Hàng chất giá rẻ đổ về, dân Việt lại chơi ôtô sang vừa túi tiền

Nhờ những ưu đãi đặc biệt về thuế nhập khẩu, từ 2020, những ô tô siêu sang có giá trị lớn, đã qua sử dụng từ các nước thành viên Hiệp định CPTTP có cơ hội về Việt Nam phục vụ giới nhà giàu.

Cơ hội cho xe đắt tiền

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 04 quy định về đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Thông tư này có hiệu lực từ 5/3.

Theo đó, ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan, quy định tại Thông tư 04, phải đáp ứng quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP và phải có Giấy chứng nhận xuất xứ khi làm thủ tục nhập khẩu. Hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng được phân trên cơ sở đấu giá và các thương nhân được phép tham gia theo quy định.

Thương nhân ở đây là các doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô; trường hợp thương nhân tham gia đấu giá và trúng đấu giá nhưng không có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô, thì ủy thác cho doanh nghiệp có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô thực hiện nhập khẩu.

Những xe sang đã qua sử dụng, có giá trị lớn sẽ được hưởng lợi rất nhiều (ảnh minh họa).

Phiên đấu giá được tổ chức vào quý 1 hằng năm, tối đa không muộn quá ngày 15/4.

Theo cam kết tại Hiệp định CPTTP, Việt Nam mỗi năm sẽ ưu đãi nhập khẩu một số lượng nhất định ô tô đã qua sử dụng (cấp hạn ngạch) từ các nước thành viên. Cụ thể, năm 2020 sẽ được nhập về 66 chiếc, rồi tăng dần cho đến năm 2031 là 132 chiếc và duy trì số lượng này trong các năm sau.

Thuế dành cho ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu trong hạn ngạch, từ các nước CPTPP, dựa vào biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2019-2022 tại Nghị định số 57/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Đây là mức thuế hỗn hợp, bao gồm mức thuế suất (%) và thuế tuyệt đối của ô tô đã qua sử dụng.

Cụ thể, mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống năm 2019 là 61,2%, 2020 là 56,8%, 2021 là 52,5% và 2022 là 52,5%.

Thuế tuyệt đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2.500cc năm 2019 là 8.750 USD, 2020 là 8.125 USD, 2021 là 7.500 USD và 2020 là 7.500 USD.

Với xe từ 2.500cc trở lên thuế tuyệt đối năm 2019 là 13.125 USD, năm 2020 là 12.187,5 USD, năm 2021 là 11.250 USD và 2022 là 11.250USD.

Như vậy là cả mức thuế suất (%) và thuế tuyệt đối của ô tô đã qua sử dụng trong hạn ngạch, đều được giảm dần theo các năm, không cao như quy định về thuế với xe đã qua sử dụng nhập khẩu ngoài hạn ngạch.

Tính ra, một chiếc xe đã qua sử dụng trong hạn ngạch, có dung tích xi lanh trên 2.500cc nhập về, có giá khai báo 10.000 USD, cộng với thuế suất 56,8% của năm 2020 và cộng với thuế tuyệt đối 12.187,5 USD, thì có giá 27.867,5 USD trước thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trong khi đó, một chiếc xe cũ tương tự nhập về ngoài hạn ngạch, có giá khai báo 10.000 USD sẽ phải cộng thuế nhập khẩu 150% hoặc 200% tùy loại và công với thuế tuyệt đối 10.000 USD nữa, sẽ có giá từ 35.000-40.000 USD trước thuế tiêu thụ đặc biệt, cao hơn nhiều so với xe đã qua sử dụng ưu đãi trong hạn ngạch. Hơn nữa, từ năm 2021 trở đi thuế còn giảm thấp hơn so với hiện nay.

Tính ra, nhập xe cũ về chưa chắc đã có lợi thế, nhất là sau năm 2024

Những xe đã qua sử dụng, có giá trị lớn sẽ được hưởng lợi rất nhiều. Đây là cơ hội cho các DN đưa về nước những chiếc xe siêu sang hay siêu xe đã qua sử dụng như Rolls- Royce, Bentley, Cadilac, Jaguar, Lamborghini, Ferrari,... trong thời gian tới.

Lợi thế trong ngắn hạn

Tuy nhiên, theo tính toán của các DN, những xe này nhập khẩu về Việt Nam không thể khẳng định có chi phí thấp. Bởi trước hết phải thông qua đấu giá, thương nhân nào bỏ giá cao sẽ được lựa chọn. Vì vậy, giá xe phụ thuộc rất lớn vào giá trúng đấu giá.

Hơn nữa, trong số 11 nước thành viên CPTTP thì có tới 6 quốc gia sử dụng xe tay lái nghịch gồm: Nhật Bản, Australia, NewZealand, Malaisia, Brunei, Singapore. Vì vậy, muốn nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng tay lái thuận, theo hạn ngạch, chỉ có thể từ 4 quốc gia là: Canada, Mexico, Chile, Peru. Việc tìm kiếm được những chiếc xe đã qua sử dụng như mong muốn cũng không hề dễ dàng. Hơn nữa, các quốc gia này nằm tại châu Mỹ xa xôi, chi phí vận chuyển sẽ cao.

Ngoài ra, những thương nhân trúng đấu giá nhưng không có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô sẽ phải ủy thác cho DN có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô thực hiện nhập khẩu. Như vậy, cũng sẽ tốn thêm chi phí cho khâu trung gian, cùng với đó là các chi phí cho bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi xe ô tô, theo quy định tại Nghị định 116/NĐ-CP.

Hơn nữa thuế nhập khẩu với ô tô chưa qua sử dụng theo cam kết trong CPTTP cũng giảm dần, vì vậy xe mới cũng sẽ có chi phí giảm. Tính ra, nhập xe cũ về chưa chắc đã có lợi thế. Tuy nhiên, trong giai đoạn từ nay tới 2024, những ô tô đã qua sử dụng loại xa xỉ sẽ có cơ hội về Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của giới nhà giàu.

Trần Thủy

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.