Hàng chất giá rẻ đổ về, dân Việt lại chơi ôtô sang vừa túi tiền

Nhờ những ưu đãi đặc biệt về thuế nhập khẩu, từ 2020, những ô tô siêu sang có giá trị lớn, đã qua sử dụng từ các nước thành viên Hiệp định CPTTP có cơ hội về Việt Nam phục vụ giới nhà giàu.

Cơ hội cho xe đắt tiền

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 04 quy định về đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Thông tư này có hiệu lực từ 5/3.

Theo đó, ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan, quy định tại Thông tư 04, phải đáp ứng quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP và phải có Giấy chứng nhận xuất xứ khi làm thủ tục nhập khẩu. Hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng được phân trên cơ sở đấu giá và các thương nhân được phép tham gia theo quy định.

Thương nhân ở đây là các doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô; trường hợp thương nhân tham gia đấu giá và trúng đấu giá nhưng không có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô, thì ủy thác cho doanh nghiệp có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô thực hiện nhập khẩu.

Những xe sang đã qua sử dụng, có giá trị lớn sẽ được hưởng lợi rất nhiều (ảnh minh họa).

Phiên đấu giá được tổ chức vào quý 1 hằng năm, tối đa không muộn quá ngày 15/4.

Theo cam kết tại Hiệp định CPTTP, Việt Nam mỗi năm sẽ ưu đãi nhập khẩu một số lượng nhất định ô tô đã qua sử dụng (cấp hạn ngạch) từ các nước thành viên. Cụ thể, năm 2020 sẽ được nhập về 66 chiếc, rồi tăng dần cho đến năm 2031 là 132 chiếc và duy trì số lượng này trong các năm sau.

Thuế dành cho ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu trong hạn ngạch, từ các nước CPTPP, dựa vào biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2019-2022 tại Nghị định số 57/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Đây là mức thuế hỗn hợp, bao gồm mức thuế suất (%) và thuế tuyệt đối của ô tô đã qua sử dụng.

Cụ thể, mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống năm 2019 là 61,2%, 2020 là 56,8%, 2021 là 52,5% và 2022 là 52,5%.

Thuế tuyệt đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2.500cc năm 2019 là 8.750 USD, 2020 là 8.125 USD, 2021 là 7.500 USD và 2020 là 7.500 USD.

Với xe từ 2.500cc trở lên thuế tuyệt đối năm 2019 là 13.125 USD, năm 2020 là 12.187,5 USD, năm 2021 là 11.250 USD và 2022 là 11.250USD.

 

Như vậy là cả mức thuế suất (%) và thuế tuyệt đối của ô tô đã qua sử dụng trong hạn ngạch, đều được giảm dần theo các năm, không cao như quy định về thuế với xe đã qua sử dụng nhập khẩu ngoài hạn ngạch.

Tính ra, một chiếc xe đã qua sử dụng trong hạn ngạch, có dung tích xi lanh trên 2.500cc nhập về, có giá khai báo 10.000 USD, cộng với thuế suất 56,8% của năm 2020 và cộng với thuế tuyệt đối 12.187,5 USD, thì có giá 27.867,5 USD trước thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trong khi đó, một chiếc xe cũ tương tự nhập về ngoài hạn ngạch, có giá khai báo 10.000 USD sẽ phải cộng thuế nhập khẩu 150% hoặc 200% tùy loại và công với thuế tuyệt đối 10.000 USD nữa, sẽ có giá từ 35.000-40.000 USD trước thuế tiêu thụ đặc biệt, cao hơn nhiều so với xe đã qua sử dụng ưu đãi trong hạn ngạch. Hơn nữa, từ năm 2021 trở đi thuế còn giảm thấp hơn so với hiện nay.

Tính ra, nhập xe cũ về chưa chắc đã có lợi thế, nhất là sau năm 2024

Những xe đã qua sử dụng, có giá trị lớn sẽ được hưởng lợi rất nhiều. Đây là cơ hội cho các DN đưa về nước những chiếc xe siêu sang hay siêu xe đã qua sử dụng như Rolls- Royce, Bentley, Cadilac, Jaguar, Lamborghini, Ferrari,... trong thời gian tới.

Lợi thế trong ngắn hạn

Tuy nhiên, theo tính toán của các DN, những xe này nhập khẩu về Việt Nam không thể khẳng định có chi phí thấp. Bởi trước hết phải thông qua đấu giá, thương nhân nào bỏ giá cao sẽ được lựa chọn. Vì vậy, giá xe phụ thuộc rất lớn vào giá trúng đấu giá.

Hơn nữa, trong số 11 nước thành viên CPTTP thì có tới 6 quốc gia sử dụng xe tay lái nghịch gồm: Nhật Bản, Australia, NewZealand, Malaisia, Brunei, Singapore. Vì vậy, muốn nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng tay lái thuận, theo hạn ngạch, chỉ có thể từ 4 quốc gia là: Canada, Mexico, Chile, Peru. Việc tìm kiếm được những chiếc xe đã qua sử dụng như mong muốn cũng không hề dễ dàng. Hơn nữa, các quốc gia này nằm tại châu Mỹ xa xôi, chi phí vận chuyển sẽ cao.

Ngoài ra, những thương nhân trúng đấu giá nhưng không có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô sẽ phải ủy thác cho DN có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô thực hiện nhập khẩu. Như vậy, cũng sẽ tốn thêm chi phí cho khâu trung gian, cùng với đó là các chi phí cho bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi xe ô tô, theo quy định tại Nghị định 116/NĐ-CP.

Hơn nữa thuế nhập khẩu với ô tô chưa qua sử dụng theo cam kết trong CPTTP cũng giảm dần, vì vậy xe mới cũng sẽ có chi phí giảm. Tính ra, nhập xe cũ về chưa chắc đã có lợi thế. Tuy nhiên, trong giai đoạn từ nay tới 2024, những ô tô đã qua sử dụng loại xa xỉ sẽ có cơ hội về Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của giới nhà giàu.

Trần Thủy
 
List comment
 
 
Những lô đất vàng tại TP.HCM khiến loạt lãnh đạo cấp cao vướng vòng lao lý
icon

8-12 Lê Duẩn, 2-4-6 Hai Bà Trưng... là những lô đất vàng khiến cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương và nhiều lãnh đạo cấp cao vướng vòng lao lý.

 
 
Vì sao trái cây Sơn La đắt như tôm tươi, 5 năm không cần “giải cứu”?
icon

Mọi cây trồng đều phải nằm trong quy hoạch và chú trọng ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, mở rộng diện tích các loại cây ăn trái, 5 năm trở lại đây nông sản Sơn La chưa từng phải giải cứu.

 
 
Giá vàng liên tục “nhảy nhót”, phố vàng Hà Nội tấp nập mua bán
icon

Ngày 22/7, giá vàng liên tục “nhảy nhót” lập kỷ lục mới. Theo ghi nhận của PV tại các cửa hàng kinh doanh đá quý tại Hà Nội, tấp nập khách hàng tới giao dịch, có người mua vào tích trữ, có người lại bán ra chốt lời.

 
 
DPM: Sản xuất kinh doanh phân bón và hoá chất tăng mạnh
icon

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (mã chứng khoán: DPM) cho biết sản lượng sản xuất và kinh doanh phân bón, hóa chất trong trong 6 tháng đầu năm 2020 tăng trưởng mạnh so với năm 2019.

 
 
Tiêu chí nào để “lên sóng” chương trình First Move của CNN?
icon

Vingroup là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất, đến thời điểm này, tham gia phỏng vấn trực tiếp trong chương trình hàng đầu về kinh tế First Move trên kênh CNN. 

 
 
Nữ đại gia Nguyễn Thị Nga: Vùng biển lặng không có thuyền trưởng giỏi
icon

Trong năm 2020 các doanh nghiệp đã chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19, đây cũng là giai đoạn các doanh nghiệp thể hiện bản lĩnh vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất.

 
Vinamilk liên tiếp thuộc Top công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
icon

Vinamilk đã tiếp tục được đánh giá thuộc danh sách “50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” do báo Nhịp cầu đầu tư bình chọn lần thứ 9 liên tiếp (2011-2019). 

 
Shark Linh: 'Thời điểm để khởi nghiệp tốt nhất là khủng hoảng'
icon

Nữ doanh nhân Thái Vân Linh chia sẻ 5 nguyên tắc cân bằng và tự chủ tài chính cùng một số kinh nghiệm về đầu tư.

 
Người mua nhà nói Gamuda Land Việt Nam tắc trách, cố tình lừa dối khách hàng?
icon

Người mua nhà tại dự án khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens (Hoàng Mai – Hà Nội) phản ứng trước phần trả lời mà họ cho là thiếu căn cứ của chủ đầu tư, đồng thời cho rằng Gamuda Land Việt Nam cố tình lừa dối khách hàng

 
Lợi nhuận nghìn tỷ của Hyundai Thành Công chảy về đâu?
icon

Với lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, Hyundai Thành Công đang là 'con gà đẻ trứng vàng', nuôi lớn tham vọng lấn sân sang bất động sản và ngân hàng của tập đoàn của doanh nhân người Ninh Bình, ông Nguyễn Anh Tuấn.