của Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM Lê Hoàng Châu, thay vì quyết định áp dụng lãi suất 4,8% tại NHCSXH đối với cho vay nhà ở xã hội thì Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nên áp dụng mức lãi suất này để cho vay trong chương trình nhà ở xã hội tại 4 ngân hàng gồm Vietinbank, Agribank, Vietcombank và BIDV. Đồng thời NHNN cũng phải nói rõ nguồn tín dụng tạo lập cơ chế cho vay cụ thể tại các ngân hàng để doanh nghiệp và người mua nhà cùng hưởng lợi.

Hải Yến

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.