HSC: Định giá VTV Cab quá cao là không có cơ sở
Cụ thể, VTV Cab sẽ chào bán lần đầu ra công chúng 47,84% cổ phần (42.292.624 cổ phần) với mức giá khởi điểm như trên, VTV Cab dự kiến thu về 5.960 tỷ đồng (nếu đấu giá thành công).
Sau IPO, VTV Cab sẽ có vốn điều lệ 884 tỷ đồng. Cho đến thời điểm hiện tại, Sở GDCK Hà Nội (HNX) chưa công bố kết quả đăng ký đấu giá, dù thời hạn đăng ký đấu giá là ngày 10/4. VTV Cab cũng sẽ chào bán 1.026.300 cổ phiếu (1,16% vốn điều lệ) cho CBCNV.
VTV Cab là một trong 3 hãng truyền hình trả tiền lớn nhất tại Việt Nam, phủ sóng 60 tỉnh thành với khoảng 1,8 triệu thuê bao. Những mảng chính gồm: Truyền hình trả tiền, gồm truyền hình cáp, truyền hình số và IPTV; Dịch vụ Internet; Sản xuất nội dung truyền hình; Quảng cáo trên truyền hình; Cho thuê kênh.
Trong những năm gần đây, truyền hình trả tiền đóng góp khoảng 52% tổng doanh thu, quảng cáo trên truyền hình và bản quyền truyền hình đóng góp 15% tổng doanh thu; dịch vụ internet đóng góp khoảng 6% tổng doanh thu.
Hiện công ty chưa công bố báo cáo tài chính năm 2017, trong khi đặt kế hoạch doanh thu năm 2018 là 2.949 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 74,3 tỷ đồng.
Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HSC), việc định giá VTV Cab tại thời điểm IPO là rất cao với P/E dự phóng năm 2018 là 344 lần và P/B là 20 lần.
Theo đó, EPS đạt 410 đồng với giả định thuế thu nhập doanh nghiệp 25% và lợi ích cổ đông thiểu số là 35%. Tại giá khởi điểm IPO 140.900 đồng/cổ phần, P/E dự phóng năm 2018 là 344 lần và P/B là 20 lần. Do đó, HSC cho rằng việc định giá VTV Cab ở mức rất cao là không có cơ sở vì hiện mức P/E dự phóng bình quân cho năm 2018 của các doanh nghiệp cùng ngành trong khu vực là 14-15 lần.
Theo kế hoạch sau IPO, doanh thu của VTV Cab sẽ tăng trưởng với tốc độ gộp bình quân năm là 10,9%, lợi nhuận trước thuế là 39,6% trong giai đoạn 2018-2022. Doanh thu tăng trưởng dự kiến nhờ số lượng thuê bao truyền hình số, HD TV, IP TV và dịch vụ internet tăng lên. Trong khi đó, lợi nhuận tăng trưởng dự kiến nhờ doanh thu tăng trưởng và chi phí được quản lý tốt hơn.
HSC cho rằng kế hoạch này là “hơi lạc quan” bởi cạnh tranh trong lĩnh vực truyền hình trả tiền, đặc biệt là IP TV và truyền hình số đang tăng lên, trong khi nhu cầu đối với truyền hình cáp đang trong xu hướng giảm.
Thời gian gần đây, VTV Cab hứng chịu búa rìu dư luận khi đột ngột hạ 22 kênh truyền hình quốc tế trên hệ thống và thay thế vào đó là các kênh truyền hình quốc tế hoàn toàn mới. Sự thay đổi này khiến nhiều khách hàng bất ngờ, thậm chí có nhiều người dọa sẽ tẩy chay VTV Cab.