Hàng vạn cư dân Linh Đàm "khát" nước: Các công ty cấp nước nói thẳng lý do

Sau khi nhận được phản ánh của người dân tại khu đô thị Tây nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) về việc thiếu nước sinh hoạt trầm trọng hiên nay, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với các bên trực tiếp cấp nước để làm rõ nguyên nhân mất nước là gì?

Trước hết, từ nguồn nhà máy cấp nước, PV đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Tốn – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nước sạch Vinaconex, ông Tốn khẳng định đường ống nước không có sự cố gì.

“Mấy ngày trước chúng tôi chỉ giảm áp để sửa chữa bảo dưỡng, xong là cấp nước bình thường và chỉ giảm áp mấy tiếng vào ban đêm. Cấp nước bình thường 2 ngày nay rồi. Áp lực cấp nước của chúng tôi vẫn bình thường, lượng nước cấp cho Hà Nội với 220.000m3/ngày đêm”, ông Tốn cho biết.

Theo ông Tốn, việc khu Linh Đàm thiếu nước thì cần xem nguồn nước cấp từ Viwaco và nguồn nước của HUDS là thế nào.

Thiếu nước sinh hoạt ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân chung cư khu Tây nam Linh Đàm.

Về phía quản lý hạ tầng khu đô thị Linh Đàm, PV Infonet đã trao đổi với ông Lương Hữu Công, Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và quản lý đô thị HUD3S thì được biết: “Đối với khu đô thị Linh Đàm, hiện đang dùng 3 nguồn nước: Một nguồn do HUD3S tự sản xuất bằng trạm cục bộ, nguồn thứ 2 từ trạm Pháp Vân và nguồn thứ 3 là cấp của Viwaco từ nước sông Đà. Riêng Viwaco cấp 50% cho khu đô thị Linh Đàm cũ, còn khu Tây nam Linh Đàm thì dùng 100% nguồn nước của sông Đà đấu bằng hệ thống đường ống riêng không liên quan đến khu Linh Đàm”.

Theo ông Công, trong mấy ngày vừa qua, do bên sông Đà giảm áp cung cấp nên nước bị thiếu.

“Thiếu nước toàn bộ khu vực phía Tây Hà Nội chứ không riêng gì mỗi khu Tây nam Linh Đàm. Các khu vực Láng, Cổ Nhuế, Mỹ Đình đều trong tình trạng thiếu nước. Thông thường sau nỗi lần giảm áp như thế thì phải vài hôm nữa nước mới ổn định trở lại được”, ông Công cho biết thêm.

Riêng hệ thống đường ống ở Tây nam Linh Đàm, ông Công cho biết, HUD3S chỉ đang quản lý vận hành phía sau đồng hồ tổng Viwaco cấp vào. Toàn bộ hao tổn trên đường ống vào chi phí nhân công vận hành Tổng Công ty HUD chi trả cho người dân, nước Viwaco bơm vào bao nhiêu thì chảy thẳng vào bể sử dụng của khách hàng, hoàn toàn từ nguồn nước sông Đà.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo điện tử Infonet, ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch Viwaco cho biết, tại khu vực Linh đàm, Viwaco chỉ cấp nước cho các khu “chung cư ông Thản”, còn lại là do HUDS cung cấp là chính.

Theo ông Việt, ở các tòa chung cư khác Viwaco chỉ cấp lượng nước rất ít như khu HUD3 chỉ cấp bổ sung khoảng 10-15%.

Liên quan đến thông tin phía lãnh đạo Viwaco trả lời chỉ cấp bổ sung một phần nước cho khu Linh Đàm, còn chủ yếu là do HUD3S cấp, ông Công cho rằng, ông Nguyễn Anh Việt  - Giám đốc Viwaco đã không nắm được hết hết thông tin, bởi cùng là Linh Đàm nhưng chia ra các khu khác nhau.

“Cụ thể, ở khu Linh Đàm cũ thì Viwaco cấp nước cho khu HH, VP3, VP5 và VP6. Còn các tòa còn lại do HUDS cấp bằng nguồn sản xuất của HUDS từ 2 trạm, 1 trạm cục bộ ở Linh Đàm và 1 trạm cục bộ ở Pháp Vân dùng không hết cấp về Linh Đàm và nguồn nữa là mua từ Viwaco. Riêng khu Tây nam Linh đàm thì 100% sử dụng đường ống nước của sông Đà cấp vào. HUDS chỉ quản lý vận hành cho Tổng Công ty HUD trong thời gian chưa bàn giao hệ thống này cho Viwaco quản lý thôi”, ông Công nói.

Thông tin thêm, ông Công còn cho biết, tòa CT3 - HUD, cũng lấy nguồn nước từ hệ thống khu Tây nam Linh Đàm và là nguồn sông Đà, nhưng do ở cuối nguồn nên HUD3 ký thêm hợp đồng thẳng với Viwaco nên hiện nay tòa CT3 đang dùng 2 nguồn nước, đó là một nguồn nằm trong hệ thống Tây nam Linh Đàm và một nguồn ký thẳng với Viwaco. Do vậy, hoàn toàn phụ thuộc nước của Viwaco hết, chứ không liên quan đến việc sản xuất nước của HUDS.

“Còn tòa Rainbow cũng làm đường nước riêng, ký thẳng với nước sông Đà, các tòa nhà ở xã hội Bắc – Trung – Nam Rice City dùng nước trong hệ thống khu đô thị Tây nam Linh Đàm, cũng do nguồn sông Đà cấp.

HUDS chỉ là quản lý vận hành, thu tiền hộ Viwaco. Khu vực Linh Đàm là khu cuối nguồn, nguồn đầu vào không có hoặc ít quá và do nhu cầu sử dụng của khu Tây nam Linh đàm cũng mới nên sử dụng vượt quá khả năng cung cấp của đơn vị nên mới thiếu nước”, ông Công cho hay.

Cũng theo vị Giám đốc này, từ đầu năm nay Công ty cũng đã có mấy văn bản gửi Viwaco đề nghị Viwaco tăng cường cấp nước cho cả khu Tây nam Linh Đàm và khu Linh Đàm cũ thêm 25.000m3/tháng nữa.

Để khẳng định rõ thêm, chúng tôi tiếp tục làm việc với đơn vị phân phối nước Viwaco, ông Bế Thành – Phó Giám đốc Ban kỹ thuật Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch Viwaco cho biết: Khu đô thị Linh Đàm nói chung Viwaco đang cấp qua 3 đồng hồ tổng, gồm: khu Tây nam Linh Đàm, bán đảo Linh Đàm và tòa Hud3.

Theo ông Thành, khu đô thị Linh Đàm được cung cấp nước sạch từ nguồn nước do Huds tự sản xuất khoảng 2.150m3/ngày đêm, tương đương 50,6% và nguồn nước sạch sông Đà do Viwaco cung cấp qua đồng hồ tổng cho HUDS là khoảng 2.100m3/ngày đêm, tương đương 49,4%.

“Còn việc phân chia đi các khu Tây nam Linh Đàm hay bán đảo Linh Đàm như thế nào là do đơn vị quản lý khu đô thị HUDS3.Do đơn vị cấp nguồn nước giảm áp nên nước ở khu vực Linh Đàm những ngày qua thiếu hụt chứ không mất, còn việc dân vặn vòi không có nước là do sự phân phối của tòa nhà. Viwaco chỉ bán đến đồng hồ tổng”, ông Thành nói.

Riêng việc mất nước tại tòa nhà HUD3, theo ông Thành, ngày 27/7, Viwaco đã xuống phối hợp với Ban quản lý tòa nhà HUD3 để kiểm tra thực tế và xác nhận đồng hồ hoạt động bình thường. Đồng thời, chốt chỉ số để xác định sản lượng cấp 1 ngày là bao nhiêu để đối chiếu với sản lượng dùng hàng tháng trước đó, theo tính toán tòa HUD3 dùng trung bình khoảng 80-90m3/ngày đêm.

“Ngày 28/7 chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để chốt chỉ số và so sánh sản lượng hiện nay đang cấp so với trước đây có thay đổi gì không. Còn đường ống cấp nước của tòa nhà không có vấn đề gì cả”, ông Thành cho biết thêm.

Nhóm PV

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.