Phục hồi du lịch sau Covid-19: 'An toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn'!

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, để tái khởi động ngành du lịch trong bối cảnh bình thường mới thì yếu tố an toàn là điều kiện tiên quyết. Đây cũng là tiêu chí được đưa vào trong tất cả các hoạt động du lịch.

Mới đây, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết lộ trình mở cửa đón khách quốc tế đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ.

Việc đón khách quốc tế dự kiến được triển khai vào tháng 11 tới, kéo dài từ 3-6 tháng, trên cơ sở đánh giá hiệu quả việc thí điểm sẽ triển khai thêm một số địa phương khác trên cả nước.

Phục hồi du lịch sau Covid-19: 'An toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn'!
Phục hồi du lịch sau Covid-19: 'An toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn'!

Đối tượng khách quốc tế sẽ đi theo hình thức "hộ chiếu vắc xin", phải hoàn thành việc tiêm chủng, test RT-PCR…; tham gia du lịch trọn gói với các chuyến bay thuê bao tới Việt Nam. Ngành du lịch đề xuất ưu tiên đón khách ở những thị trường tiềm năng đối với du lịch và có độ an toàn cao về phòng chống dịch Covid-19 như Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Trung Đông, châu Úc...

Tuy nhiên, do tác động nghiêm trọng từ dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có. Hầu hết các công ty lữ hành buộc phải tạm ngừng hoạt động, hướng dẫn viên không có việc làm; cơ sở lưu trú, nhà hàng, dịch vụ vui chơi giải trí phải đóng cửa để cùng cả nước chung tay chống dịch. Hơn lúc nào hết, ngành du lịch Việt Nam đang cần một kịch bản bền vững để tái khởi động sau đại dịch.

Trong một buổi Talk show vừa được tổ chức mới đây, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Thiên Minh Group, người tiên phong trong việc đưa các hoạt động du lịch mạo hiểm vào Việt Nam, Lào và Campuchia với thương hiệu Buffalo Tours, nhận định rằng, cơn “đại hồng thủy” Covid-19 càn quét trong 2 năm vừa qua đã để lại cảnh “hoang tàn” chưa từng có trong vòng 50 năm phát triển của ngành du lịch.

“Ước tính ít nhất 80% các công ty du lịch trong nước đã “biến mất”, 50% khách sạn phải đóng cửa, khoảng 2 triệu người mất công ăn việc làm. Trong vòng 18 tháng qua, doanh thu toàn ngành đã sụt giảm trên 60%, số khách giảm trên 40% trong năm ngoái. Trong vòng 3 tháng qua, hầu như Việt Nam không còn hoạt động du lịch”, ông Trần Trọng Kiên cho hay.

 

Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh cho biết, doanh thu của tập đoàn vào năm 2020 là 3.000 tỷ đồng (từ các thương hiệu du lịch – khách sạn – nhà hàng nổi tiếng tại Việt Nam như iVIVU, chuỗi Victoria Hotels & Resorts, chuỗi nhà hàng Spice Việt, Hải Âu Aviation,...), trong đó lợi nhuận khoảng 300 tỷ đồng. Nhưng do ảnh hưởng sâu rộng của đại dịch, doanh thu thực tế sụt giảm còn có 656 tỷ đồng và lỗ gần 350 tỷ đồng. Số nhân viên cũng giảm từ 2.000 người xuống còn 1.300 người ở thời điểm hiện tại.

Đây là lần đầu tiên ghi nhận sự sụt giảm về doanh thu và số người lao động trong suốt gần 27 năm phát triển của Tập đoàn Thiên Minh. Tuy nhiên, trong khó khăn lớn nhất lịch sử, ông Trần Trọng Kiên cho biết Tập đoàn Thiên Minh đã sớm chuẩn bị 4 trụ cột để đối phó với khủng hoảng khi đại dịch vừa mới tràn vào Việt Nam. Cụ thể: Đảm bảo sự an toàn; giảm chi phí; quản lý dòng tiền; chuyển hướng đầu tư vào thị trường nội địa.

Ông Trần Trọng Kiên cũng tự tin nhận định Việt Nam, Nhật Bản và Singapore là 3 nước sẽ có sự phục hồi tốt nhất trong năm 2022. Ông hy vọng năm 2022 sẽ là cột mốc đánh dấu sự “trở lại và lợi hại hơn xưa” của ngành du lịch Việt Nam và chúng ta sẽ nằm trong Top 50 các quốc gia có năng lực cạnh tranh lớn nhất thế giới.

Mới đây, tại buổi họp trực tuyến với sở quản lý du lịch 25 tỉnh, thành phố bàn về việc tái khởi động du lịch trong bối cảnh bình thường mới do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh yếu tố an toàn là điều kiện tiên quyết để tái khởi động ngành du lịch trong bối cảnh bình thường mới, đây cũng là tiêu chí được đưa vào trong tất cả các hoạt động du lịch với phương châm “an toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn”. Lộ trình mở cửa cần thực hiện theo từng giai đoạn từ du lịch nội tỉnh, du lịch nội địa đến du lịch quốc tế.

Tuân Nguyễn

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

 
List comment
 
 
Vĩnh Phúc hỗ trợ DN, HTX, hộ sản xuất... có sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên
icon

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành quyết định quy định mức hỗ trợ triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 22/9/2021.  

 
 
Quảng Nam sẽ ứng dụng công nghệ 4.0 đưa sản phẩm Ocop tham gia thị trường xuất khẩu
icon

Quảng Nam phấn đấu đến năm 2025, bình quân mỗi xã có ít nhất 2 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên; cả tỉnh có ít nhất 5 sản phẩm chủ lực cấp tỉnh đạt 5 sao, phát triển theo chuỗi giá trị, liên kết chặt chẽ...

 
 
Quảng Bình triển khai kết nối tiêu thụ nông sản trực tuyến
icon

Ngày 28/10, Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị kết nối giao thương trực tuyến năm 2021. Hội nghị nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình khôi phục, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh trước tác động của dịch bệnh

 
 
Miền Trung kết nối giao thương sản phẩm OCOP qua hình thức trực tuyến
icon

Ngày 22/10, tại TP. Đà Nẵng, đã diễn ra Hội nghị kết nối giao thương trực tuyến giữa Đà Nẵng, Phú Yên và Kon Tum với sự tham gia của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, các doanh nghiệp, hợp tác xã tại các địa phương.

 
 
Tuyên Quang: Phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn có sản phẩm Ocop 3 sao trở lên từ năm 2025
icon

Tuyên Quang đặt mục tiêu, đến năm 2025 toàn tỉnh sẽ có trên 230 sản phẩm Ocop. 138/138 xã, phường, thị trấn có sản phẩm tham gia chương trình Ocop đạt hạng 3 sao trở lên.

 
 
Hỗ trợ DN sau đại dịch: Xem xét kéo dài đến hết năm 2022 - 2023
icon

Hỗ trợ tín dụng đi kèm hỗ trợ các chương trình đầu tư cần thiết cho doanh nghiệp, đặc biệt là tạo điều kiện cho vay ngắn hạn với lãi suất ưu đãi nhằm giảm chi phí vốn là kiến nghị giải pháp tháo gỡ cho DN hàng không

 
Hơn 20 nghìn tấn Bưởi Đoan Hùng vào mùa thu hoạch
icon

Đặc sản Bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ) đang bước vào giai đoạn thu hoạch với sản lượng bưởi quả ước đạt trên 20.000 tấn.

 
Hà Nội: Một xã có 17 sản phẩm rau được xếp hạng OCOP
icon

Xã Văn Đức là vùng trồng rau theo tiêu chuẩn an toàn VietGAP lớn nhất của huyện Gia Lâm, TP Hà Nội. Hiện cả xã có tổng diện tích sản xuất trên 300 ha trong đó trồng rau hơn 220 ha. 

 
Quỹ Hỗ trợ - Nguồn trợ lực quan trọng cho hợp tác xã, tổ hợp tác phát triển bền vững
icon

Từ khi chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012, nhiều HTX ở Quảng Nam được tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh. Nhờ đó đã đầu tư, mở rộng và phát triển bền vững.

 
Tuyên Quang: Xây dựng thương hiệu chè Shan Tuyết Na Hang thành sản phẩm mũi nhọn
icon

Sản phẩm chè Shan Tuyết ở Na Hang (Tuyên Quang) ngày càng khẳng định được thương hiệu trên thị trường, đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân, trở thành sản phẩm du lịch nổi trội và sản phẩm mũi nhọn của tỉnh.