Khách hàng Cocobay quỳ lạy, năn nỉ… chủ đầu tư vẫn phớt lờ vô cảm

“Tôi quỳ, lạy ở đó luôn, nhân viên của họ còn quay video để gửi cho lãnh đạo Công ty, nhưng họ chỉ hứa mãi, hứa mãi cho tới bây giờ vẫn không trả một xu, còn nói những câu phớt lờ vô cảm", một NĐT Cocobay Đà Nẵng nói. 

Bà K.Y. ở TP Hồ Chí Minh – một khách hàng mua 2 căn hộ ở tòa Coco Ocean Spa Resort thuộc dự án Cocobay Đà Nẵng đang “chết đứng” khi hai vợ chồng có bao nhiêu tiền đều đổ vào mua căn hộ nhưng bị chủ đầu tư “nuốt” cam kết trong khi chồng bà lại đang bệnh nặng.

{keywords}
Khách hàng mua nhà tại dự án Cocobay Đà Nẵng căng băng rôn đòi quyền lợi ở trụ sở Công ty Thành Đô.

Chia sẻ với PV, bà K.Y. cho biết, 2 vợ chồng bà đều là giáo viên đã nghỉ hưu. Chồng bà Y. dạy hợp đồng không có lương hưu nên cả 2 nghĩ mua 2 căn hộ ở dự án Cocobay Đà Nẵng để sau này có tiền dưỡng già. Và số tiền tiết kiệm suốt bao năm dạy học của hai vợ chồng bà Y. đều dồn hết vào để đóng đủ 40% giá trị hợp đồng khoảng hơn 1,5 tỷ đồng; 60% còn lại là hơn 2 tỷ đồng phải vay Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) để mua 2 căn hộ tại Cocobay Đà Nẵng từ cuối năm 2017.

Ngỡ rằng cố gắng vay mượn để đóng đủ 95% theo quy định của hợp đồng thì sẽ được hưởng khoản lợi nhuận cam kết hàng tháng từ chủ đầu tư, tiền đó sẽ đưa sang trả ngân hàng. Thế nhưng, không chỉ bà Y., mà hàng loạt khách hàng “đổ tiền” vào dự án này đều "điếng" người khi bất ngờ nhận được thông báo vào cuối năm 2019của chủ đầu tư dự án với nội dung chấm dứt trả cam kết lợi nhuận theo hợp đồng đã ký kết với khách từ ngày 1/1/2020.

Trong khi chủ đầu tư tuyên bố "phủi tay" như vậy, còn vợ chồng bà Y. thì cứ 6 tháng phải trả ngân hàng một lần số tiền cả gốc và lãi lên tới gần 200 triệu đồng.

Bà Y. cho biết, chồng bà mắc bệnh hiểm nghèo, khi biết bệnh của chồng đã chuyển sang K, bà Y. đã đến văn phòng của Công ty Thành Đô ở TP Hồ Chí Minh năn nỉ họ chuyển một ít tiền thu nhập cam kết trong năm 2019 để về đi chữa bệnh cho chồng nhưng không được.

“Tôi quỳ, tôi lạy ở đó luôn, nhân viên của họ còn quay video để gửi cho lãnh đạo Công ty, nhưng họ chỉ hứa mãi, hứa mãi cho tới bây giờ vẫn không trả một xu. Hai vợ chồng tôi đuối thực sự. Tôi có nói với ông Hiền là Giám đốc chăm sóc khách hàng rằng, lỡ không may không cứu được, ông xã tôi qua đời thì sẽ không ký được hồ sơ thanh lý hợp đồng, ông Hiền bảo tôi: Bây giờ ông ý còn ký được thì chị làm giấy ủy quyền để lỡ ông chết thì chị vẫn ký được. Tôi rất đau lòng khi nhận được câu nói đó của ông Hiền”, bà Y. kể.

Bà Y. cho hay, thậm chí bà còn gửi cả hồ sơ khám bệnh, đơn thuốc và các giấy tờ liên quan đến bệnh của chồng bà tới văn phòng của Công ty Thành Đô ở TP.HCM, tuy nhiên họ lại “hứa” sẽ giải quyết, nhưng đợi hoài vẫn không được…

“Tôi đành phải ký thỏa thuận thanh lý hợp đồng nhưng đến giờ vẫn chưa được gọi lên để ký thanh lý hợp đồng. Tôi chỉ muốn thanh lý hợp đồng và trả tiền cho vợ chồng tôi để chữa bệnh. Bản thân tôi cũng bị bệnh, còn ông xã tôi bệnh nặng hơn, tôi sợ ông xã tôi không qua được, một mình tôi bơ vơ tôi không sống được… Tòa nhà tôi mua mới xây thô và ngừng xây dựng hơn một năm nay.

Cứ kéo dài kiểu này thì có khi vợ chồng tôi chết trước khi Thành Đô giao căn hộ nên tôi mới nghĩ ký thanh lý. Nhưng đã ký thanh lý rồi mà vẫn không trả tiền như thế này thì đến lúc tụi tôi chết không biết ai nhận tiền?”, bà Y. mếu máo nói trong nước mắt.

Cũng theo bà Y., khi biết thông tin Ngân hàng SHB giải ngân tiền cho Công ty Thành Đô 500 tỷ đồng, bà lại liên hệ với Giám đốc chăm sóc khách hàng của Công ty Thành Đô để mong mỏi được trả một ít tiền để chữa bệnh cho chồng.

Nhưng thật bất ngờ, bà Y lại nhận được câu trả lời quá vô cảm từ phía chủ đầu tư: “Rất nhiều người hoàn cảnh như chị chứ không phải mình chị, chị cứ chờ đi, Thành Đô không có tiền đâu”.

Theo tìm hiểu từ Ban đại diện chủ sở hữu, có rất nhiều chủ sở hữu đang có những hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh ung thư hiểm nghèo khác nhau nên phải thanh lý hợp đồng nhưng vẫn chưa nhận được tiền. Thậm chí, có những gia đình vợ chồng đang làm thủ tục ly hôn nhưng vì vướng mắc ở dự án Cocobay chưa được giải quyết nên chưa hoàn thành thủ tục được.

Liên quan đến dự án Cocobay Đà Nẵng, ông Nguyễn Hải Long trong Ban đại diện chủ sở hữu mua nhà tại dự án Cocobay Đà Nẵng cho biết đầu tư vào Cocobay Đà Nẵng vì tin tưởng vào ngân hàng bảo lãnh. Mặc dù giá bán sản phẩm chủ đầu tư đưa ra cao hơn thị trường nhiều lần, ông vẫn chấp nhận đầu tư vì mức thu nhập cam kết 12%/năm.

Theo ông Long, nhiều khoản của khách vay tại dự án Cocobay Đà Nẵng đã bị đẩy vào nhóm nợ xấu 3, nhưng nhiều khách hàng cũng không được Ngân hàng SHB thông báo và họ chỉ biết được điều này từ các hoạt động khác.

Dự án Cocobay Đà Nẵng do Công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (Công ty Thành Đô) làm chủ đầu tư. Đây từng là dự án lừng danh hàng đầu Đà Nẵng nhờ mức cam kết lợi nhuận cao "ngất ngưởng", 12% trong 8 năm.
Được biết, giữa năm 2016 tổ hợp Cocobay được xây dựng và quảng cáo rầm rộ. Từ 2016 – cuối 2017, condotel bùng nổ, lại được cam kết lợi nhuận "khủng" 12%... nên các sản phẩm cocobay cứ mở bán là "cháy hàng". Vì vây, chỉ sau hơn 1 năm, hàng loạt hạng mục cocobay được hoàn thành và cơ bản 100% tiền thu của khách hàng đã được đầu tư vào cocobay.
Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2017 và năm 2018, khủng hoảng xảy ra ở Cocobay khi SHB dừng giải ngân do thủ tục chưa được hoàn thiện. Thời điểm này dự án gần như bị ngưng trệ hoàn toàn.
Thật bất ngờ, đến cuối năm 2019, khách hàng của dự án Cocobay Đà Nẵng bất ngờ nhận được thông báo của chủ đầu tư, từ ngày 1/1/2020, Empire Group sẽ dừng chi trả thu nhập cam kết do những khó khăn về dòng tiền. Động thái này ngay lập tức vấp phải sự phản ứng của các khách hàng dự án.
{keywords}
Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Empire Group

Công ty Thành Đô được thành lập năm 1992 do ông Nguyễn Đức Thành làm Chủ tịch, hoạt động trong lĩnh vực bất động sản xây dựng. Năm 2016, Thành Đô tái cấu trúc với cái tên Empire Group. Hai cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Empire là ông Nguyễn Đức Thành và Nguyễn Thành Nam (con trai ông Thành) mỗi người cùng sở hữu xấp xỉ 50% cổ phần. Trong đó, ông Thành là Chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Nam là Tổng giám đốc.
Tháng 8/2018, Thành Đô từng chuyển người đại diện pháp luật từ ông Nam sang ông Thành.
Hơn 2 năm qua, vốn điều lệ Tập đoàn Empire được điều chỉnh tăng tới 5 lần, từ 300 tỷ đồng lên 1.500 tỷ đồng. Cụ thể, tháng 8/2017, Empire Group tăng vốn từ 300 tỷ đồng lên 630 tỷ đồng. Chỉ 4 tháng sau, vào tháng 1/2018, vốn điều lệ công ty này tăng tiếp lên 930 tỷ đồng. Đến tháng 9/2018, vốn điều lệ tăng thêm 100 tỷ đồng, lên 1.030 tỷ đồng và ngày 25/9/2018 vừa qua, Empire Group tăng vốn lên 1.500 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Đức Thành còn là một trong những người sáng lập phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam, từng là Phó chủ tịch Ủy ban lâm thời Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam giai đoạn 1995-1998 (tiền thân của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam).

 Minh Thư 

 

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

Hóa đơn tiền điện tăng vì đổi ngày ghi số, hàng triệu khách hàng có lo thiệt?

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ lần này của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã được lên kế hoạch từ trước Tết. Hàng triệu khách hàng có phải lo lắng việc bị thu tiền điện cao hơn trước?

Kiều bào được “mua đất, mua nhà” sẽ làm bùng nổ thị trường bất động sản

Việc Luật Đất đai năm 2024 quy định người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam nhằm khuyến khích, góp phần thúc đẩy đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào trong nước.

Đoàn khách Hạ Long tố nhà hàng ở Hải Dương 'chặt chém' hoá đơn gần 6 triệu

Cho rằng bị "chặt chém" sau khi ăn uống tại một nhà hàng ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành viên trong nhóm thực khách đã đăng bài lên mạng xã hội.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.