Hàng chất giá rẻ đổ về, dân Việt lại chơi ôtô sang vừa túi tiền

Nhờ những ưu đãi đặc biệt về thuế nhập khẩu, từ 2020, những ô tô siêu sang có giá trị lớn, đã qua sử dụng từ các nước thành viên Hiệp định CPTTP có cơ hội về Việt Nam phục vụ giới nhà giàu.

Cơ hội cho xe đắt tiền

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 04 quy định về đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Thông tư này có hiệu lực từ 5/3.

Theo đó, ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan, quy định tại Thông tư 04, phải đáp ứng quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP và phải có Giấy chứng nhận xuất xứ khi làm thủ tục nhập khẩu. Hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng được phân trên cơ sở đấu giá và các thương nhân được phép tham gia theo quy định.

Thương nhân ở đây là các doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô; trường hợp thương nhân tham gia đấu giá và trúng đấu giá nhưng không có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô, thì ủy thác cho doanh nghiệp có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô thực hiện nhập khẩu.

Những xe sang đã qua sử dụng, có giá trị lớn sẽ được hưởng lợi rất nhiều (ảnh minh họa).

Phiên đấu giá được tổ chức vào quý 1 hằng năm, tối đa không muộn quá ngày 15/4.

Theo cam kết tại Hiệp định CPTTP, Việt Nam mỗi năm sẽ ưu đãi nhập khẩu một số lượng nhất định ô tô đã qua sử dụng (cấp hạn ngạch) từ các nước thành viên. Cụ thể, năm 2020 sẽ được nhập về 66 chiếc, rồi tăng dần cho đến năm 2031 là 132 chiếc và duy trì số lượng này trong các năm sau.

Thuế dành cho ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu trong hạn ngạch, từ các nước CPTPP, dựa vào biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2019-2022 tại Nghị định số 57/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Đây là mức thuế hỗn hợp, bao gồm mức thuế suất (%) và thuế tuyệt đối của ô tô đã qua sử dụng.

Cụ thể, mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống năm 2019 là 61,2%, 2020 là 56,8%, 2021 là 52,5% và 2022 là 52,5%.

Thuế tuyệt đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2.500cc năm 2019 là 8.750 USD, 2020 là 8.125 USD, 2021 là 7.500 USD và 2020 là 7.500 USD.

Với xe từ 2.500cc trở lên thuế tuyệt đối năm 2019 là 13.125 USD, năm 2020 là 12.187,5 USD, năm 2021 là 11.250 USD và 2022 là 11.250USD.

 

Như vậy là cả mức thuế suất (%) và thuế tuyệt đối của ô tô đã qua sử dụng trong hạn ngạch, đều được giảm dần theo các năm, không cao như quy định về thuế với xe đã qua sử dụng nhập khẩu ngoài hạn ngạch.

Tính ra, một chiếc xe đã qua sử dụng trong hạn ngạch, có dung tích xi lanh trên 2.500cc nhập về, có giá khai báo 10.000 USD, cộng với thuế suất 56,8% của năm 2020 và cộng với thuế tuyệt đối 12.187,5 USD, thì có giá 27.867,5 USD trước thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trong khi đó, một chiếc xe cũ tương tự nhập về ngoài hạn ngạch, có giá khai báo 10.000 USD sẽ phải cộng thuế nhập khẩu 150% hoặc 200% tùy loại và công với thuế tuyệt đối 10.000 USD nữa, sẽ có giá từ 35.000-40.000 USD trước thuế tiêu thụ đặc biệt, cao hơn nhiều so với xe đã qua sử dụng ưu đãi trong hạn ngạch. Hơn nữa, từ năm 2021 trở đi thuế còn giảm thấp hơn so với hiện nay.

Tính ra, nhập xe cũ về chưa chắc đã có lợi thế, nhất là sau năm 2024

Những xe đã qua sử dụng, có giá trị lớn sẽ được hưởng lợi rất nhiều. Đây là cơ hội cho các DN đưa về nước những chiếc xe siêu sang hay siêu xe đã qua sử dụng như Rolls- Royce, Bentley, Cadilac, Jaguar, Lamborghini, Ferrari,... trong thời gian tới.

Lợi thế trong ngắn hạn

Tuy nhiên, theo tính toán của các DN, những xe này nhập khẩu về Việt Nam không thể khẳng định có chi phí thấp. Bởi trước hết phải thông qua đấu giá, thương nhân nào bỏ giá cao sẽ được lựa chọn. Vì vậy, giá xe phụ thuộc rất lớn vào giá trúng đấu giá.

Hơn nữa, trong số 11 nước thành viên CPTTP thì có tới 6 quốc gia sử dụng xe tay lái nghịch gồm: Nhật Bản, Australia, NewZealand, Malaisia, Brunei, Singapore. Vì vậy, muốn nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng tay lái thuận, theo hạn ngạch, chỉ có thể từ 4 quốc gia là: Canada, Mexico, Chile, Peru. Việc tìm kiếm được những chiếc xe đã qua sử dụng như mong muốn cũng không hề dễ dàng. Hơn nữa, các quốc gia này nằm tại châu Mỹ xa xôi, chi phí vận chuyển sẽ cao.

Ngoài ra, những thương nhân trúng đấu giá nhưng không có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô sẽ phải ủy thác cho DN có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô thực hiện nhập khẩu. Như vậy, cũng sẽ tốn thêm chi phí cho khâu trung gian, cùng với đó là các chi phí cho bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi xe ô tô, theo quy định tại Nghị định 116/NĐ-CP.

Hơn nữa thuế nhập khẩu với ô tô chưa qua sử dụng theo cam kết trong CPTTP cũng giảm dần, vì vậy xe mới cũng sẽ có chi phí giảm. Tính ra, nhập xe cũ về chưa chắc đã có lợi thế. Tuy nhiên, trong giai đoạn từ nay tới 2024, những ô tô đã qua sử dụng loại xa xỉ sẽ có cơ hội về Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của giới nhà giàu.

Trần Thủy
 
List comment
 
 
TPBank được IFC vinh danh về hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ
icon

Giải thưởng này nhằm ghi nhận những nỗ lực và đóng góp tích cực của TPBank trong lĩnh vực tài trợ thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ điều hành tại Việt Nam.

 
 
Vinamilk mở cánh cửa cho ngành sữa vào 5 nước thuộc Liên minh kinh tế Á Âu
icon

Ngày 15/6/2020, cơ quan liên bang về giám sát thú y và kiểm dịch động thực vật Nga đã ra thông báo về việc Vinamilk được phép xuất khẩu các sản phẩm sữa vào lãnh thổ trong EAEU dưới sự giám sát của cơ quan Hải quan trong liên minh.

 
 
VietinBank nhận giải “Ngân hàng phát hành tốt nhất khu vực Đông Á và Thái Bình Dương”
icon

Ngày 17/6/2020 tại Hà Nội, đại diện của tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) - Thành viên của nhóm Ngân hàng thế giới - World Bank Group đã trao giải thưởng “Ngân hàng phát hành tốt nhất khu vực Đông Á và Thái Bình Dương năm 2019” cho VietinBank.

 
 
Bất ngờ với khu vườn cà phê của Đặng Lê Nguyên Vũ
icon

Những ngày qua, người dân TP.HCM bất ngờ khi thấy không gian thư viện Trung Nguyên Legend tại 12Alexandre de Rhodes (quận 1) chỉ qua một đêm đã khoác lên mình diện mạo mới, trở thành Khu vườn cà phê năng lượng tràn ngập hương sắc thiên nhiên.

 
 
Lợn sống Thái Lan tăng giá
icon

Giá lợn hơi tại Thái Lan hiện đang ở mức thấp nhất là 61.000-62.000 đồng/kg, tăng 7.000-8.000 đồng/kg sau khi Việt Nam được phép nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan.

 
 
Kinh hoàng vay tiền qua ứng dụng với mức lãi “cắt cổ”
icon

Vay tiền qua ứng dụng (App), người vay không những phải chịu lãi suất “cắt cổ” mà còn bị gọi điện đe dọa, khủng bố tinh thần khi chưa trả được nợ.

 
Tạm giữ hơn 4 tấn hàng trong kho của Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất
icon

Lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra kho hàng quốc nội Vietnam Airlines (sân bay Tân Sơn Nhất) thu giữ hơn 4 tấn hàng không có hoá đơn chứng từ gồm quần áo, đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em.

 
Nhà giá rẻ dưới 1,5 tỷ đồng: Cắt 20-30% diện tích đất mỗi dự án mới là đủ làm
icon

Ngoài việc phải dành 20% quỹ đất để làm nhà ở xã hội, chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị sẽ phải có 20-30% diện tích đất cho nhà ở thương mại giá thấp…  

 
Những cây lan tiền tỷ của đại gia Việt, ly kỳ nhất là cây 300.000 đồng bán được 600 triệu
icon

Vô tình mua cây lan rừng, người đàn ông đâu ngờ đây là dòng lan quý hiếm, cực kỳ giá trị. Đó chỉ là 1 trong rất nhiều thương vụ đáng chú ý của giới chơi hoa lan đột biến ở Việt Nam.

 
Tất tần tật những cách cải thiện tuổi thọ pin cho iPhone trên iOS 12.
icon

Hiện nay xã hội ngày một phát triển, dẫn đến điều kiện và nhu cầu tiếp xúc với công nghệ tăng cao. Nếu bạn đang sử dụng iOS 12 và pin iPhone của mình đang cạn kiệt thì thủ thuật mobile này chính xác là dành cho bạn.