Bầu Đức khoe vườn sầu riêng 'cả Đông Nam Á không ai có', trớ trêu khách hàng lớn nhất cũng vừa khoe tự trồng được

Vườn sầu riêng của bầu Đức được trồng từ 3-5 năm trở lại đây, riêng tại Việt Nam là 200ha, được xem là vùng trồng sầu riêng tập trung lớn nhất nước

Sau tin vui kể từ ngày 11/7/2022 quả sầu riêng Việt Nam chính thức được xuất khẩu chính ngạch qua tất các cửa khẩu của Trung Quốc, bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai) liền trình làng “bom tấn” vườn sầu riêng “cả Đông Nam Á không ai có” với tổng diện tích lên đến 1.000ha tại Lào và Việt Nam.

Vườn sầu riêng của bầu Đức được trồng từ 3-5 năm trở lại đây, riêng tại Việt Nam là 200ha, được xem là vùng trồng sầu riêng tập trung lớn nhất nước ta. Giống sầu riêng được bầu Đức trồng tại Việt Nam là Monthong (Thái Lan), còn tại Lào là Musang-king (Malaysia).

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), năm 2021, sản lượng sầu riêng cả nước đạt khoảng 642.600 tấn, tăng 15% so với năm 2020.

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sầu riêng dưới dạng múi đã tách vỏ và được cấp đông. Theo đó, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng tươi nhiều nhất của Việt Nam nhưng chủ yếu là xuất tiểu ngạch. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, 2 năm qua thị trường này đóng cửa tiểu ngạch nên xuất khẩu sầu riêng nước ta gặp nhiều khó khăn. 

{keywords}
Vườn sầu riêng bắt đầu cho thu hoạch tại Đắk Lắk của HAGL.

Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc chỉ kéo dài 3 năm nhưng là kết quả của quá trình đàm phán kéo dài 4 năm giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đây là tin vui đối với các nhà xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam nói chung trong đó có HAGL.

Tuy nhiên, để vào được thị trường tỷ dân này, trái sầu riêng Việt Nam bắt buộc phải đạt yêu cầu kiểm dịch thực vật sau khi Bộ NN&PTNT gửi công hàm thông tin toàn bộ danh sách mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói cho phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc để rà soát.

Bên cạnh đó, trái sầu riêng Việt Nam cũng sẽ phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm từ Thái Lan, quốc gia duy nhất được nhập khẩu sầu riêng tươi vào Trung Quốc trước đây.

Sầu riêng là loại trái cây tươi nhập khẩu dẫn đầu tất cả các loại trái cây khác cả về khối lượng và giá trị của Trung Quốc. Năm 2021, nhập khẩu sầu riêng tươi vào Trung Quốc đạt 822.000 tấn và 4,21 tỷ USD, tăng lần lượt là 42,7% và 82,4% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù bầu Đức tự tin đến mức đưa ra nhận định “bán trong nước có khi còn chưa đủ, không biết có mà bán cho Trung Quốc hay không”, nhưng người nông dân và các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây của Việt Nam hẳn chưa quên bài học từ việc phát triển ồ ạt diện tích trồng mít.

Tại ĐBSCL, vùng trồng mít Thái lớn nhất cả nước, giá mít bán tại vườn chỉ có 3.000 đồng/kg, còn nếu tự thu hoạch chở đến tận nơi cho thương lái thì bán được 5.000 đồng/kg, trong khi chi phí đầu tư đã là 10.000 đồng/kg. Với mức giá này thì nông dân bị lỗ nặng bởi chi phí vật tư nông nghiệp, phân bón tăng quá cao, chưa kể các phí khác như cây giống, lên liếp, phun tưới, chăm sóc... Giá mít Thái giảm sâu do vào thời điểm chính vụ, trong khi diện tích trồng mít tại các địa phương đã tăng ồ ạt trong vài năm gần đây.

Tại Việt Nam, Tiền Giang và Đắk Lắk lần lượt là hai tỉnh dẫn đầu cả nước diện tích sầu riêng với trên 15.000 ha, sản lượng khoảng 150.000 tấn/vụ.

Một thông tin đáng chú ý là Trung Quốc vừa công bố trồng thí điểm thành công sầu riêng nhiệt đới. Đó là một trang trại sầu riêng rộng 20ha ở thành phố Maoming (Mậu Danh) phía Tây Nam Quảng Đông với khoảng 200.000 cây sầu riêng được trồng từ năm 2018, những cây sớm nhất đã bắt đầu ra hoa và kết trái, dự kiến ​​tháng 10 sẽ cho thu hoạch.

Chỉ riêng tại đảo Hải Nam, diện tích trồng sầu riêng đã lên đến khoảng 2.000ha.

Do đó, dù tự hào có vườn sầu riêng “số 1 Đông Nam Á”, nhưng con đường xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc của bầu Đức cũng không hề bằng phẳng.

Sau khi chuyển nhượng CTCP Nông nghiệp Quốc tế HAGL (HNG), bầu Đức chỉ còn lại CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG). Việc tái cơ cấu HAG khiến doanh nghiệp này chỉ còn tập trung vào mảng nông nghiệp, trong đó chủ yếu là nuôi heo, trồng chuối và bây giờ là trồng sầu riêng.

Do lợi nhuận sau thuế năm 2020 âm nên cổ phiếu HAG bị đưa vào diện kiểm soát từ tháng 4/2021. Trong phiên 10/08, HAG được giao dịch quanh mức giá 11.900 đồng/cp.

Báo cáo quản trị của công ty 6 tháng đầu năm cho thấy, bầu Đức đang là cổ đông lớn nhất tại HAG khi nắm giữ 34,5% vốn điều lệ. Đoàn Hoành Anh, con gái bầu Đức hiện nắm giữ 0,9% vốn điều lệ tại doanh nghiệp này.

Hiền Anh

Nuôi heo ăn chuối lãi cao, tài sản của bầu Đức tăng gần 50% lên 3.300 tỷ chỉ trong nửa tháng

Nuôi heo ăn chuối lãi cao, tài sản của bầu Đức tăng gần 50% lên 3.300 tỷ chỉ trong nửa tháng

Bên cạnh đó, con gái ông là bà Đoàn Hoàng Anh cũng đang sở hữu 8 triệu cổ phiếu HAG, tương đương giá trị 82 tỷ đồng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

Hóa đơn tiền điện tăng vì đổi ngày ghi số, hàng triệu khách hàng có lo thiệt?

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ lần này của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã được lên kế hoạch từ trước Tết. Hàng triệu khách hàng có phải lo lắng việc bị thu tiền điện cao hơn trước?

Kiều bào được “mua đất, mua nhà” sẽ làm bùng nổ thị trường bất động sản

Việc Luật Đất đai năm 2024 quy định người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam nhằm khuyến khích, góp phần thúc đẩy đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào trong nước.

Đoàn khách Hạ Long tố nhà hàng ở Hải Dương 'chặt chém' hoá đơn gần 6 triệu

Cho rằng bị "chặt chém" sau khi ăn uống tại một nhà hàng ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành viên trong nhóm thực khách đã đăng bài lên mạng xã hội.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.