Làng cá chép đỏ lo mất trăm triệu vì dịch, phải phóng sinh hàng tấn cá

Với 90% số hộ nuôi cá chép đỏ, làng Thủy Trầm từ lâu đã nổi tiếng khắp vùng bởi nghề nuôi 'ông Táo'. Năm nay, những tưởng được thu hoạch bội thu nhưng dịch Covid-19 bất ngờ xảy ra khiến nhiều gia đình có nguy cơ thất thu vì ế.

Những năm trước, cứ vào khoảng đầu tháng Chạp, dù chưa đến Tết ông Táo nhưng cả làng Thủy Trầm nổi tiếng cả vùng với nghề nuôi "ông Táo" đã nhộn nhịp cảnh thương lái vào, ra tấp nập. 

Những thương lái từ các tỉnh miền núi Sơn La, Điện Biên rồi từ Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh đều đổ về Thủy Trầm mua cá. Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhất là thời điểm gần đến ngày ông Công ông Táo, dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát trở lại nên không khí nhộn nhịp ở làng đã kém đi, số thương lái về mua cá không còn nhiều khiến người dân nuôi cá ở đây vô cùng lo lắng.

Làng cá chép đỏ lo mất trăm triệu vì dịch, phải phóng sinh hàng tấn cá
Anh Trần Văn Trí vẫn còn gần chục bể cá chép đỏ chưa bán được.

Khoảng 1 tháng trước anh Trần Văn Trí, một thương lái tại làng Thủy Trầm vẫn con tươi vui khi biết giá cá năm nay sẽ tăng hơn so với mọi năm. Anh Trí đã quyết định bỏ ra gần 300 triệu đồng để nhập gần 2 tấn cá chép đỏ với giá từ 120.000-150.000 đồng/kg để chờ đến Tết ông Công ông Táo bán.

Thế nhưng, bất ngờ là đến gần ngày 23 tháng Chạp, dịch bệnh bất ngờ bùng phát khiến anh Trí không kịp trở tay.

"Tôi mua gần 2 tấn cá chưa kịp bán đi thì dịch bệnh ập đến, nhiều người hủy đơn trong khi việc vận chuyển đi một số nơi gặp khó khăn nên không bán được nhiều. Chỉ còn 2 ngày nữa thôi là đến Tết ông Táo nhưng hiện giờ tôi vẫn còn một nửa cá chưa bán được.

“Tôi buộc phải giảm giá xuống còn 90.000 đồng/kg để xả hàng và chấp nhận lỗ nhưng cũng không biết có bán được hết hay không. Từ hôm nay đến ngày mai, chăc phải chuyển cá lên ngược lên các tỉnh như Lào Cai, Yên Bái,… mới mong bán được hết cá. Nếu không bán hết, còn bao nhiêu tôi đành phải tự phóng sinh, vì không có hồ để nuôi lại”, anh Trí ủ rũ nói.

Làng cá chép đỏ lo mất trăm triệu vì dịch, phải phóng sinh hàng tấn cá
Những ngày này, người dân làng Thủy Trầm tất bật đánh cá phục vụ dịp Tết ông Công ông Táo.

Những hộ nuôi cá ở làng Thủy Trầm cũng rất lo lắng bởi ngày mai (3/2) là Tết ông Táo rồi nhưng còn rất nhiều cá ở trong ao chưa bán hết. Như trường hợp của ông Bùi Văn Lắm chẳng hạn, đến thời điểm hiện tại ông vẫn chưa bán hết cá trong ao.

"Như những năm trước, cứ vào khoảng 20 tháng Chạp là các lái buôn đã có mặt ở làng gom hết cá nhưng năm nay thương lái về mua ít hơn nhiều. Những thị trường lớn như Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh... không vận chuyển được. Hiện tôi vẫn còn mấy tấn cá trong ao chưa xuất bán được", ông Lắm cho hay.

 

Làng cá chép đỏ lo mất trăm triệu vì dịch, phải phóng sinh hàng tấn cá

Làng cá chép đỏ lo mất trăm triệu vì dịch, phải phóng sinh hàng tấn cá
Giống cá chép đỏ được người dân Thủy Trầm thả nuôi từ khoảng tháng 6 đến đầu tháng Chạp là thu hoạch bán. 

May mắn hơn ông Lắm, đến thời điểm này ông Nguyễn Huy Luận (khu 3 làng Thủy Trầm) mới thở phào nhẹ nhõm vì số cá trong ao của gia đình ông vừa được bán hết.

"Năm nay do thời tiết không ủng hộ nên việc nuôi cá chép đỏ gặp khó khăn nên giá cá năm nay cao hơn năm ngoái. Năm ngoái nhà tôi xuất ra với giá 60 nghìn/kg cá chép đỏ thì năm nay giá tăng gấp đôi, khoảng từ 120.000 đồng/kg. Rất may, gia đình tôi đã có thương lái nhập cho hết rồi, giờ mới dám thở phào yên tâm để ăn Tết”, ông Luận chia sẻ.

Làng cá chép đỏ lo mất trăm triệu vì dịch, phải phóng sinh hàng tấn cá

Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên có rất ít thương lái về mua cá, điều này khiến nhiều người dân nuôi cá ở đây lo không bán được cá. 
Làng cá chép đỏ lo mất trăm triệu vì dịch, phải phóng sinh hàng tấn cá

Tại làng Thủy Trầm, mỗi năm đến ngày 23 tháng Chạp, chợ phiên Thủy Trầm lại đỏ rực màu cá. Tuy nhiên năm nay, chợ cá khá đìu hiu, rất ít thương lái đến mua. Nhiều người lo lắng, nếu không bán được hết cá thì phải mang đi phóng sinh.

Bảo Khánh

Những ngôi làng 'ông Táo' nức tiếng, mỗi năm bán cả trăm tấn cá chép đỏ

Những ngôi làng 'ông Táo' nức tiếng, mỗi năm bán cả trăm tấn cá chép đỏ

Những nơi được gọi là làng "ông Táo" như Thủy Trầm (Phú Thọ), Tân Phong (Thanh Hóa) hay ở Đồng Nai.... bởi người dân ở những nơi này chủ yếu nuôi cá chép đỏ để phục vụ thị trường ông Công ông Táo...

Chủ đề :
 
List comment
 
 
“Phá đảo” Vincom với voucher quyền năng “mua đâu giảm đấy”
icon

Hàng triệu voucher mua sắm với tổng giá trị lên đến gần 80 tỷ đồng đến từ các thương hiệu đình đám như Skechers, Adidas, OVS, Boo, Aldo, King BBQ, CGV… đang tạo nên cơn sốt tại 80 TTTM Vincom trên cả nước.

 
 
Xe điện hai bánh mang thương hiệu Made in Vietnam xuất đi châu Âu
icon

Mặc dù dịch bệnh Covid-19, Xe điện do Việt Nam sản xuất mang thương hiệu PEGA của Công ty cổ phần Xe điện PEGA LTT vẫn mở đường xuất khẩu xe điện đi quốc tế.

 
 
Ông Đỗ Anh Tú rời ghế Tổng giám đốc Diana Unicharm, người Nhật kế nhiệm
icon

Từ ngày 1/4, ông Đỗ Anh Tú sẽ giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực công ty cổ phần Diana Unicharm. Vị trí Tổng giám đốc được chuyển giao cho ông Masanori Murakami, Phó Tổng Giám đốc Diana Unicharm đương nhiệm. 

 
 
Truyền thông quốc tế: Xe điện VinFast khiến các hãng xe khác sẽ phải lo lắng
icon

Nhà sản xuất VinFast đã đưa ra mức giá ‘quá hời’ cho khách hàng Việt Nam với chỉ 690 triệu đồng. Trong khi, một số mẫu xe điện của Hyundai hay Peugeot tại Anh, có mức giá chênh nhau tới hơn 200 triệu cho 2 phiên bản điện và xăng. 

 
 
Nhiều kết quả thành công ở chương trình sản phẩm OCOP tại Bắc Kạn
icon

Nhiều thành viên của các chủ thể OCOP là hộ nghèo, sau thời gian thực hiện một số hộ đã thoát nghèo, các chủ thể OCOP cũng đã liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân trên địa bàn góp phần tạo việc làm tăng thu nhập…

 
 
Phấn đấu đến năm 2025, Bắc Kạn sẽ nâng cấp, hoàn thiện hơn 200 sản phẩm OCOP
icon

Bắc Kạn phấn đấu đến năm 2025, nâng cấp, chuẩn hóa, hoàn thiện 131 sản phẩm đã đạt từ 3 sao OCOP cấp tỉnh; có thêm 70 sản phẩm mới từ 3 sao OCOP cấp tỉnh; có ít nhất 2 sản phẩm đạt 5 sao OCOP Quốc gia.

 
Sơn La từng bước xây dưng OCOP thành sản phẩm thương hiệu, cạnh tranh trên thị trường
icon

Mặc dù còn nhiều khó khăn khi thực hiện, nhưng tới đây, tỉnh Sơn La phấn đấu có trên 200 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, từng bước xây dưng sản phẩm OCOP Sơn La thành thương hiệu, lợi thế có khả năng cạnh tranh trên thị trường.

 
Hà Giang: Nhiều sản phẩm OCOP đạt chất lượng cao GMP, VietGap, hữu cơ, ISO
icon

Tất cả các sản phẩm được chứng nhận OCOP của Hà Giang đều đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm trở lên, nhiều sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, để tạo ra sản phẩm chất lượng cao như GMP, VietGap, Hữu cơ, ISO...

 
Hải Phòng chi hơn 165 tỷ đồng để thực hiện chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025
icon

Trong giai đoạn 2021-2025, TP Hải Phòng đặt mục tiêu cho chương trình mỗi xã một sản phẩm sẽ phát triển, nâng cấp và hoàn thiện hồ sơ đánh giá phân hạng cho 335 sản phẩm OCOP.

 
Lộ diện người đặt mua ô tô điện VinFast VF e34 nhiều nhất đến thời điểm này
icon

Trong số hàng nghìn đơn đặt cọc mua mẫu xe điện VF e34 mà VinFast nhận được, có cá nhân ở Bình Dương đặt mua liền một lúc 14 chiếc với các màu khác nhau.