Hà Nội thông tin về việc “cắt ngọn” công trình 8B Lê Trực

Tại buổi họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức vào chiều nay 25/2, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến đã thông tin về những khó khăn trong xử lý sai phạm tại công trình 8B Lê Trực.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học

Về trách nhiệm để xảy ra sai phạm đối với công trình 8B Lê Trực, Chủ tịch quận Ba Đình thừa nhận việc này “thuộc quản lý TTXD tại địa phương, cụ thể là quận Ba Đình”.

Đối với công tác xử lý vi phạm, Chủ tịch quận Ba Đình cho biết đang gặp vướng mắc nhiều về mặt kỹ thuật. Hiện nay chúng tôi chưa có phương án thiết kế. Theo ông Chiến, Thủ tướng đã chỉ đạo tháo dỡ phần vi phạm (tầng 17, tầng 18- PV) song phải đảm bảo an toàn tuyệt đối nên chưa có phương án xử lý cả trong và sau khi tháo dỡ.

“Chúng tôi đã tìm rất nhiều đơn vị tư vấn thiết kế. Quận đã báo cáo Thành phố những khó khăn vướng mắc. Thành phố  đã chỉ đạo các sở ngành vào cuộc cùng với quận tháo gỡ việc này”, ông Chiến nhấn mạnh.

Ông Chiến cho biết, hiện nay Sở Quy hoạch và Kiến trúc cùng một số đơn vị đang phối hợp với quận Ba Đình tìm giải pháp. “Khi nào có giải pháp chúng tôi sẽ báo cáo sau”, ông Chiến thông tin.

Trả lời câu hỏi có bao nhiêu đơn vị tư vấn, ông Chiến cho biết quận đã tìm kiếm rất nhều. Theo đó có hơn 30 văn bản gửi các đơn vị tư vấn trên cả nước chứ không riêng Hà Nội.

“Những đơn vị này có năng lực, được hành nghề hợp pháp. Tuy nhiên có công ty trả lời không tham gia, có công ty không trả lời. Chúng tôi đã có báo cáo TP tìm hướng xử lý”, ông Chiến cho biết.

Thông tin thêm về xử lý sai phạm tại công trình này,  Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học cho biết quận đã có 3 đề xuất với thành phố về phương án khi không tìm được đơn vị thiết kế.

Trong đó có phương án, Thành phố xem xét cho phép Bộ Tư lệnh Thủ đô và các đơn vị công binh trực thuộc nghiên cứu xem có khả năng tháo dỡ được công trình này không.

“Còn về việc Bộ Tư lệnh Thủ đô có khả năng, có chức năng nhiệm vụ, đủ điều kiện để triển khai hay không thì không thuộc UBND quận Ba Đình và phải chờ. Nếu cần thiết nữa, phải đề xuất lên cả Bộ Tư lệnh Công binh, Bộ Quốc phòng vào cuộc", ông Học cho hay.

Hơn nữa, quận Ba Đình cũng đề xuất với Bộ Xây dựng, chỉ định đơn vị tư vấn, thiết kế của Bộ Xây dựng, có đủ điều kiện năng lực, chuyên môn để tháo dỡ các phần sai phạm này. 

Trước đó, thông tin tại cuộc họp báo diễn ra hôm 16/2, báo giới phản ánh nhiều người mua nhà bày tỏ nỗi bức xúc khi trong gần 5 năm qua, Thủ tướng 6 lần chỉ đạo TP Hà Nội phải xử lý xong vi phạm trật tự xây dựng tại tòa nhà 8B Lê Trực, dù vậy, tiến độ xử lý vi phạm vẫn trì trệ, bế tắc.

Tại buổi họp báo này, ông Tạ Nam Chiến khẳng định, chỉ khi xử lý xong phần sai phạm của tòa nhà 8B Lê Trực thì người dân mới có thể được nhận căn hộ. Tuy nhiên, ông Chiến cũng thừa nhận, dù rất tích cực nhưng đến nay vẫn bế tắc chưa tìm được đơn vị thiết kế phương án phá dỡ tầng 17 và tầng 18. Chưa kể, sau khi có thiết kế phương án phá dỡ còn phải tổ chức thẩm định, phê duyệt rồi tìm kiếm nhà thầu thi công, lập kế hoạch thi công phá dỡ rồi lại thẩm định kỹ trước khi cho triển khai… Thực hiện được các bước này, cần không ít thời gian nên chưa biết khi nào hoàn thành cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực.

 Về tiến độ xử lý sai phạm mương Phan Kế Bính, ông Chiến cho biết có 4 công trình không phép, 2 công trình sai phép. UBND Quận Ba Đình đã tiến hành tháo dỡ toàn bộ 4 công trình không phép, còn lại hai công trình sai phép.

Hiện nay UBND TP đã phê duyệt dự án mở rộng đường Phan Kế Bính, theo dự án này thì cả hai công trình sai phép này  đều thuộc diện giải phóng mặt bằng. UBND quận Ba Đình đã báo cáo UBND TP cho phép giải phóng mặt bằng toàn bộ hai công trình này khi lên phương án giải phóng mặt bằng. Hiện nay chúng tôi đã thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng phối hợp với chủ đầu tư lên phương án đền bù hỗ trợ tái định cư đối với hai công trình này.

 

N. Huyền

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.