Cổ phiếu VNM gây nản lòng các nhà đầu tư nhiều nhất?

Kết quả kinh doanh quý 1 kém khả quan, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, tiềm năng tăng trưởng đã cạn kiệt,… là nguyên nhân khiến giá cổ phiếu VNM của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) giảm liên tục gây thất vọng cho các nhà đầu tư.
Cổ phiếu VNM gây nản lòng các nhà đầu tư nhiều nhất?
Ảnh minh họa

Nếu tính khoảng thời gian diễn ra xu hướng giảm giá của cổ phiếu VNM, đến nay đã hơn 3 tháng. Kể từ đầu năm 2021 đến nay, VNM đã giảm 20.000 đồng (23%) về thị giá và hiện đang ở mức 87.000 đồng/cổ phiếu, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2020.

Trong số các mã cổ phiếu thuộc VN30, VNM là cổ phiếu gây nản lòng các nhà đầu tư nhiều nhất mà nguyên nhân chính là kết quả kinh doanh quý 1 mờ nhạt cùng triển vọng kém khả quan trong năm 2021.

Báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2021 của Vinamilk cho thấy, doanh thu thuần hợp nhất quý 1 đạt 13.190 tỷ đồng, giảm gần 7% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp 5.755 tỷ đồng, giảm 1,5%. Lợi nhuận gộp biên gần 44%, giảm so với mức 46,7% cùng kỳ. Kết thúc quý đầu năm, Vinamilk ghi nhận lợi nhuận ròng 2.597 tỷ đồng, giảm 6,5%. Đây là quý thứ 2 liên tiếp, lợi nhuận của Vinamilk suy giảm.

Đi sâu vào kết quả kinh doanh của quý 1, có thể thấy doanh thu tháng 1 của Vinamilk có sự phục hồi, nhưng sang tháng 2 doanh thu lại bị giảm do bùng phát dịch Covid-19. Dù xuất khẩu quý 1 không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch nhưng hiện nay phía Campuchia đang phải đối mặt với sự gia tăng mạnh về số ca nhiễm Covid-19 kể từ đầu tháng 4/2021. Diễn biến bất ngờ này khiến Vinamilk đang cân nhắc về việc vận chuyển sản phẩm từ Việt Nam đến nhà máy Sữa Angkor trong trường hợp xấu nhất là Phnom Penh bị đóng cửa.

Không những thế, triển vọng năm 2021 của Vinamilk cũng không mấy sáng sủa khi công ty xác định lợi nhuận đi ngang trong năm 2021 do giá nguyên liệu sữa tăng cao và sức tiêu thụ không ổn định.

Theo đó, kế hoạch doanh thu năm 2021 của Vinamilk là 62.160 tỷ đồng, tăng 4,1% và lợi nhuận sau thuế 11.240 tỷ đồng, tăng 0,2%.

 

Nếu như trong quý 1, giá nguyên liệu sữa tươi đầu vào không cao so với cùng kỳ năm ngoái do công ty ấn định giá sữa tươi nguyên liệu đến tháng 6/2021. Giá sữa tươi nguyên liệu được chốt trong quý 4/2020, khi giá rẻ hơn 15-20% so với mức giá trên thị trường.

Như vậy giá sữa nguyên liệu từ quý 2 năm nay sẽ cao hơn, đồng nghĩa với việc tỷ suất lợi nhuận năm 2021 sẽ thấp hơn.

Theo thông tin từ Global Dairy Trade, giá sữa bột gầy và sữa bột nguyên kem hiện đang tăng lại sau khi chạm đáy ngắn hạn vào cuối tháng 4. Giá sữa bột nguyên kem tăng 20-25% so với giá trung bình vào năm 2020. Thông tin này sẽ càng bất lợi cho Vinamilk nói riêng và các doanh nghiệp cùng ngành.

Mới đây, Công ty Chứng khoán VCBS cũng đã hạ khuyến nghị đối với cổ phiếu VNM từ "khả quan" xuống "nắm giữ" với giá mục tiêu mới là 97.000 đồng/cp, giá mục tiêu của VNM tương ứng với mức P/E 18 lần. Trong khi mới chỉ 1 tháng trước đó, VCBS khuyến nghị "khả quan" đối với VNM với giá mục tiêu 112.000 đồng /cp.

 Hiền Anh

Giá vàng tăng phi mã, lợi nhuận của  SJC, PNJ và DOJI ra sao?

Giá vàng tăng phi mã, lợi nhuận của SJC, PNJ và DOJI ra sao?

Năm 2020, giá vàng tăng cao đột biến đem lại cho các "ông lớn" kinh doanh trong lĩnh vực vàng bạc đá quý như SJC, PNJ, DOJI lợi nhuận ra sao?

 
List comment
 
 
Sơn La tổ chức kết nối, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP các tỉnh bị ảnh hưởng dịch bệnh
icon

6 gian hàng được trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Sơn La tham gia chương trình kết nối, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Sơn La và các tỉnh bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.  

 
 
Hà Nội: 22 sản phẩm OCOP của huyện Hoài Đức được phân hạng 3-4 sao
icon

22 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của huyện Hoài Đức đợt 1/2021 đều đạt tiêu chí trình UBND TP Hà Nội công nhận sản phẩm 3 sao và 4 sao.  

 
 
Yên Bái tập huấn cho hàng trăm chủ thể hoàn thiện quy trình thủ tục trong hồ sơ của sản phẩm OCOP
icon

Đã có 3 lớp tập huấn nhằm hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, các biểu mẫu trong bộ thủ tục chứng nhận sản phẩm OCOP.  

 
 
Phú Thọ phấn đấu hết năm 2025 sẽ có 282 sản phẩm OCOP
icon

Theo kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025, tỉnh Phú Thọ đã đặt mục tiêu phấn đấu hết năm 2025, toàn tỉnh có 282 sản phẩm OCOP.

 
 
Phú Thọ: 27 sản phẩm được công nhận OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2021
icon

Tỉnh Phú Thọ vừa công nhận 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, hạng 4 sao và 17 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, hạng 3 sao.  

 
 
Hàng chục sản phẩm OCOP và đặc sản của các vùng miền được giao thương trực tuyến
icon

Hàng chục sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền đã được giới thiệu trong chương trình “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền qua hình thức trực tuyến”.  

 
Kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu trái cây của HTX với các thị trường nước ngoài tiềm năng
icon

Hàng loạt các hoạt động xúc tiến thương mại của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã trực tiếp kết nối tiêu thụ hàng nghìn tấn nông sản đã thúc đẩy tiêu thụ và giá trị nông sản, giảm tình trạng dư thừa, khó tiêu thụ trong đại dịch

 
Petrovietnam hướng tới sản xuất và cung ứng nguồn năng lượng Hydro xanh trong tương lai
icon

Hydro có thể sử dụng để sản xuất điện năng, cấp nhiệt cho các khu công nghiệp, sử dụng làm nhiên liệu cho các phương tiện giao thông vận tải đồng thời cũng có thể sử dụng làm nguyên liệu cho các quá trình sản xuất công nghiệp.

 
Rạp chiếu phim ở TPHCM 'kiệt sức' sau 7 tháng bất động
icon

Trong 10 tháng qua, các rạp chiếu phim tại TPHCM đã đóng cửa gần 7 tháng. Các doanh nghiệp mong chờ được mở cửa trở lại vì nguồn tài chính cạn kiệt.

 
Đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, tăng thu ngân sách vượt qua dịch bệnh
icon

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, ngân sách sẽ tăng thu nếu khẩn trương giải quyết hồ sơ nộp tiền sử dụng đất của nhiều dự án nhà ở. Đặc biệt, từ thực tiễn chống dịch cho thấy cần thiết phải có khu nhà ở cho công nhân...