Tài sản các tỷ phú bất động sản tăng vọt sau đấu giá đất Thủ Thiêm

Cổ phiếu bất động sản đã soán ngôi ngành ngân hàng khi loạt cổ phiếu như FLC, CII, NBB, QCG, BCM, DIG tăng giá từ 20-30%. BCM của Becamex IDC tăng 28%, FLC tăng 20,6% lên 18.100 đồng/cp; QCG của CTCP Quốc Cường Gia Lai tăng 28% 

Hiệu ứng từ phiên đấu giá đất tại Thủ Thiêm sau khi Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (thành viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh) trúng đấu giá 10.059,7m2 với giá 24.500 tỷ đồng, tương đương gần 2,5 tỷ đồng/m2, đã không chỉ khiến cho cổ phiếu của các doanh nghiệp sở hữu đất tại TP.HCM tăng giá mà còn khiến cổ phiếu của một loạt các doanh nghiệp BĐS trên cả nước cùng tăng giá trong cả tuần vừa qua.

Cổ phiếu BĐS đã thay vai trò của ngành ngân hàng trở thành trụ cột nâng đỡ thị trường trong tuần vừa qua. Một số mã tiêu biểu như: CII của CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM tăng 28% lên 35.850 đồng/cp sau một tuần giao dịch; NBB của CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy tăng 18% lên 44.250 đồng/cp; BCM của Becamex IDC tăng 28% lên 69.000 đồng/cp; FLC của CTCP Tập đoàn FLC tăng 20,6% lên 18.100 đồng/cp; DIG của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Xây dựng tăng tăng 34% lên 91.800 đồng/cp sau cả tuần tăng giá trọn vẹn; QCG của CTCP Quốc Cường Gia Lai tăng 28% lên 16.000 đồng/cp và cũng tăng giá suốt cả tuần;…

Lẽ dĩ nhiên, giá trị khoản đầu tư của các cá nhân sở, tổ chức hữu những cổ phiếu này cũng tăng theo mức tương ứng. Tại CII, doanh nghiệp có quỹ đất lớn tại KĐT Thủ Thiêm liền kề với lô đất Tân Hoàng Minh trúng đấu giá, ông Lê Quốc Bình – Tổng Giám đốc công ty hiện là cá nhân sở hữu lượng cổ phiếu nhiều nhất, 6,04 triệu cổ phiếu, tương đương 2,53% vốn điều lệ của CII. Với mức giá hiện tại của CII, giá trị cổ phiếu của ông Bình đã tăng thêm 28% trong tuần qua lên hơn 216 tỷ đồng.

CII có mối quan hệ mật thiết với CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) –cũng là một doanh nghiệp đang sở hữu đất tại Thủ Thiêm – khi Tổng Giám đốc CII Lê Quốc Bình đồng thời đang là Phó Chủ tịch thường trực HĐQT tại NBB. Hiện NBB đã là công ty con của CII sau khi CII nâng tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp này lên 56,13% kể từ  24/11/2021.

Với mức tăng 18% của NBB trong tuần qua, khoản đầu tư của CII tại NBB đã tăng thêm 462 tỷ đồng và hiện đang có giá trị 3.032 tỷ đồng.

Tại NBB, bà Mai Thị Cẩm Viên (vợ ông Mai Thanh Trúc, Phó TGĐ công ty) đang là cổ đông cá nhân lớn nhất trong trong danh sách BLĐ và những người liên quan. Bà Viên đang nắm giữ 4,85 triệu cổ phiếu, tương đương 3,97% vốn điều lệ của NBB. Giá trị cổ phiếu NBB do bà Cẩm Viên nắm giữ đã tăng 18% sau một tuần, đạt 214,66 tỷ đồng.

{keywords}
Ông Trịnh Văn Quyết (Chủ tịch FLC) – ông Nguyễn Văn Hùng (Chủ tịch BCM) – ông Lê Quốc Bình (Tổng Giám đốc CII) và ông Nguyễn Quốc Cường (Phó TGĐ Quốc Cường Gia Lai).

Một đại gia BĐS phía Nam cũng có cổ phiếu tăng cao ngất ngưởng là Becamex IDC (BCM). Chỉ trong tuần qua BCM tăng 28% lên 69.000 đồng/cp và đang có chuỗi 9 phiên tăng giá liên tiếp với mức tăng 42% kể từ 06/12.

Cổ phiếu BCM tăng giá sau thông tin công bố chính thức về việc thống nhất chủ trương hợp tác phát triển dự án là 18,9ha nằm trong Khu đô thị mới thuộc Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương. Trong đó, bên nhận chuyển nhượng là BD New City Pte.Ltd (Công ty do CapitalLand Holdings thành lập). Tổng giá trị hợp đồng là 242,175 triệu USD (đã bao gồm thuế GTGT, không bao gồm lệ phí trước bạ), tương đương giá trị lên tới 5.700 tỷ đồng.

Cho đến nay, UBND tỉnh Bình Dương vẫn là cổ đông lớn nhất tại BCM (95%), trong khi cổ đông cá nhân thuộc BLĐ đang có lượng cổ phiếu lớn nhất là ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT BCM. Giá trị cổ phiếu BCM do ông Hùng nắm giữ đã tăng hơn 40% trong chuỗi 9 phiên tăng giá vừa qua của BCM, đạt hơn 414 tỷ đồng.

Cổ phiếu DIG của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Xây dựng tăng tăng 34% lên 91.800 đồng/cp sau một tuần. Chuỗi tăng giá của cổ phiếu này bắt đầu từ 06/12 và đã tăng 42% kể từ đó.

Hai cá nhân trong BLĐ đang sở hữu lượng cổ phiếu DIG lớn nhất là ông Nguyễn Hùng Cường, Phó Chủ tịch HĐQT, và ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT với tỷ lệ nắm giữ lần lượt là 8,92% và 8,77%. Kể từ khi DIG bắt đầu bùng nổ về giá (06/12) đến nay, giá trị tài sản của ông Nguyễn Hùng Cường đã tăng thêm 1.400 tỷ đồng lên 4.700 tỷ đồng, trong khi Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thiện Tuấn có thêm 1.381 tỷ đồng lên 4.600 tỷ đồng.

Tương tự, cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai tăng 28% lên 16.000 đồng/cp sau khi kết thúc tuần. Hiện Chủ tịch HĐQT QCG, bà Nguyễn Thị Như Loan đang là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ nắm giữ 37,05%. Hai người con của bà là Nguyễn Ngọc Huyền My và Nguyễn Quốc Cường (Cường đôla) lần lượt nắm giữ 14,32% và 0,22% vốn điều lệ của công ty. Như vậy, chỉ trong tuần qua ba mẹ con bà Nguyễn Thị Như Loan đã bỏ túi 500 tỷ đồng, nâng giá trị cổ phiếu QCG đang nắm giữ lên 2.270 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp không có nhiều mối liên hệ với thị trường BĐS tại TP.HCM là FLC nhưng cổ phiếu cũng tăng 20,6% trong tuần qua lên 18.100 đồng/cp. Mức tăng này giúp ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC, có thêm 767 tỷ đồng từ FLC.

Không chỉ vậy, ông Trịnh Văn Quyết còn sở hữu lượng lớn các cổ phiếu trong hệ sinh thái FLC gồm ROS, ART, GAB. Các mã cổ phiếu này đều tăng giá trong tuần vừa qua, đáng chú ý ROS đã có chuỗi 7 phiên tăng giá liên tiếp để đưa cổ phiếu này lên 11.300 đồng/cp, lần đầu tiên sau 2 năm vượt qua mệnh giá 10.000 đồng.

Tính chung trong tuần vưa qua, tổng giá trị tài sản của ông Trịnh Văn Quyết tăng 841 tỷ đồng lên 5.600 tỷ đồng. Hiện ông Quyết đứng thứ 32 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán.

 Hiền Anh

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.