Hoa quả nhập khẩu: Vi phạm giật mình

"Thực tế hiện nay, khi mua hoa quả người tiêu dùng thường không lấy hóa đơn, tôi đề nghị khi mua hoa quả nhập khẩu cần lấy hóa đơn để có thể bảo vệ quyền lợi của mình".
Hoa quả nhập khẩu: Vi phạm giật mình - ảnh 1

Cùng một loại hoa quả nhập khẩu nhưng mỗi nơi một giá, thậm chí còn chênh nhau 200.000 đồng/kg. Ảnh Minh Thư

Liên quan đến việc hoa quả nhập khẩu mỗi nơi một giá, mập mờ nguồn gốc, chất lượng, trao đổi với PV Infonet, ông Vũ Văn Hòa - Phó Trưởng phòng Phòng Kiểm soát chất lượng hàng hóa Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương cho rằng, người tiêu dùng khi mua hoa quả nhập khẩu cần lấy hóa đơn để bảo vệ quyền lợi của mình.

- Thưa ông, trái cây nhập khẩu vào Việt Nam phải chịu giám sát như thế nào về chất lượng?

Ông Vũ Văn Hòa: Thông tư số 39/2012/TT-BNNPTNN ngày 13 tháng 8 năm 2012 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ban hành danh mục vật thể kiểm dịch thực vật quy định phải phân tích nguy cơ dịch hại trước khi nhập khẩu vào Việt Nam. 

Như vậy theo quy định của Thông tư nêu trên trái cây nhập khẩu vào Việt Nam phải có trong danh mục cho phép nhập khẩu, trước khi làm thủ tục thông quan cơ quan kiểm dịch sẽ lấy mẫu để kiểm dịch tại phòng thí nghiệm vật gây hại, dư lượng hóa chất không được phép theo quy định. 

Sau khi kiểm tra không có vi phạm sẽ được cấp giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu. Theo quy định hiện hành, Cục Bảo vệ Thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chịu trách nhiệm giám sát chất lượng.                                                         

- Cơ quan quản lý có thường xuyên kiểm tra hoa quả nhập khẩu ở các siêu thị, cửa hàng hoa quả nhập khẩu không và có phát hiện vi phạm gì không? 

Ông Vũ Văn Hòa: Hàng hóa lưu thông trên thị trường trong đó có hoa quả nhập khẩu được thường xuyên kiểm tra. Chi cục Quản lý thị trường các địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm, đối tượng kiểm tra có cả các siêu thị, các cửa hàng hoa quả. 

Trong sáu tháng đầu năm 2014 lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 90.826 vụ, xử lý 48.6910 vụ vi phạm; tổng thu nộp ngân sách 202,76 tỉ đồng; trị giá hàng tịch thu 67,24 tỉ đồng trong đó có xử lý các hành vi vi phạm về lưu thông và buôn bán hoa quả nhập khẩu, trong khi kiểm tra đã phát hiện có một số vi phạm như việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, hoa quả đang bày bán quá hạn sử dụng quy định, hàng có dấu hiệu kém về hình thức, chất lượng do vận chuyển, bảo quản không tốt. 

Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu về sai phạm chất lượng có thể lấy mẫu đưa đến cơ quan có thẩm quyền để giám định.
 

- Hoa quả nhập khẩu hiện mỗi nơi một giá, ví dụ cùng giới thiệu là táo Envy nhập khẩu nhưng siêu thị lớn ở Hà Nội bán dưới 100.000 đồng/kg, trong khi đó  ở cửa hàng chuyên hoa quả nhập khẩu lại có giá gần 300.000 đồng/kg, tương tự với nho, cam Mỹ. Vì sao có sự chêch lệch quá lớn như vậy, liệu có điều gì bất thường ở đây không, thưa ông?

Ông Vũ Văn Hòa: Bộ Tài chính là cơ quan được Chính phủ giao quản lý nhà nước về giá, Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về giá quy định tại các Điều 5, 8, 10, 12, 13, 14 và Điều 16 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24 tháng 9 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn. 

Việc giá cả hoa quả nhập khẩu chêch lệch cần có sự trả lời của các cơ quan liên quan như Cục Quản lý giá, Tổng cục Hải quan...Nếu có nghi ngờ gian lận về giá, nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng…hoa quả nhập khẩu chúng tôi sẽ phản ánh và phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để xem xét. 

- Là đơn vị quản lý, ông có nắm được giá hoa quả nhập khẩu như táo, nho, lê của Mỹ, Úc vào Việt Nam là bao nhiêu? Giá bán tại thị trường Việt Nam hiện nay có chêch lệch nhiều so với giá nhập không?

Ông Vũ Văn Hòa: Quản lý thị trường là lực lượng kiểm tra, kiểm soát thị trường. Để nắm rõ hơn về giá hoa quả nhập khẩu cần liên hệ với Tổng cục Hải quan, Cục Quản lý giá. Giá bán hoa quả trên thị trường phụ thuộc nhiều yếu tố như xuất xứ, chất lượng, các chi phí trong khâu lưu thông…

 

- Thưa ông, nhiều loại hoa quả nhập khẩu từ Châu Âu, Mỹ có giá rẻ như hoa quả Trung Quốc ngoài chợ thế liệu có đảm bảo hay không? Điều đó có thể nghi ngờ về nguồn gốc sản phẩm không, khi mà hiện tượng “phù phép” trái cây ghi sai nguồn gốc để bán với giá cao không phải hiếm?

Ông Vũ Văn Hòa: Như tôi đã trả lời ở trên, hoa quả nhập khẩu bán tại các chợ dân sinh thường có chất lượng trung bình, nếu các đơn vị nhập khẩu hoa quả nhập được giá thấp cộng các chi phí nếu có lãi họ vẫn có thể bán với giá phù hợp với giá cả các loại hoa quả khác cùng loại. 

Tuy nhiên không loại trừ có tập thể, cá nhân lợi dụng uy tín, chất lượng hoa quả nhập khẩu từ Châu Âu, Mỹ ghi sai nguồn gốc hoa quả để bán kiếm lời.

- Vậy theo ông người tiêu dùng phải làm thế nào để phân biệt được hoa quả nhập khẩu thật?

Ông Vũ Văn Hòa: Người tiêu dùng trước hết khi mua hoa quả nhập khẩu cần có hiểu biết nhất định về hoa quả định mua như đặc tính, mầu sắc, hình thức, xuất xứ…cần mua tại nơi bán có uy tín, địa chỉ rõ ràng. Thực tế hiện nay, khi mua hoa quả người tiêu dùng thường không lấy hóa đơn, tôi đề nghị khi mua hoa quả nhập khẩu cần lấy hóa đơn để có thể bảo vệ quyền lợi của mình ./.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Diệu Thùy

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.