Hà Nội: Người mua nhà có thu nhập cao nhất nước

Chỉ số giá nhà trên thu nhập giảm từ 34 trong năm 2016 xuống 21 trong năm 2018 do sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp thượng lưu và trung lưu. Riêng tại Hà Nội, chỉ số giá nhà trên thu nhập ở mức 17, tốt hơn mức trung bình của cả nước.

Theo Savills, trong quý 1/2019 có khoảng 9.700 căn hộ được tung mới ra thị trường, giảm 36% theo quý nhưng tăng 76% theo năm. Tất cả các phân khúc ghi nhận sự sụt giảm lượng tung bán mới do các hoạt động kinh doanh tạm dừng trong dịp tết âm lịch.

Nguồn cung và lượng giao dịch chung cư tại thị trường Hà Nội đều “lao dốc” trong 3 tháng đầu năm. Ảnh: Minh Thư

Phân khúc hạng A ghi nhận lượng tung bán mới giảm 84% theo quý trong khi hạng B và C giảm 35% theo quý. Số lượng căn bán đạt khoảng 9.800 căn, tăng 70% theo năm. Tuy nhiên, so sánh theo quý, số lượng căn bán giảm 14% do kỳ nghỉ tết kéo dài.

Tuy nhiên bà Đỗ Thu Hằng – Giám đốc Bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội cho rằng, thị trường căn hộ để bán vẫn đang hoạt động ổn định, nền tảng của thị trường rất tốt như dân số có tỷ lệ tăng trưởng tốt, tốc độ đô thị hóa nhanh và quy mô hộ gia đình đang giảm, số hộ độc thân đang gia tăng.

“Khả năng chi trả mua nhà của Việt Nam đã được sự cải thiện trong ba năm vừa qua. Chỉ số giá nhà trên thu nhập giảm từ 34 trong năm 2016 xuống 21 trong năm 2018 do sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp thượng lưu và trung lưu. Riêng tại Hà Nội, chỉ số giá nhà trên thu nhập ở mức 17, tốt hơn mức trung bình của cả nước. Lượng hàng bán ra tăng từ năm 2014 với tốc độ 28% mỗi năm”, bà Hằng thông tin.

Bên cạnh đó, bà Hằng cho hay, phân khúc căn hộ trung cấp đang lớn mạnh và dẫn dắt thị trường. Cụ thể, quý 1/2019, phân khúc căn hộ hạng B tiếp tục dẫn đầu nguồn cung sơ cấp với 22.500 căn, tương ứng 65% thị phần.

Thị trường căn hộ Hà Nội được hỗ trợ bởi nguồn cầu lớn, trong khi phân khúc cao cấp hấp dẫn với lượng nhỏ tầng lớp giàu có trong nước và người mua nước ngoài. Nguồn cầu lớn từ người mua để ở và nhà đầu tư dẫn đến khối lượng giao dịch của hạng B lớn, chiếm 70% tổng số giao dịch và tăng cao nhất trong ba phân khúc đạt 99% theo năm. Các chủ đầu tư đưa ra mức giá hấp dẫn, giá bán trung bình hạng B khoảng 1.390 USD/m2 , giảm 2% theo quý nhưng tăng 8% theo năm.

Các dòng sản phẩm trên thị trường có sự phân hóa rõ nét, đối với dòng căn hộ phân khúc hạng B hoặc hạng C có xu hướng diện tích nhỏ; trong khi đó phân khúc cao cấp đang hướng đến diện tích lớn hơn, trên 100m2.

Theo Savills, tương lai Hà Nội vẫn đón nhận nguồn cung “khủng”, khoảng 44.000 căn từ 34 dự án hiện tại và tương lai sẽ được tung ra thị trường trong năm 2019. Trong đó phân khúc căn hộ hạng B vẫn sẽ dẫn dắt thị trường.

Cùng với đó, trong khi 5 đô thị vệ tinh của Hà Nội gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút vốn đầu tư, phân bổ dân số và nhà ở cho công nhân, các chủ đầu tư lớn như Vingroup và BRG đang triển khai các dự án lớn tại huyện Gia Lâm và Đông Anh như VinCity Ocean Park (420 ha), BRG Smart City (272 ha)… Các dự án này được coi là giải pháp bền vững cho việc giảm thiểu áp lực dân số, ách tắc giao thông và thiếu hụt cơ sở hạ tầng.

Minh Thư
Từ khóa: thị trường căn hộ chung cư chung cư hà nội căn hộ để bán thị trường bất động sản quý 1/2019 Savills nguồn cung chung cư giá chung cư hà nội giao dịch chung cư

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.