Làng cá chép đỏ lo mất trăm triệu vì dịch, phải phóng sinh hàng tấn cá

Với 90% số hộ nuôi cá chép đỏ, làng Thủy Trầm từ lâu đã nổi tiếng khắp vùng bởi nghề nuôi "ông Táo". Năm nay, những tưởng được thu hoạch bội thu nhưng dịch Covid-19 bất ngờ xảy ra khiến nhiều gia đình có nguy cơ thất thu vì ế.

Những năm trước, cứ vào khoảng đầu tháng Chạp, dù chưa đến Tết ông Táo nhưng cả làng Thủy Trầm nổi tiếng cả vùng với nghề nuôi "ông Táo" đã nhộn nhịp cảnh thương lái vào, ra tấp nập. 

Những thương lái từ các tỉnh miền núi Sơn La, Điện Biên rồi từ Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh đều đổ về Thủy Trầm mua cá. Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhất là thời điểm gần đến ngày ông Công ông Táo, dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát trở lại nên không khí nhộn nhịp ở làng đã kém đi, số thương lái về mua cá không còn nhiều khiến người dân nuôi cá ở đây vô cùng lo lắng.

{keywords}
Anh Trần Văn Trí vẫn còn gần chục bể cá chép đỏ chưa bán được.

Khoảng 1 tháng trước anh Trần Văn Trí, một thương lái tại làng Thủy Trầm vẫn con tươi vui khi biết giá cá năm nay sẽ tăng hơn so với mọi năm. Anh Trí đã quyết định bỏ ra gần 300 triệu đồng để nhập gần 2 tấn cá chép đỏ với giá từ 120.000-150.000 đồng/kg để chờ đến Tết ông Công ông Táo bán.

Thế nhưng, bất ngờ là đến gần ngày 23 tháng Chạp, dịch bệnh bất ngờ bùng phát khiến anh Trí không kịp trở tay.

"Tôi mua gần 2 tấn cá chưa kịp bán đi thì dịch bệnh ập đến, nhiều người hủy đơn trong khi việc vận chuyển đi một số nơi gặp khó khăn nên không bán được nhiều. Chỉ còn 2 ngày nữa thôi là đến Tết ông Táo nhưng hiện giờ tôi vẫn còn một nửa cá chưa bán được.

“Tôi buộc phải giảm giá xuống còn 90.000 đồng/kg để xả hàng và chấp nhận lỗ nhưng cũng không biết có bán được hết hay không. Từ hôm nay đến ngày mai, chăc phải chuyển cá lên ngược lên các tỉnh như Lào Cai, Yên Bái,… mới mong bán được hết cá. Nếu không bán hết, còn bao nhiêu tôi đành phải tự phóng sinh, vì không có hồ để nuôi lại”, anh Trí ủ rũ nói.

{keywords}
Những ngày này, người dân làng Thủy Trầm tất bật đánh cá phục vụ dịp Tết ông Công ông Táo.

Những hộ nuôi cá ở làng Thủy Trầm cũng rất lo lắng bởi ngày mai (3/2) là Tết ông Táo rồi nhưng còn rất nhiều cá ở trong ao chưa bán hết. Như trường hợp của ông Bùi Văn Lắm chẳng hạn, đến thời điểm hiện tại ông vẫn chưa bán hết cá trong ao.

"Như những năm trước, cứ vào khoảng 20 tháng Chạp là các lái buôn đã có mặt ở làng gom hết cá nhưng năm nay thương lái về mua ít hơn nhiều. Những thị trường lớn như Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh... không vận chuyển được. Hiện tôi vẫn còn mấy tấn cá trong ao chưa xuất bán được", ông Lắm cho hay.

{keywords}

 
{keywords}
Giống cá chép đỏ được người dân Thủy Trầm thả nuôi từ khoảng tháng 6 đến đầu tháng Chạp là thu hoạch bán. 

May mắn hơn ông Lắm, đến thời điểm này ông Nguyễn Huy Luận (khu 3 làng Thủy Trầm) mới thở phào nhẹ nhõm vì số cá trong ao của gia đình ông vừa được bán hết.

"Năm nay do thời tiết không ủng hộ nên việc nuôi cá chép đỏ gặp khó khăn nên giá cá năm nay cao hơn năm ngoái. Năm ngoái nhà tôi xuất ra với giá 60 nghìn/kg cá chép đỏ thì năm nay giá tăng gấp đôi, khoảng từ 120.000 đồng/kg. Rất may, gia đình tôi đã có thương lái nhập cho hết rồi, giờ mới dám thở phào yên tâm để ăn Tết”, ông Luận chia sẻ.

{keywords}

Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên có rất ít thương lái về mua cá, điều này khiến nhiều người dân nuôi cá ở đây lo không bán được cá. 
{keywords}
 

Tại làng Thủy Trầm, mỗi năm đến ngày 23 tháng Chạp, chợ phiên Thủy Trầm lại đỏ rực màu cá. Tuy nhiên năm nay, chợ cá khá đìu hiu, rất ít thương lái đến mua. Nhiều người lo lắng, nếu không bán được hết cá thì phải mang đi phóng sinh.

Bảo Khánh

Những ngôi làng 'ông Táo' nức tiếng, mỗi năm bán cả trăm tấn cá chép đỏ

Những ngôi làng 'ông Táo' nức tiếng, mỗi năm bán cả trăm tấn cá chép đỏ

Những nơi được gọi là làng "ông Táo" như Thủy Trầm (Phú Thọ), Tân Phong (Thanh Hóa) hay ở Đồng Nai.... bởi người dân ở những nơi này chủ yếu nuôi cá chép đỏ để phục vụ thị trường ông Công ông Táo...

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.