Các doanh nghiệp, địa phương chủ động phương án cung ứng hàng hoá thích ứng với 'bình thường mới'

Để chuẩn bị nguồn hàng cho đợt cao điểm cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán 2022, Bộ Công Thương tiếp tục kế hoạch, chuẩn bị tốt nguồn hàng và các phương án cung ứng hàng hóa kể cả trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, thị trường hàng hoá trong nước sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng của những biến động trên thị trường hàng hoá thế giới, giá các mặt hàng nhóm nhiên liệu, năng lượng sẽ tiếp tục ở mức cao.

Tuy nhiên, vào dịp cuối năm, thị trường sẽ sôi động hơn, nhu cầu hàng hoá tăng phục vụ sản xuất, kinh doanh, cung ứng cho thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán 2022. Tuy nhiên, với tinh thần "đảm bảo nguồn cung ứng hàng hoá trong bất cứ hoàn cảnh nào", Bộ Công Thương đã kích hoạt các phương án, huy động các nguồn cung, kể cả các địa bàn có dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. 

Các doanh nghiệp, địa phương chủ động phương án cung ứng hàng hoá thích ứng với  'bình thường mới'
Các doanh nghiệp, địa phương chủ động phương án cung ứng hàng hoá thích ứng với 'bình thường mới' (ảnh minh họa).

Hiện tại, các doanh nghiệp đã chủ động có phương án cung ứng hàng hoá, các địa phương đã có kinh nghiệm ứng phó tốt hơn và cũng đã có kế hoạch triển khai các Chương trình bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, thị trường hàng hoá thiết yếu sẽ ít có biến động bất thường.

Hà Nội đa dạng kênh bán hàng đa phương tiện đáp ứng đủ nhu cầu cho khoảng 10,33 triệu người Thủ đô

Tại Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã ban hành kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 trên địa bàn thành phố. Theo đó, tổng giá trị hàng Tết sẽ đáp ứng đủ nhu cầu của khoảng 10,33 triệu người hiện đang sinh sống, làm việc, học tập tại đây.

Nhóm các mặt hàng cần bảo đảm cung cầu trong dịp Tết gắn với công tác phòng, chống dịch gồm: Mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: Gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thủy hải sản, trứng gà, vịt, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi; các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết gồm: Nông lâm sản khô (măng, miến, mộc nhĩ…), bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, hoa tươi, cây cảnh, xăng dầu, may mặc, điện máy... Mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch: Khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay sát khuẩn.

Sở Công Thương Hà Nội cũng cho biết, hiện kênh bán hàng truyền thống trên địa bàn Thủ đô gồm: 28 hệ thống trung tâm thương mại; 123 hệ thống siêu thị; 449 chợ; 1.800 cửa hàng tiện lợi; hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn; 141 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản an toàn, có thể kết nối với 1.130 đầu mối, chuỗi, cơ sở cung ứng nông, lâm, thủy sản của 45 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Các kênh bán hàng đa phương tiện: Bán hàng qua website, hotline, app… với khoảng 35 doanh nghiệp và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu bán hàng theo hình thức trực tuyến.

 

Trong trường hợp cần thiết khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn, có thể sử dụng: 2.500 địa điểm tại các quận, huyện sẵn sàng bố trí làm kho và điểm bán hàng lưu động; các điểm trung chuyển hàng hóa đã dự kiến; chuyển các địa điểm bán các mặt hàng không thiết yếu (siêu thị, cửa hàng, nhà hàng) sang bán hàng hóa thiết yếu…

Nhận định diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn còn phức tạp, trong dịp Tết 2022, hoạt động mua sắm hàng hoá tại các điểm kinh doanh sẽ thu hút đông người dân mua sắm, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch, Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu bên cạnh bảo đảm nguồn cung các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp Tết, cần chuẩn bị phương án bảo đảm hàng hóa sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19 trên địa bàn theo các cấp độ diễn biến của dịch.

TP.HCM đã “thích ứng” với trạng thái bình thường mới

Theo ghi nhận của Tổ công tác đặc biệt các tỉnh phía Nam của Bộ Công Thương, tại TP.HCM, tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn Thành phố tiếp tục ổn định, đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân trong trạng thái bình thường mới. Tính đến ngày 29/10, đã có 130/234 chợ truyền thống chính thức hoạt động tại nhiều quận, huyện, thành phố Thủ Đức. Hiện còn Quận 7 và huyện Nhà Bè vẫn đang đóng cửa toàn bộ các chợ trên địa bàn.

Tại nhiều chợ truyền thống khác, mặc dù chưa chính thức được hoạt động nhưng vẫn có nhiều quầy, sạp bán các loại rau, củ, quả, thịt. Bên cạnh đó, các siêu thị và cửa hàng tiện lợi vẫn duy trì hoạt động với 106/106 siêu thị, số lượng cửa hàng tiện lợi mở lại ngày càng tăng lên, đến nay có 3.014/3101 cửa hàng tiện lợi để phục vụ nhu cầu hàng hóa thiết yếu của người dân.

Chợ đầu mối Hóc Môn đã hoạt động trở lại từ ngày 22/10/2021; các chợ đầu mối Thủ Đức, Bình Điền vẫn tiếp tục duy trì việc tập kết, trung chuyển hàng hóa cho các hệ thống cung cấp lương thực, thực phẩm cho các hệ thống phân phối trên địa bàn Thành phố và các tỉnh.

Tổng lượng hàng đưa về cung ứng và tiêu thụ cho thị trường Thành phố trong ngày 28/10 và sáng 29/10 tăng 2,5% so với hôm qua, ước đạt 5.771,9 tấn/ngày, trong đó: Lượng hàng cung ứng qua hệ thống phân phối trong ngày 28/10 ước đạt 1.330 tấn/ngày; Các doanh nghiệp bình ổn thị trường và doanh nghiệp khác cung ứng ra thị trường ước đạt 3.597,9 tấn/ngày (không bao gồm lượng hàng cung ứng vào hệ thống phân phối hiện đại); Tại 3 chợ đầu mối, tổng lượng hàng đưa về cung ứng cho thị trường trong sáng ngày 29/10 tăng 10% so với ngày 27/10, ước đạt 1.935 tấn/đêm (trong đó cung ứng ra thị trường lẻ là 774 tấn/ngày, cho hệ thống phân phối khoảng 1.161 tấn/ngày).

Nguyễn Hải

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

 
List comment
 
 
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản trực tuyến
icon

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đang tiếp tục phối hợp cùng các sàn thương mại điện tử, các đối tác vận hành TMĐT khác tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nông sản địa phương vào mùa trên môi trường trực tuyến.

 
 
Bắc Giang: Huyện Yên Thế có 8 sản phẩm OCOP tham gia đánh giá, phân hạng đợt 2 năm 2021
icon

Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện đợt 2 năm 2021.

 
 
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho đặc sản bưởi Soi Hà
icon

Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00109 cho bưởi Soi Hà, loại bưởi đặc sản của Yên Sơn (Tuyên Quang).  

 
 
Sản xuất nông nghiệp an toàn theo chuỗi, hướng đi mới thành công của nhiều hợp tác xã ở Hà Nội
icon

Hiện nay, nhiều HTX nông nghiệp ở Hà Nội đã chuyển hướng sản xuất an toàn đồng thời xây dựng chuỗi khép kín từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ, đưa sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng, bước đầu đã tạo dựng được thương hiệu, uy tín.

 
 
Hà Nội: Huyện Quốc Oai có thêm 31 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng
icon

Ngày 8/10, UBND huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm trong chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2021 cho 31 sản phẩm của 11 chủ thể.

 
 
Thêm giống cam V2 vào chỉ dẫn địa lý sản phẩm Cam Cao Phong
icon

Cục Sở hữu trí tuệ vừa có quyết định sửa đổi Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00046 cho sản phẩm cam Cao Phong. Theo đó, giống cam V2 trồng tại Cao Phong vừa được bổ sung thêm vào chỉ dẫn địa lý Cam Cao Phong.

 
Phú Thọ: Các sản phẩm OCOP tạo làn gió mới cho kinh tế nông thôn
icon

Phú Thọ là vùng có nhiều nông sản mang tính đặc trưng, đặc sản với lợi thế để triển khai chương trình OCOP như: Bưởi Đoan Hùng, thịt chua Thanh Sơn, gà cựa Tân Sơn, hồng không hạt (hồng Gia Thanh), gạo nếp Gà Gáy, khoai tầng vàng...

 
Hà Nội có kế hoạch đánh giá, phân hạng nhiều sản phẩm OCOP trong quý 4/2021
icon

Khoảng 541 sản phẩm thuộc 5 nhóm ngành thực phẩm, đồ uống, thảo dược, thủ công mỹ nghệ trang trí; vải, may mặc; dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng của 26 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội sẽ được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

 
HTX liên kết với doanh nghiệp xây dựng chuỗi liên kết giá trị, nâng cao sản xuất cho nông dân
icon

Nhiều HTX ở Lâm Đồng nhờ xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng vật tư và tiêu thụ nông sản cho nông dân, xây dựng vùng nguyên liệu bền vững... góp phần nâng cao giá trị sản xuất, sản phẩm nông sản.

 
Kiên Giang đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2021
icon

Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Kiên Giang vừa tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng các sản phẩm trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đợt 1 năm 2021.