HUD muốn ôm đất vàng Hà Nội: Bộ Xây dựng đồng ý, Bộ Tài chính nói không

Một loạt lô đất vàng tại Hà Nội được Bộ Xây dựng đồng ý cho Tổng Cty Đầu tư và Phát triển nhà và đô thị (HUD) giữ lại sử dụng nhưng Bộ Tài chính không đồng tình.

Cụ thể, đối với đất làm tòa nhà Văn phòng HUD Tower, số 37 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (diện tích 6.500m2), Bộ Xây dựng đề xuất xem xét đưa ra khỏi đối tượng nằm trong văn bản quy định về tài sản công của Nghị định 167. 

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, căn cứ nghị định này và hồ sơ pháp lý của khu đất thì tài sản này thuộc phạm vi áp dụng Nghị định 167. Cơ quan này đề nghị Bộ Xây dựng căn cứ quy định này để rà soát, đề xuất phương án sắp xếp, xử lý cơ sở nhà đất này. Trường hợp Bộ Xây dựng xác định không thuộc đối tượng của Nghị định 167 và không đề xuất phương án xử lý thì Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định.

Dự án trụ sở kết hợp với văn phòng cho thuê HUD Tower tại ngã 4 đường Lê Văn Lương-Hoàng Minh Giám-Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Một số lô đất khác, Bộ Xây dựng đều bày tỏ quan điểm thống nhất với đề xuất của HUD là doanh nghiệp được giữ lại tiếp tục sử dụng. Đó là lô đất hiện là văn phòng điều hành Ban quản lý dự án khu vực I tại Khu đô thị mới Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm (diện tích đất gần 1.800 m2) và lô đất nữa thuộc Khu dịch vụ Tổng hợp và nhà ở Hồ Linh Đàm (1.700 m2 đất)

Nhưng Bộ Tài chính cho biết 2 lô đất này hiện sử dụng chưa đúng mục đích, đang cho doanh nghiệp khác thuê. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng không báo cáo rõ việc chấm dứt thuê tại cơ sở này, do đó phương án đề xuất tiếp tục sử dụng là chưa phù hợp quy định. Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo HUD chấm dứt việc cho thuê và lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất đối với cơ sở này. 

"Trường hợp HUD không chấm dứt cho thuê, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với UBND TP Hà Nội thu hồi. Còn nếu chấm dứt rồi, Bộ Xây dựng báo cáo cụ thể phương án sắp xếp, xử lý" - trích công văn Bộ Tài chính gửi Bộ Xây dựng,

Một kiot tại Phương Liệt, diện tích hơn 100 m2 cũng được Bộ Xây dựng đề xuất để HUD tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết cơ sở này đang xảy ra tranh chấp nên tạm thời chưa phê duyệt phương án trên. Bộ cũng đề nghị Bộ Xây dựng yêu cầu HUD giải quyết triệt để tranh chấp trước khi có phương án sắp xếp.

Với 5 cơ sở khác với diện tích 2.400m2 (2 lô tại Định Công; các lô khác ở Văn Quán, Pháp Vân, Mỹ Đình) đang sử dụng làm bãi đỗ xe, Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo HUD làm rõ và khẳng định việc sử dụng đúng mục đích làm bãi đỗ xe của 5 cơ sở trên. Riêng bãi đỗ xe tại hồ Linh Đàm, Hoàng Mai, Bộ Xây dựng cho biết, cơ sở này không phù hợp với quy hoạch. Do đó, Bộ Xây dựng đề xuất chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý theo quy định.

Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ Xây dựng, thành lập ngày 10/10/1989 với tiền thân là Ban Quản lý nhà ở đường 1A (Bộ Xây dựng). HUD hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con với trên 20 đơn vị thành viên trong các lĩnh vực đầu tư, xây lắp, tư vấn thiết kế nhà và đô thị; sản xuất dịch vụ xây dựng; dịch vụ đô thị;.. Được coi là “con cưng” của Bộ Xây dựng, nhưng HUD dính phải nhiều lùm xùm trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Năm 2015, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt thiếu sót, vi phạm của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) trong quản lý vốn, tài sản; sử dụng vốn đầu tư dự án kinh doanh; thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Đặc biệt, có việc thiếu trách nhiệm trong việc quyết định đầu tư, kinh doanh dự án đô thị.

Năm 2018, Hà Nội tiếp tục công khai danh sách 88 cơ sở, công trình nhà cao tầng tồn tại vi phạm về phòng cháy chữa cháy (PCCC)... Trong số này, HUD có 19 công trình chung cư cao tầng vi phạm về PCCC được cơ quan cảnh sát PCCC công khai gồm: Tòa nhà OCT1-ĐN1, tòa nhà OCT2-ĐN3, tòa nhà OCT-ĐN1, tòa nhà CT2 tại khu đô thị Linh Đàm (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai); Loạt các tòa nhà Nơ 2,3,4,5,6,7,8,9,18,19,20,21,22,23 tại khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai); Tòa nhà Nơ 1A,B tại khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai).

Tháng 5/2018, trước áp lực thu hồi vốn đầu tư, HUD đã có văn bản xin chuyển nhượng một phần dự án HUD Tower tại ngã 4 đường Lê Văn Lương-Hoàng Minh Giám-Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Mới đây nhất, đầu năm 2019, Tổng công ty HUD vừa đề xuất giảm quy mô Dự án cải tạo chỉnh trang tuyến phố Ngô Gia Tự và xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội), đồng thời xin kéo dài thời gian thực hiện thêm 15 năm. HUD cho rằng do các nguyên nhân khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng và việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ.

Mai Anh
Từ khóa: HUD Tower Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) HUD có 19 công trình chung cư cao tầng vi phạm về PCCC

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.